สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การแก้ไข ป.พ.พ. ว่าด้วย หุ้นส่วนบริษัท เพิ่มความรวดเร็วในการตั้งธุรกิจ และความเชื่อถือในการติดต่อธุรกิจ

การแก้ไข ป.พ.พ.  ว่าด้วย หุ้นส่วนบริษัท เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็วในการจัดตั้งธุรกิจ  และความน่าเชื่อถือในการติดต่อธุรกิจการค้า

        ตามที่ได้มีการแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยหุ้นส่วนบริษัท ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2551  เป็นต้นไป สาระสำคัญของการแก้ไขเป็นเรื่องที่   ผู้ประกอบธุรกิจจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนช่วยส่งเสริมการจัดตั้งธุรกิจ และเพิ่มความน่าเชื่อถือในการติดต่อทำธุรกิจการค้า
สรุปประเด็นสำคัญ  มีดังต่อไปนี้
1.  มาตรการเพิ่มความสะดวกรวดเร็วแก่ธุรกิจ
    1.1ลดจำนวนผู้เริ่มก่อการตั้งบริษัทจาก 7 คน เหลือเพียง 3 คน  และ สามารถจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ และจัดตั้งบริษัทภายในวันเดียวกัน(จากเดิมที่ต้องแยกการจดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิก่อนแล้วจึงออก หนังสือนัดประชุมตั้งบริษัท โดยต้องบอกกล่าวล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน หลังการประชุมแล้วจึงมาขอจดทะเบียน ตั้งบริษัทได้)
    1.2สามารถแปรสภาพห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคลและห้างหุ้นส่วนจำกัดเป็นบริษัทจำกัด  โดยใช้ชื่อเดิมได้ (จากเดิมหากต้องการเปลี่ยนเป็นบริษัทจะต้องจดทะเบียนเลิกห้างแล้วจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทขึ้นใหม่ และ ไม่สามารถใช้ชื่อเดิมของห้างเพื่อการจัดตั้งบริษัทได้)
    1.3การประชุมใหญ่เพื่อให้เป็นมติพิเศษตามกฎหมายเดิมกำหนดให้ต้องประชุมสองครั้ง แก้ไขให้ประชุม เพียงครั้งเดียว
    1.4ลดการประกาศโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ ในกรณีต้องการลดทุนและควบบริษัท   จากเดิมต้องลง 7 ครั้ง เหลือเพียงครั้งเดียว และลดระยะเวลาการคัดค้านของเจ้าหนี้ลงด้วยนอกจากนั้นยังลดการประกาศโฆษณา ทางหน้าหนังสือพิมพ์ในเรื่องอื่น ๆ ที่กฎหมายกำหนดไว้จากเดิมสองครั้งเหลือเพียงครั้งเดียวทั้งหมด
    1.5ยกเลิกการส่งหนังสือบริคณห์สนธิและข้อบังคับฉบับตีพิมพ์ต่อนายทะเบียน 
2.  มาตรการเพิ่มความน่าเชื่อถือในการลงทุนและติดต่อธุรกิจการค้า
    2.1บริษัทจำกัดที่จัดตั้งแล้วหากมีการบอกกล่าวเรียกประชุมใหญ่จะต้องลงพิมพ์โฆษณาในหนังสือพิมพ์ อย่างน้อยหนึ่งครั้ง และต้องส่งทางไปรษณีย์ตอบรับด้วย เพื่อเป็นมาตรการรักษาประโยชน์ของผู้ถือหุ้น  (ทั้งนี้เดิมกำหนดให้เรียกประชุมโดยวิธีการอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้) 
    2.2กำหนดให้นายทะเบียนมีอำนาจขีดชื่อห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลออกจากทะเบียนเป็นห้างร้างได้  (จากเดิมดำเนินการได้เฉพาะบริษัทจำกัดเท่านั้น)
    2.3กำหนดให้ห้างหุ้นส่วนและบริษัทที่ถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนสิ้นสภาพนิติบุคคล และไม่สามารถตั้ง ผู้ชำระบัญชีเพื่อชำระสะสางทรัพย์สินหนี้สินของตนอีกต่อไปแต่อาจร้องขอต่อศาลเพื่อสั่งให้นายทะเบียน จดชื่อคืนสู่ทะเบียนได้  ทั้งนี้ต้องร้องขอภายในสิบปีนับแต่วันถูกขีดชื่อออกจากทะเบียนเนื่องจากการแก้ไข ประเด็นกฎหมายดังกล่าวมีผลกระทบต่อสิทธิหน้าที่ และความรับผิดของผู้ประกอบธุรกิจ และนายทะเบียน ห้างหุ้นส่วนบริษัท บุคคลที่เกี่ยวข้องจึงจำเป็นต้องทราบและดำเนินการให้ถูกต้อง มิิฉะนั้นอาจมีผลให้การยื่นขอ จดทะเบียนในกรณีต่าง ๆ มีปัญหาการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยหุ้นส่วนบริษัทดังกล่าวข้างต้น เป็นการเปลี่ยนแปลง
บทบัญญัติที่ใช้มานานตั้งแต่ พ.ศ. 2472 หรือประมาณ 79 ปี    อันจะเป็นผลทำให้การจัดตั้ง และการดำเนินธุรกิจ ในประเทศไทยมีความสะดวกคล่องตัวและมีข้อมูลทางธุรกิจที่น่าเชื่อถือในการติดต่อค้าขายต่อไป
    จึงได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ รวมทั้งการอบรมสัมนา ผู้ประกอบธุรกิจ ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องและนายทะเบียน โดยขอให้ดำเนินการทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้

******************************************************
จาก : กรมพัฒนาธุึรกิจการค้า

view