สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โมเดลของสำนักงานบัญชียุคใหม่

โมเดลของสำนักงานบัญชียุคใหม่

เรื่อง : ศิริรัฐ โชติเวชการ

 
การทำบัญชีของ SMEs ในบ้านเรานั้น กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ จะใช้บริการของสำนักงานบัญชีเพื่อช่วยยื่นภาษีให้กับรัฐและปิดงบการเงินเป็นรายปีเพื่อส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า และเป็นที่ทราบกันดีว่าตัวเลขในบัญชีชุดสรรพากรนั้นมักจะไม่ตรงกับความเป็นจริง

สำนักงานบัญชีในบ้านเราโดยส่วนใหญ่ก็เลยมีโมเดลการบริการอย่างที่เห็นเพราะต้องตามใจตลาด  ดังนั้นหาก SMEs ในบ้านเราเริ่มเห็นคุณค่าของบัญชีเพื่อการบริหาร และต้องการให้สำนักงานบัญชีช่วยงานด้านนี้ก็คงจะเกิดการปรับตัวครั้งใหญ่ในธุรกิจสำนักงานบัญชี

ที่เกริ่นเรื่องสำนักงานบัญชีขึ้นมาก็เพราะว่าเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมกิจการของสำนักงานบัญชีในประเทศญี่ปุ่น ที่มีชื่อย่อว่า TKC ซึ่งมีเครือข่ายสำนักงานบัญชีทั่วญี่ปุ่นเป็นสมาชิกของเขาเกือบหนึ่งหมื่นแห่ง อันที่จริงเป็นการไปเยี่ยมเป็นครั้งที่สามแล้วเพราะโมเดลในการทำธุรกิจของเขาน่าสนใจที่จะนำมาพัฒนาธุรกิจ สำนักงานบัญชีในบ้านเรา เพราะ TKC ได้ปฏิวัติการทำงานของสำนักงานบัญชีจากการทำบัญชีเพียงเพื่อที่จะมีส่งสรรพากรเหมือนที่เป็นอยู่ในบ้านเรา ทุกวันนี้ เป็นการทำบัญชีที่โปร่งใสเพื่อนำรายงานทางบัญชีที่ได้มาใช้ในการบริหาร

เขาเล่าให้ฟังว่าแรกๆ ก็มีปัญหาเหมือนกันเพราะลูกค้าที่เคยทำบัญชีสองชุดมีความลังเลใจที่จะต้องทำบัญชีให้โปร่งใส แต่เมื่อได้ลองใช้ดูก็ติดใจ เพราะแนวคิดของการบัญชีเพื่อการบริหารทำให้เขาได้ตรวจสุขภาพของธุรกิจผ่านรายงานทางบัญชี อันได้แก่งบดุล งบกำไรขาดทุน อย่างทันการทุกเดือน ทำให้ธุรกิจนั้นมีความแข็งแรงและเติบโต แถมยังไม่ต้องห่วงเรื่องจะถูกสรรพากรตรวจบัญชีย้อนหลังเพราะเขาเน้นการเสียภาษี ที่ถูกต้องแต่ประหยัดด้วยการวางแผนภาษี

โมเดลของเขาไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงมีระบบบัญชีคอมพิวเตอร์ติดตั้งให้กับลูกค้าและจุดสำคัญคือลูกค้าต้องเป็นฝ่ายบันทึกข้อมูลเองแต่คนของ TKC มีหน้าที่ในการตรวจสอบความถูกต้องและคำปรึกษา ตั้งแต่การวางแผนธุรกิจ จัดทำงบประมาณประจำปี และเมื่อปิดงบออกมา ก็เอาตัวเลขที่เกิดขึ้นจริงมาเทียบกับงบประมาณแล้ววิเคราะห์หาสาเหตุของผลต่าง เพื่อแก้ไขในส่วนที่เป็นผลลบ ก็คือโมเดล Plan Do Check นั่นเอง เพียงแต่บทบาทของสำนักงานบัญชีนั้นจะเปลี่ยนจากผู้ใช้แรงงาน (ในการบันทึกบัญชี) มาเป็นผู้ให้คำปรึกษาซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจมากกว่า

จากสถิติของ TKC พบว่า SMEs ที่มาใช้บริการของเขานั้นมีความเจริญรุ่งเรืองกว่า SMEs ที่ไม่สนใจบัญชีบริหาร โมเดลนี้ถึงกับทำให้สถาบัน SMEs ของประเทศญี่ปุ่นสนใจและขอคนของ TKC ไปช่วยให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาให้ SMEs ทั้งประเทศหันมาสนใจการบัญชีเพื่อการบริหาร

ไม่เพียงเท่านั้นเขาทำได้ขนาดที่ว่า ถ้าเป็นงบฯที่ออกจาก TKC แล้ว กรมสรรพากรจะไม่ตรวจสอบมากนักและสถาบันการเงินก็จะยินดีจะปล่อยกู้ให้ในอัตราดอกเบี้ยที่พิเศษกว่า SMEs อื่นๆ ด้วย

หากท่านกำลังคิดว่าเมื่อไหร่หนอสำนักงานบัญชีบ้านเราจะทำได้อย่างนี้บ้าง ก็ขอบอกว่าจริงๆ แล้วสำนักงานบัญชีหลายๆ แห่งมีความพร้อมเพียงแต่เขาหาคนที่อยากทำแบบนี้ได้ยากก็เลยต้องจำใจทำตามใจตลาด ดังนั้นโมเดลที่ว่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมแรง ร่วมใจกัน จากทั้งสำนักงานบัญชี และธุรกิจ SMEs และยิ่งถ้าได้รับการ สนับสนุนจากสรรพากรและสถาบันการเงินอีกแรง ก็เชื่อว่ายิ่งจะช่วยดลใจให้ SMEs บ้านเราปรับตัวเข้ากับโมเดลนี้แบบหัวกระไดไม่แห้งทีเดียวเชียว

สุดท้ายนี้ก็ขอบอกว่าแนวคิดของบสำนักงานบัญชียุคใหม่นี้จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ อย่างแน่นอนเพราะกรมพัฒนาธุรกิจการค้าซึ่งมีหน้าที่ในการพัฒนาและกำกับดูแลสำนักงานบัญชี ได้แอบส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปฝึกงานที่ TKC เป็นเวลาหนึ่งปีแล้วเพื่อเรียนรู้ระบบงานและได้ข่าวว่าจะกลับมาเริ่ม Kick off ต้งแต่เดือนตุลาคมศกนี้เป็นต้นไป

 

จากคอลัมน์ Accounting นิตยสาร K SME Inspired ฉบับที่ 3 (มิ.ย.-ก.ย.2550)
 

ความคิดเห็น

  1. 1
    prapas
    prapas prapas250099@hotmail.com 21/04/2011 10:22
  2. 2
    prapas
    prapas prapas250099@hotmail.com 21/04/2011 10:21

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view