สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาวิชาชีพบัญชีค้านกฎหมายหุ้น ให้ผู้สอบบัญชี จับผิดผู้บริหารขี้โกง

สภาวิชาชีพบัญชีค้านกฎหมายหุ้น ให้ผู้สอบบัญชี จับผิดผู้บริหารขี้โกง
28 มีนาคม 2551 เวลา 13:14


นางเกษรี ณรงค์เดช นายกสภาวิชาชีพบัญชี เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) ได้ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับแก้ไข ซึ่งมีมาตรา 89/25 ที่ระบุให้ผู้สอบบัญชีติดตามพฤติการณ์หรือหากพบพฤติกรรมอันควรสงสัยว่ากรรมการผู้จัดการหรือ บุคคลซึ่งรับผิดชอบการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียน กระทำความผิดตามมาตราต่างๆที่กำหนดใน พ.ร.บ. ให้ผู้สอบบัญชีแจ้งข้อเท็จจริงดังกล่าวให้ ก.ล.ต. และมาตรา 281/8 ยังระบุว่าหากผู้สอบบัญชีผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

นางเกษรีกล่าวต่อว่า หาก พ.ร.บ.นี้มีผลบังคับ จะส่งผลให้ผู้สอบบัญชีทำผิดมาตรฐานการสอบบัญชี และจรรยา บรรณผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี เพราะหน้าที่ของผู้สอบบัญชีคือ ตรวจสอบงบการเงินและความถูกต้องของงบดุล รวมทั้งต้องรักษาความลับของลูกค้า ดังนั้น ร่าง พ.ร.บ.มาตราดังกล่าว จึงเป็นการกำหนดให้การปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชีขัดกับ มาตรฐานการสอบบัญชี และขัดหลักจรรยาบรรณวิชาชีพบัญชีที่เป็นสากล อาจนำความเสียหายมายังประเทศไทยได้ และการตั้งข้อสงสัยในพฤติกรรมของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนเพื่อรายงานต่อ ก.ล.ต. จะทำให้ผู้สอบบัญชีอาจถูกฟ้องหมิ่นประมาทได้ รวมทั้งทำให้การทำงานของผู้สอบบัญชีมีความยากลำบาก

นอกจากนี้ จะส่งผลกระทบให้มีบริษัทเข้าตลาดหุ้นลดลง เพราะกลัวว่าหากเข้าตลาดหุ้นแล้ว จะโดนผู้สอบบัญชีของบริษัทจับผิดตลอดเวลา ซึ่งไม่เป็นธรรมทั้งต่อผู้บริหาร รวมทั้งผู้สอบบัญชีด้วย ขณะที่การร่าง พ.ร.บ.ในประเด็นนี้ ก.ล.ต.ไม่เคยสำรวจความคิดเห็นจากผู้ประกอบการวิชาชีพบัญชีเลย ดังนั้น ในการประชุม ครม. วันที่ 16 ต.ค.นี้ ตนต้องการให้ ครม.ถอดมาตรา 89/25 และ 281/8 ออกจากร่าง พ.ร.บ.นี้ และเมื่อวันที่ 12 ต.ค. สภาวิชาชีพบัญชีได้ส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลังเพื่อขอความเป็นธรรมและขอความเห็นชอบ ในการคัดค้าน พ.ร.บ.นี้ในการประชุม ครม. วันที่ 16 ต.ค.

ด้านนายวีรวัฒน์ กาญจนดุล อุปนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน เปิดเผยว่า หากนำ พ.ร.บ.ทั้งสองมาตรามาใช้คงมีผลกระทบต่อบริษัทจดทะเบียนแน่นอน รวมทั้งกระทบต่อผู้สอบบัญชีของบริษัทนั้นๆด้วย ดังนั้น สมาคมบริษัทจดทะเบียนจึงจะนำเรื่องนี้มาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา.

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view