สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เดลล์เผยสอบบัญชีพบข้อผิดพลาด

เดลล์ประกาศ การตรวจสอบบัญชีภายในพบตัวเลขผิดพลาดหลายจุด ซึ่งอาจทำให้ผลกำไรภาพรวมในไตรมาสก่อนหน้านี้บิดเบือน เชื่อว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะทำให้การประกาศตัวเลขผลประกอบการประจำปีของเดลล์ล่าช้า ออกไปวันที่ 18เมษายนนี้คือกำหนดการที่เดลล์จะต้องรายงานผลประกอบการต่อคณะกรรม การกำกับดูแลตลาด หลักทรัพย์สหรัฐฯหรือ SEC (Securities and Exchange Commission) เดลล์เชื่อว่าการปรับแก้ตัวเลขบัญชีจะไม่สามารถเสร็จทันกำหนดการนี้ โดยมูลค่าหุ้นของเดลล์ตกลง 64 เซนต์ หรือประมาณ 2.7 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 22.75 เหรียญสหรัฐทันทีที่มีการประกาศข่าวนี้แก่สาธารณชน

เดลล์ไม่ให้ข้อมูลข้อผิดพลาดที่พบจากการสอบบัญชีอย่างละเอียด โดยประกาศในข่าวประชาสัมพันธ์เพียงว่าพบตัวเลขผิดหลายจุดซึ่งอาจทำให้ภาพรวมการเงินของ เดลล์บิดเบือน ซึ่งขณะนี้เดลล์กำลังอยู่ระหว่างการทำงานร่วมกับคณะตรวจสอบบัญชีเพื่อดำเนินการตรวจสอบให้ ถึงที่สุด เพื่อให้ได้ข้อสรุปในการปรับแก้ผลประกอบการที่เดลล์ประกาศออกมาก่อนหน้านี้

ประธานคณะสอบบัญชีของเดลล์ไม่เปิดเผยกำหนดเวลาที่คาดว่าการสอบบัญชีจะแล้วเสร็จ โดยระบุว่าจะดำเนินการสอบบัญชีโดยใช้ระยะเวลาและบุคลากรอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความมั่นใจว่า บัญชีเหล่านี้ถูกต้อง ด้านดเวน์ ค็อกซ์ (Dwayne Cox) ประชาสัมพันธ์ของเดลล์ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่สามารถให้ข้อมูลใดได้ในขณะนี้

สำหรับผลประกอบการไตรมาสสอง สาม และสี่ของปีนั้นผ่านการพิจารณาเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งเดลล์จะต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมก่อนจะรายงานต่อ SEC ต่อไป

การประกาศครั้งนี้ถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ด้านบัญชีของเดลล์ ก่อนหน้านี้เดลล์เคยได้รับจดหมายจาก SEC เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2005 สอบถามคณะกรรมการบริหารเดลล์เกี่ยวกับความไม่ชัดเจนของรายได้บางส่วน ครั้งนั้นทีมบริหารของเดลล์ยอมเปิดทางให้มีการตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งเป็นการกระทำเช่นเดียวกับหลายร้อยบริษัทที่ได้รับจดหมายจาก SEC ในครั้งนั้น

ในแง่ของนักวิเคราะห์ หลายรายมองว่าปัญหาตัวเลขบัญชีผิดพลาดนั้นเป็นปัญหาใหญ่ก็จริง แต่เชื่อว่าจะไม่ร้ายแรงหรือกระทบต่อความมั่นคงของเดลล์ นอกจากว่าผลการตรวจสอบจะเปลี่ยนรูปไปเป็นคดีอาญา

ที่ผ่านมา เดลล์นั้นมีการปรับเปลี่ยนตัวผู้บริหารระดับสูงบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นประธานบริหาร เควิน โรลินส์ (Kevin Rollins) และประธานฝ่ายการเงิน จิม ชไนเดอร์ (Jim Schneider) ที่สำคัญที่สุดคือการหวนคืนตำแหน่งประธานบริหารของไมเคิล เดลล์ (Michael Dell) ซึ่งครั้งนั้นหลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นการเปลี่ยนมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการต้านคู่แข่งตัวฉกาจ อย่างเอชพี (Hewlett-Packard) ผู้ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของเดลล์ลดลง ส่งให้กำไรในธุรกิจพีซีของเดลล์ลดลงไปด้วย

จาก SIAMDEV WEBSIDE

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view