สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประกันสังคมขยายความคุ้มครองผู้ประกันตนในทุกสาขาอาชีพ

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2551 นางอุไรวรรณ เทียนทอง รัฐมนตีว่าการกระทรวงแรงงาน  เป็นประธานในการเปิดสัมมนา " ก้าวใหม่ประกันสังคมไทยขยายประกันสังคมสู่ทุกสาขาอาชีพ " โดยเปิดโอกาสให้ทุกกลุ่มอาชีพได้มีโอกาสรับทราบข้อมูลข่าวสาร และสิทธิประโยชน์สำหรับการสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 รวมทั้งเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกกลุ่มอาชีพต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความเหมาะสม 
                     นางอุไรวรรณ  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า  ปัจจุบันกระทรวงแรงงาน  โดยสำนักงานประกันสังคม ได้ขยายความคุ้มครองออกไปถึงประชาชนที่ไม่ใช่ลูกจ้างในสถานประกอบการในหลายสาขาอาชีพตาม มาตรา 40 นั้น ให้ความคุ้มครองแก่ผู้สนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนโดยสมัครใจ  สำหรับกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ  ที่ไม่ใช่ลูกจ้างในสถานประกอบการ  อาทิ  กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน  เกษตรพันธสัญญา  ผู้ขับรถรับจ้าง  แท็กซี่  ผู้ขับรถตุ๊กๆ  มอเตอร์ไซด์รับจ้าง  หาบเร่แผงลอย  แรงงานเกษตร กลุ่มคนทำงานบ้าน รับจ้างทั่วไป และอาชีพอื่นๆ โดยการส่งเงินสมทบจากผู้ประกันตนเป็นรายปีๆละ 3,360 บาท    ซึ่งผู้ประกันตนจะมีสิทธิประโยชน์ใน 3 กรณีได้แก่  กรณีคลอดบุตร  โดยผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิประโยชน์เป็นค่าคลอดบุตรแบบเหมาจ่ายครั้งละ 3,000 บาทต่อครั้ง  คนละไม่เกิน 2 ครั้ง  ทั้งนี้ต้องเป็นสมาชิกประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 9 เดือนติดต่อกัน
                     กรณีทุพพลภาพ  ผู้ประกันตนจะได้รับสิทธิประโยชน์ในค่ารักษาพยาบาลกรณีที่ทุพพลภาพเท่าที่จ่ายจริง เดือนละ1,000 บาท และเงินชดเชยรายเดือนอัตรา 50 เปอร์เซ็นต์ของค่าจ้างขั้นต่ำรายวัน โดยต้องเป็นสมาชิกไม่น้อยกว่า 36 เดือนติดต่อกัน 
                     กรณีค่าทำศพ  ผู้ประกันตนจะได้รับค่าทำศพจำนวน 100 เท่าของค่าจ้างขั้นต่ำรายวัน  โดยผู้ประกันตนจะต้องมีอายุระหว่าง 15-60 บริบูรณ์  ไม่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ไม่เป็นผู้ทุพพลภาพ  ไม่เป็นโรคต้องห้าม อาทิ วัณโรคในระยะอันตราย  โรคพิษสุราเรื้อรัง  โรคที่อยู่ระหว่างการรักษาและอยู่ในสภาพการใช้เครื่องช่วยชีวิต
                     หากพี่น้องประชาชนท่านใดสนใจสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ขอเชิญสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือยื่นใบสมัครด้วยตนเองพร้อมเอกสาร ได้แก่ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน  สำเนาทะเบียนบ้าน  รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 2.5 x 2.5 เซนติเมตร จำนวน 2 รูป  และใบรับรองแพทย์

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view