สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปช.-อัยการมติร่วมฟ้องคดี"ทักษิณ"ยึดทรัพย์7.6หมื่นล.

ปปช.-อัยการมติร่วมฟ้องคดี"ทักษิณ"ยึดทรัพย์7.6หมื่นล.

 

ป.ป.ช.-อัยการ มีมติร่วมตั้งคณะกรรมการส่งฟ้องคดี"ทักษิณ"ร่ำรวยผิดปกติ เหตุใช้อำนาจหน้าที่สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี เอื้อประโยชน์ให้ตระกูล"ชินวัตร" พร้อมให้ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์สิน7.6หมื่นล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน

ที่สำนักงานคณะกรรมการปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) - นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการและโฆษกป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ถึงความคืบหน้าคดีความร่ำรวย ผิดปกติของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีร่ำรวยผิดปกติ 7.6 หมื่นล้านบาท

จากการใช้อำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจครอบครัวชินวัตรว่า เรื่องนี้ได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างป.ป.ช.กับอัยการ ซึ่งที่ประชุมร่วมได้ประชุมเพื่อรับรองมติไป เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้มีมติร่วมกันว่าให้อัยการเป็นผู้ยื่นคำร้องเพื่อส่งฟ้องดำเนินคดีใน คดีดังกล่าวแล้ว

คดี"ทักษิณ" ร่ำรวยผิดปรกติ

อยู่ในชั้นศาล

1. คดีหลีกเลี่ยงการเสียภาษีจากการซื้อขายหุ้น บริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ( มหาชน ) โดยศาลอาญา พิพากษาให้จำคุกคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายบุญธรรมคุณหญิงพจมาน คนละ 3 ปีและจำคุกนางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการส่วนตัวของคุณหญิงพจมาน เป็นเวลา 2 ปี

2.คดีทุจริตที่ดินรัชดาภิเษก ซึ่งอัยการสูงสุด ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา ร่วมกันเป็นจำเลย  โดย พ.ต.ท. ทักษิณ ถูกยื่นฟ้อง ว่ากระทำผิด พ.ร.บ.ปปช. พ.ศ. 2542 และข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ส่วนคุณหญิงพจมาน มีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด

ซึ่งคดีนี้สืบเนื่องจากการที่คุณหญิงพจมาน ซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษกจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการ เงิน จำนวน 33 ไร่ มูลค่า 772 ล้านบาท ซึ่งเป็นการซื้อขายที่ดินที่ต่ำกว่าราคาประเมิน และคดีนี้อยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทาง การเมือง

3. คดีทุจริตโครงการออกสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว และ 2 ตัว หรือคดีหวยบนดิน ซึ่งคดีนี้ คตส. ได้ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร คณะรัฐมนตรี "รัฐบาลทักษิณ" และผู้บริหารสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รวม 47 คนเป็นจำเลย และคดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำสั่งรับฟ้องไว้พิจารณาแล้ว

4. คดีธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์)ปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลพม่า คดีนี้ คตส. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการดูแลกิจการเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อ ประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 และมาตรา 157

กรณีที่มีการอนุมัติเงินกู้ของธนาคารเพื่อการ ส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยให้แก่รัฐบาลพม่าจำนวน 4,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการจัดซื้ออุปกรณ์กิจการโทรคมนาคมจากบริษัทในเครือ ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัว ซึ่งคดีนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำสั่งรับฟ้องคดีไว้พิจารณาแล้ว

5. คดีทุจริตออกกฎหมายแก้ไขค่าสัมปทานโทรศัพท์มือถือ - ดาวเทียม เป็นภาษีสรรพสามิต เอื้อประโยชน์ธุรกิจบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ทำให้รัฐเสียหาย 6.6 หมื่นล้านบาท  คดีนี้อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทที่รับสัมปทาน หรือเข้าเป็นคู่สัญญาในลักษณะดังกล่าว , เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใดเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91,152,157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4 ,100 ,122 ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้นัดฟังคำสั่งว่าจะ รับฟ้องคดีไว้พิจารณาหรือไม่วันที่ 3 กันยายนนี้

6. คดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพารา 90 ล้านต้น คดีนี้ยื่นฟ้องนายเนวิน ชิดชอบ รมช.เกษตรฯ กับพวกรวม 44 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงาน และผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่วันที่ 6 ส.ค. นี้

7. คดีเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ซึ่งมีนายศิโรตม์ สวัสดิ์พาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากรกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรอีก 4 คน เป็นจำเลย ฐานละเว้นการเก็บภาษีการโอนหุ้นชินคอร์ปฯ ซึ่งอัยการได้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญา และอยู่ระหว่างการสืบพยานของศาลอาญา

คดีอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการ-ป.ป.ช.

1. คดีทุจริตซีทีเอ็กซ์ 9000 ซึ่งคดีนี้เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างปรับเปลี่ยนสายพานลำเลียงกระเป๋า สัมภาระผู้โดยสารและเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด (ซีทีเอ็กซ์ 9000)ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยคดีนี้ คตส. ได้ชี้มูลความผิด พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร กับพวก ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

2.คดีธนาคารกรุงไทย อนุมัติเงินกู้ให้กับบริษัทในเครือกฤษดามหานคร ซึ่งเป็นการอนุมัติสินเชื่อให้กับบริษัทที่เป็นหนี้ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ โดยคดีนี้ คตส. ได้ชี้มูลความผิด พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร กับพวก นอกจากนี้ในเรื่องดังกล่าว คตส.ยังได้ชี้มูลความผิดนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายกับพวกในข้อหารับของโจร โดยแยกออกมาเป็นอีกสำนวนคดีหนึ่งเนื่องจากเป็นบุคคลธรรมดา

3.คดีทุจริตโครงการระบบจ่ายไฟฟ้าและเครือข่าย ท่อร้อยสายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคมกับพวกเป็นจำเลย

คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของอัยการ

1.คดีปกปิดข้อมูลโครงสร้างผู้ถือหุ้น เอสซี เอสเสทฯ คดีนี้มีผู้ต้องหา คือ บริษัท เอสซี แอสเซท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา และนางบุษบา ดามาพงศ์  คดีนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ( ดีเอสไอ) ได้ดำเนินคดีในข้อหาฐานแสดงข้อความอันเป็นเท็จหรือปกปิดความจริงเกี่ยวกับ โครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัทเอสซีฯ ต่อตลาดหลักทรัพย์ และสรุปสำนวนส่งให้กับอัยการพิจารณาสั่งฟ้อง ต่อมาอัยการได้สั่งให้ดีเอสไอ ทำการสอบสวนเพิ่มเติม และนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่ในวันที่ 16 กันยายนนี้

2.คดี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ร่ำรวยผิดปกติเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจของตนเองและพวกพ้อง ซึ่งเป็นคดีแพ่ง และคดีนี้ที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างอัยการและ ป.ป.ช. และมีข้อสรุปออกมาว่าให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรง ตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งยึดทรัพย์สิน 7.6หมื่นล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ความคิดเห็น

  1. 1
    สท.
    สท. 05/04/2009 14:55
    รัฐบาล ดีเซล ต้องรีบดำเนินการ และเปิดเผยข้อมูลความชั่วช้า ว่าทำไมปฏิวัติ..19 กันยา รัฐทำไมโง่จัง
  2. 2
    ส.
    ส. 05/04/2009 14:51
    สมควร ยึดเพื่อชาติ {icon12}
  3. 3
    ปื้ดลูกเป็ด
    ขอบคุณครับ หาคดี ไอ้ทรราชมานานแล้ว แม่งโคตรมโหฬาร

แสดงความคิดเห็น

* *

 

*

view