สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชี้หญิงลำบากใจมีเจ้านายเพศเดียวกัน

       เดลิเมล์ - นอกจากโอกาสไต่เต้าอันตีบตัน รายได้ และภาระในการเลี้ยงดูลูกแล้ว ปัญหาใหญ่เรื่องใหม่ที่ผู้หญิงยุคนี้ต้องเผชิญยังรวมถึงการมีเจ้านายเพศ เดียวกัน
       
        นักวิจัยแคนาดา ระบุว่า ผู้หญิงที่ต้องขึ้นตรงต่อหัวหน้าที่เป็นหญิงเหมือนกันจะรู้สึกกดดัน ซึมเศร้า นอนไม่หลับ ปวดศรีษะ มากกว่าการมีหัวหน้าเป็นผู้ชาย
       
        จากการศึกษาพนักงาน 1,800 คนในสหรัฐฯ นักวิจัยแคนาดา อธิบายว่า ปรากฏการณ์นี้อาจเกิดจาก ‘กลุ่มอาการราชินีผึ้ง’ ซึ่งหมายถึงพฤติกรรมที่ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จมักไม่ชอบให้ตัวเองถูกราย ล้อมด้วยคู่แข่งเพศเดียวกัน
       
        นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโทรอนโทยังชี้ว่า ผู้หญิงมากมายไม่ชอบมีเจ้านายเพศเดียวกัน เนื่องจากติดกับความคิดเดิมๆ ที่ว่าการเป็นผู้นำเป็นบทบาทของเพศชาย และนี่อาจเป็นเหตุผลที่ฮิลลารี ฮิลตัน อกหักจากการลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดี สหรัฐฯ รวมถึงการที่เซโกลีน รอยาล พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อปีที่แล้ว
       
        ในการทดลอง นักวิจัยเปรียบเทียบระดับความเครียดและสุขภาพร่างกายของพนักงานในสาม สถานการณ์ ได้แก่ การทำงานกับเจ้านายผู้ชาย การทำงานกับเจ้านายผู้หญิง และการทำงานกับเจ้านายทั้งผู้ชายและผู้หญิง
       
        ผลศึกษา พบว่า ผู้หญิงที่มีหัวหน้าเป็นผู้หญิงมีปัญหามากกว่าผู้หญิงที่ทำงานกับหัวหน้างาน ผู้ชาย โดยมีอาการตึงเครียดทางจิตใจ (เช่น นอนหลับยาก ไม่มีสมาธิในการทำงาน ซึมเศร้า และกังวล) และอาการทางร่างกาย (เช่น ปวดศรีษะ ปวดหรือจุกเสียดท้อง ปวดหลังและคอ และอ่อนเพลีย)
       
        สำหรับผู้ชาย นักวิจัย พบว่า มีระดับความเครียดไม่แตกต่างกันไม่ว่าจะมีหัวหน้าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง
       
        อย่างไรก็ตาม ผู้ชายที่ทำงานกับเจ้านายทั้งผู้ชายและผู้หญิงมีปัญหาทางร่างกายและจิตใจ น้อยกว่าผู้ชายที่ทำงานกับเจ้านายผู้ชายหรือผู้หญิงเพียงคนเดียว
       
        ดร.สก็อตต์ ชายแมน ผู้จัดทำผลการศึกษานี้ อธิบายว่า ความแตกต่างเหล่านี้อาจเกิดจากความคิดที่ว่า เป็นเรื่อง ‘ปกติ’ มากกว่าที่ผู้ชายจะเป็นผู้นำและแสดงความเป็นผู้นำออกมา
       
        ดังนั้น ผู้หญิงจึงอาจคาดไว้แล้วว่าเจ้านายผู้ชายจะต้องมีความก้าวร้าวและชอบสั่งการ และขณะเดียวกันกลับไม่คิดว่าพฤติกรรมแบบนี้จะออกมาจากเจ้านายผู้หญิง ซึ่งควรให้กำลังใจมากกว่า ผู้หญิงจึงผิดหวังเมื่อไม่ได้รับกำลังใจหรือการสนับสนุนจากหัวหน้างานเพศ เดียวกัน แต่พลอยคิดไปว่าผู้หญิงที่ ‘มีการจัดการแบบผู้ชาย’ สร้างปัญหาและมีแนวโน้มที่จะขัดแย้งแข่งขันมากกว่า
       
        อีกหนึ่งความเป็นไปได้คือ ผู้หญิงมีแนวโน้มทำงานที่หลากหลาย ซึ่งอาจทำให้ผลการศึกษาบิดเบือน
       
        “ธรรมชาติของงานอาจมีอิทธิพลต่อความแตกต่างด้านสุขภาพร่างกายและจิตใจ ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่ทำงานกับนายผู้หญิงมักอยู่ในสายงานการดูแลสุขภาพ หรืองานที่มีทรัพยากร ทุนและคุณค่าต่ำ เช่น งานสังคมสงเคราะห์นั้น ทำให้เกิดความเครียดทั้งต่อตัวพนักงานและหัวหน้า ซึ่งอาจทำให้หัวหน้าพาลมาลงกับลูกน้องได้
       
        “อย่างไรก็ตาม คำอธิบายเหล่านี้ยังเป็นเพียงสมมติฐานที่จำเป็นต้องศึกษาขยายผลต่อไป”
       
        นอกจากนี้ ยังมีงานวิจัยอีกชิ้นจากเยอรมนีที่ระบุว่า กลุ่มอาการราชินีผึ้งเป็นสาเหตุของการทะเลาะเบาะแว้งของผู้หญิงในที่ทำงาน
       
        การวิจัยดังกล่าว พบว่า ผู้หญิงที่มีตำแหน่งสูงๆ มีแนวโน้มมองลูกน้องเพศเดียวกันว่าทุ่มเทและเอาใจใส่กับงานน้อยกว่าพนักงาน ชาย เนื่องจากต้องการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

จากผู้จัดการออนไลน์
view