สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.ล.ต.จับบริษัทโอ.แอล.ทีฯหลอกซื้อขายน้ำมันดิบล่วงหน้า

ประชาชาติธุรกิจ - รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์(ก.ล.ต.)แจ้งว่าสืบเนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต.ได้รับแจ้งเบาะแสว่า พนักงานของบริษัท โอ.แอล.ที เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด ทำการติดต่อชักชวนบุคคลทั่วไปให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในน้ำมันดิบ โดยที่บริษัท โอ.แอล.ทีฯ ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจดังกล่าวในประเทศไทย ดังนั้น เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2551 สำนักงาน ก.ล.ต.จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และเทคโนโลยี (ปศท.) เจ้าหน้าที่สำนักตรวจสอบภาษีกลาง กรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่กลุ่มป้องปรามการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง เข้าตรวจค้นที่ทำการของบริษัทดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 31/74 ซอยรัชดาภิเษก 32 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ พบเอกสารและหลักฐานการชักชวนผู้ลงทุน และข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลที่ได้รับการติดต่อให้ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยบริษัทไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจดังกล่าว นอกจากนี้ ยังพบว่าเจ้าของบริษัท โอ.แอล.ทีฯ และพนักงานบางส่วน เคยทำงานในบริษัท เบสท์ พอยท์ แอซโซซิเอท จำกัด และบริษัท วิคเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในลักษณะเดียวกันนี้และถูกสำนักงาน ก.ล.ต.กล่าวโทษต่อ ปศท.แล้ว

สำหรับกรณีบริษัท โอ.แอล.ทีฯ สำนักงาน ก.ล.ต.ได้กล่าวโทษบริษัทและบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อ ปศท. เนื่องจากพบการประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยไม่ได้รับใบอนุญาต ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติสัญญาซื้อขายล่วงหน้า พ.ศ.2546 โดยมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 125 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน ทั้งนี้ ขอให้ผู้ลงทุนที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนกับบริษัท โอ.แอล.ทีฯ แจ้งข้อมูลมาที่สำนักงาน ก.ล.ต.ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2263-6000

อนึ่ง ที่ผ่านมาสำนักงาน ก.ล.ต.ได้รับแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการทำธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในน้ำมัน ดิบ ทองคำ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ โดยไม่ไดัรับใบอนุญาตเป็นจำนวนมาก และพบว่านักลงทุนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า บริษัทที่จัดตั้งเป็นนิติบุคคลและจดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เป็นบริษัทที่สามารถประกอบธุรกิจดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง ทั้งที่การประกอบธุรกิจดังกล่าวต้องได้รับอนุญาตจาก สำนักงาน ก.ล.ต.ด้วย โดยบริษัทที่ได้รับอนุญาตจะต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต.กำหนด

สำนักงาน ก.ล.ต.จึงขอเตือนผู้ลงทุนที่มีความสนใจลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าหรือลง ทุนในหลักทรัพย์อื่นๆ ควรเลือกใช้บริการเฉพาะกับบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงาน ก.ล.ต.เท่านั้น โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตได้ที่ www.sec.or.th และกรณีที่เป็นสินค้าเกษตรล่วงหน้า ผู้ลงทุนควรตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับ การซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) ที่ www.aftc.or.th เพื่อให้มั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายภายใต้การกำกับดูแลของทาง การ และหากพบการให้บริการที่สงสัยว่าจะกระทำโดยไม่ได้รับอนุญาต ขอให้ผู้ลงทุนแจ้งเบาะแสมายังสำนักงาน ก.ล.ต.ที่ complain@sec.or.th หรือ ก.ส.ล.ที่ enforcement@aftc.or.th เพื่อการดำเนินการตรวจสอบต่อไป

   
view