สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จัดอันดับผลไม้สุดเริ่ด...สำหรับคนรักสุขภาพ

มีการค้นคว้าวิจัยหลายต่อหลายอย่างเพื่อหาวิธีป้องกันและทำลายตัวร้ายที่เรียกว่า อนุมูลอิสระ


นั่น เพราะอนุมูลอิสระจะเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคภัยอันร้ายกาจหลายอย่าง ตั้งแต่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง ทำลายเนื้อเยื่อ ก่อให้เกิดต้อกระจกในผู้สูงอายุ ฯลฯ
สาเหตุที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระนี้ มีทั้งจากภายนอก อย่างมลพิษต่างๆ ควันบุหรี่ แสงแดด รังสีแกมมา คลื่นความร้อน และจากภายในร่างกาย ที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญของออกซิเจนภายในเซลล์ หรือเกิดจากย่อยทำลายเชื้อแบคทีเรียของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
ผลจาก การวิจัยของกองโภชนาการ กรมอนามัย พบว่า "เบตาแคโรทีน" จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการกลายพันธุ์ในเซลล์ "วิตามินอี" ช่วยยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระได้ และ "วิตามินซี" จะทำหน้าที่จับอนุมูลอิสระใน เซลล์ที่เป็นของเหลว ป้องกันการถูกอนุมูลอิสระทำลาย ทั้งสามนี้มีฤทธิ์พิเศษที่สามารถทำลายและต่อต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดการ อักเสบได้
ใครอยากรู้บ้างว่า... ผลไม้อะไรที่มีฤทธิ์แรงสามารถต่อต้านตัวการร้ายนี้ได้มากที่สุด ?
เขาจัดอันดับไว้ดังนี้
 
10 อันดับของผลไม้ที่อุดมไปด้วย "เบตาแคโรทีน" ได้แก่
มะม่วง น้ำดอกไม้สุก มะเขือเทศราชินี มะละกอสุก กล้วยไข่ มะม่วงยายกล่ำ มะปรางหวาน แคนตาลูปเนื้อเหลือง มะยงชิด มะม่วงเขียวเสวยสุก และสับปะรดภูเก็ต
และยังพบอีกด้วยว่า กล้วยในสายพันธุ์ต่างๆ ก็อุดมไปด้วยเบตาแคโรทีนเช่นกัน กล้วยไข่พม่า กล้วยงาช้าง กล้วยไข่โนนสูง กล้วยนางพญา กล้วยไข่ และกล้วยหักมุกนวล 
ในการวิจัยยังพบด้วยว่า ผลไม้ประเภทเดียวกันแต่ต่างสีกัน อาทิ แคนตาลูปเหลืองกับแคนตาลูปเขียว หรือสับปะรดภูเก็ต ภูแล ศรีราชา ก็มีประสิทธิภาพและปริมาณในการต้านอนุมูลอิสระและเบตาแคโรทีนไม่เท่ากัน 
10 อันดับผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง คือ ฝรั่งกลมสาลี่ ฝรั่งไร้เมล็ด มะขามป้อม มะขามเทศ เงาะโรงเรียน ลูกพลับ สตรอว์เบอร์รี่ มะละกอแขกดำสุก ส้มโอขาวแตงกวา และพุทราแอปเปิล
แต่ผลวิจัยพบว่า สาลี่ องุ่น และแอปเปิล ที่มีวิตามินซีสูง แต่กลับมีสารต้านอนุมูลอิสระน้อยกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ
ส่วน 10 อันดับของผลไม้ที่มีวิตามินอีสูง ได้แก่ ขนุนหนัง มะขามเทศ มะม่วงเขียวเสวยดิบ มะเขือเทศราชินี มะม่วงเขียวเสวยสุก มะม่วงน้ำดอกไม้สุก มะม่วงยายกล่ำสุก แก้วมังกรเนื้อสีชมพู สตรอว์เบอร์รี่ และกล้วยไข่
ส่วนผลไม้ที่ได้ชื่อว่ามีสารทั้งสามมากที่สุดนั้นต้องยกให้มะเขือเทศราชินี
เมื่อรู้เขารู้เราแล้ว ก็อย่าลืมที่จะชั่งใจสักนิดก่อนที่จะหยิบอะไรเข้าปาก เพื่อสุขภาพที่ดีของเราๆ ท่านๆ ทั้งนั้น

จากประชาชาติธุรกิจ
view