สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หน้าที่ของผู้สอบบัญชีภาษีอากร

อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์


ตามที่อธิบดีกรมสรรพากร อาศัยอำนาจตามมาตรา 3 แห่งประมวลรัษฎากร โดยอนุมัติรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี เรื่อง กำหนด ระเบียบเกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองบัญชี ลงวันที่ 12 มีนาคม 2544 กำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลทุกขนาดกิจการ ต้องมีการตรวจสอบและรับรองบัญชีเพื่อประโยชน์แห่งการเสียภาษีอากรตามประมวล รัษฎากร สำหรับรอบระยะเวลาบัญชี ที่สิ้นสุดในหรือหลังวันที่ 31 ธันวาคม 2545
 
1.“ผู้สอบบัญชีภาษีอากร” (TA) ที่ขอขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีกรมสรรพากร ให้เป็นผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีเฉพาะห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนที่   จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ที่มีทุนจดทะเบียน   ชำระแล้วไม่เกิน 5,000,000 บาท และ       มีรายได้ในรอบระยะเวลาบัญชีปีใดไม่เกิน 30,000,000 บาท และมีทรัพย์สินรวมในรอบระยะเวลาบัญชีปีใดไม่เกิน 30,000,000 บาท หรือห้างหุ้นส่วนขนาดเล็ก
 
2.“ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต” (CPA) เป็นผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีสำหรับบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ทั้งที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายไทยและที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายของต่างประเทศ ทุกขนาดกิจการ รวมทั้งกิจการร่วมค้า
 
หน้าที่สำคัญในการตรวจสอบและรับรองบัญชีที่สำคัญก็คือ ตรวจสอบและรับรองว่า บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลมีการจัดทำบัญชีให้เป็นไปตามหลักการบัญชี ที่รับรองทั่วไปหรือมาตรฐานการบัญชี หรือไม่ อันเป็นหลักการทั่วไปตามกฎหมายว่าด้วยการบัญชี เนื่องเพราะ กรมสรรพากรมีแนวคิดพื้นฐานว่า หากบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลใดจัดทำบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐานการ บัญชีแล้ว ก็ชอบที่จะเสียภาษีอากรให้ถูกต้องเช่นเดียวกัน
 
แต่ความจริงก็เป็นความจริง ทั่วโลกต่างรับรู้รับทราบว่า การจัดทำบัญชีตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไปนั้น หาได้สะท้อนว่า กิจการนั้นเป็นกิจการที่ซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้
  
ในประเทศไทย การตรวจสอบและรับรองบัญชีว่าได้จัดทำให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี ก็ไม่เพียงพอที่การันตีว่า กิจการนั้นมีความสมัครใจในการเสียภาษีอากร ตามกฎหมายประมวลรัษฎากรจึงกำหนดให้กรมสรรพากรต้องมีเจ้าพนักงานสรรพากรที่ทำ หน้าที่ตรวจสอบทางภาษีอากร เพื่ออำนวยให้เกิดความเป็นธรรม แต่ดูเหมือนจะเป็นไม้เบื่อไม้เมาตลอดมา
 
จึงเกิดประเด็นว่า แล้วใครเล่าจะเข้ามาทำหน้าที่ตรวจสอบทางภาษีอากรของกิจการก่อนที่เจ้าพนักงานสรรพากรจะเข้าทำการตรวจสอบ
view