สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปช.ฟัน'สมบัติ'ซุก100ล้าน-เว้นวรรค5ปี

ป.ป.ช.มติเอกฉันท์ชี้ข้อกล่าวหาอดีต รมช.มหาดไทย ซุกเงิน100ล้านบาทบัญชีลูก จะส่งสำนวนสู่ศาลฎีกานักการเมืองฯ ตัดสินห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5ปี

กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ว่านายสมบัติ อุทัยสาง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและอดีตประธานคณะกรรมการองค์การ โทรศัพท์แห่งประเทศไทย(ทศท.) จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอัน เป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงต่อ ป.ป.ช.

ให้เสนอเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัยชีข้ าดตามมาตรา 263 ของรัฐธรรมนูญ 2550 ห้ามมิให้นายสมบัติ อุทัยสาง ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมืองเป็นเวลาห้าปีนับแต่ วันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย

นายกล้านรงค์กล่าวว่า จากการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนีสินของคณะกรรมการ ป.ป.ช.พบว่า นายสมบัติ ดำรงตำแหน่งที่ต้องยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของตนและคู่สมรส ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. รวม 3 ตำแหน่ง และต้องยื่น รวม 9 ครั้ง คือ 

1.ตำแหน่งประธานกรรมการ ทศท. 3 ครั้ง คือ กรณีเข้ารับตำแหน่ง กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี 2.ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 3 ครั้ง คือ กรณีเข้ารับตำแหน่ง กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี 3.ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ครั้งคือ กรณีเข้ารับตำแหน่ง กรณีพ้นจากตำแหน่ง และกรณีพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี

แต่นายสมบัติ อุทัยสาง ไม่ได้แสดงรายการทรัพย์สินของคู่สมรสที่อยู่ในชื่อของบุตรและหรือมีชื่อร่วม กับบุตร คือ เงินฝากของนางสุจิวรรณ อุทัยสาง คู่สมรส ที่ธนาคารอาคารสงคราะห์ สาขาคอนแวนต์3 บัญชี และมีชื่อร่วมกับบุตรในบัญชีเงินฝากธนาคารอาคารสงเคราะห์ สาขาพุทธมณฑล 6 บัญชีซึ่งมียอดรวมของเงินฝาก ณ วันเข้ารับตำแหน่ง พ้นจากตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งมาแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี รวม 9 ครั้ง จำนวนเงินระหว่าง 86,263,255.88 - 111,503,500.69 บาท

ทั้งนี้ นายสมบัติ อุทัยสาง ชี้แจงว่า คู่สมรสเห็นว่า เป็นเงินของบุตรทั้งสามคนที่บรรลุนิติภาวะแล้วจึงไม่ต้องแสดงต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่จากพยานหลักฐานฟังได้ว่า ทรัพย์สินดังกล่าวเป็นของนายสมบัติ และนางสุจิวรรณ ที่อยู่ในชื่อของคู่สมรสและบุตร

view