สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สหรัฐเผยผลวิจัย ความสุขติดต่อได้

โพสต์ทูเดย์ — ผลวิจัยสหรัฐเผยความสุขสามารถติดต่อได้ในหมู่สมาชิกครอบครัวและเพื่อนฝูง
นิโคลัส คริสตากีส ศาสตราจารย์จากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และเจมส์ ฟาวเลอร์ ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐ ระบุในผลการศึกษา ตีพิมพ์ในวารสารบริติช เมดิคอล เจอร์นัล ฉบับล่าสุดว่า การเปลี่ยนแปลงความรู้สึกสุขส่วนตัวนั้นสามารถส่งผ่านเครือข่ายทางสังคมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาชิกครอบครัวและเพื่อน

“สิ่งสำคัญที่ได้จากการศึกษาในครั้งนี้คือ สุขภาพและการมีชีวิตที่ดีของบุคคลคนหนึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพและการมี ชีวิตที่ดีของบุคคลอื่นได้” รายงานระบุ

ทั้งนี้ ผลการศึกษาอธิบายว่า ความใกล้ชิดทางด้านร่างกายมีผลต่อปริมาณความสุขของแต่ละคน อาทิ หากบุคคลหนึ่งๆ มีเพื่อนที่กำลังมีความสุข และอาศัยอยู่ด้วยกันภายในระยะทางราว 1 ไมล์ บุคคลนั้นๆ ก็จะรู้สึกมีความสุขเพิ่มขึ้นราว 25% และถ้าอาศัยอยู่ร่วมกับคนที่มีความสุขก็จะมีความสุขเพิ่มขึ้นถึง 8% ญาติพี่น้องที่มีความสุขและอาศัยอยู่ใกล้กันจะทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้น 14% ขณะที่หากมีเพื่อนบ้านที่มีความสุขจะทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นราว 34%

อย่างไรก็ดี การมีเพื่อนร่วมงานที่มีความสุข กลับไม่ได้ส่งผลให้คนเรามีความสุขเพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า สภาพแวดล้อมที่แตกต่างทางสังคมส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึกของบุคคล

บทบรรณาธิการในวารสารดังกล่าว ระบุด้วยว่า ผลศึกษาครั้งนี้ถือเป็นความก้าวหน้าทางสังคม โดยมีนัยสำคัญอย่างยิ่งต่อการออกแบบนโยบาย และมาตรการทางด้านสังคมศาสตร์ โดยผลศึกษาดังกล่าวได้จากการศึกษากลุ่มตัวอย่าง อายุ 21-70 ปี จำนวน 5,124 คน ระหว่างปี 2514-2546

view