สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้อเข่าเสื่อม..ซ่อมได้ด้วยตนเอง

ข้อเข่าเสื่อม..ซ่อมได้ด้วยตนเอง

ข้อเข่าเสื่อมเป็นปัญหาที่สร้างความเจ็บปวดน่ารำคาญให้กับผู้สูงอายุ  คนอ้วน  และผู้ที่ทำงานหนัก  ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากไม่สามารถทำกิจกรรมหลายอย่างในชีวิตประจำวันได้ตามปกติ  แต่การทำกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่องสามารถที่จะเยียวยาได้อย่างน่าอัศจรรย์

โรคข้อเข่าเสื่อมเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย 3 เท่า  โดยเฉพาะหญิงวัยหลังหมดประจำเดือน  คนอ้วนหรือคนที่ต้องทำงานหนัก เช่น แบกของ ยืน วิ่งมากๆ  มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดโรคนี้ได้เช่นกัน

 โรคข้อเข่าเสื่อมเกิดจากการสึกกร่อนของผิวข้อ  ทำให้เกิดความขรุขระที่ผิวข้อ  เมื่อเคลื่อนไหวบริเวณข้อเข่าจะเกิดการติดขัดทำให้รู้สึกเจ็บปวด  โรคนี้เมื่อเกิดขึ้นแล้วจะเป็นเรื้อรังตลอดไป  การรักษาสามารถทำได้ทั้งใช้ยาและทำกายภาพบำบัด  แต่แพทย์มักจะไม่แนะนำให้ใช้ยาเพราะอาจมีส่วนผสมของสารสตีรอยด์ซึ่งเป็นสารอันตรายผสมอยู่

การรักษาด้วยตนเองจึงเป็นวิธีที่ประหยัดและปลอดภัยที่สุด  โดยการทำกายภาพบำบัดบริหารกล้ามเนื้อเข่าง่ายๆ  ให้ผู้ป่วยนั่งบนเก้าอี้  นำถุงทรายหรือขวดน้ำถ่วงที่บริเวณข้อเท้า  จากนั้นค่อยๆยกขาขึ้นตั้งฉากกับพื้นอย่างช้าๆ  ควรทำอย่างน้อยวันละ 2-3 ครั้ง  ครั้งละ 3-5 นาที  เมื่อทำเป็นประจำสามารถที่จะเพิ่มน้ำหนักของถุงทรายให้มากขึ้น  การบริหารด้วยวิธีนี้จะทำให้ข้อเข่าแข็งแรงและลดอาการปวดเข่าลงได้
view