สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

3ทนายสินบนพ้นโทษ22ธ.ค.จ่อหยุดว่าความ5ปี

ปธ.กรรมการมรรยาท สภาทนาย เผยเตรียมสรุปความเห็นลงโทษ อดีต 3ทนาย"ทักษิณ" โทษสินบน2ล้านให้นิติกรศาล ผิดร้ายแรง ถึงขั้นลบชื่อจากทะเบียน และหยุดว่าความ 5ปี

กรุงเทพ ธุรกิจ ออนไลน์ : นายสิทธิโชค ศรีเจริญ ประธานกรรมการมรรยาท สภาทนายความ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนการกระทำผิดมรรยาททนายความ กรณีที่ นายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี , น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความ และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ถูกศาลฎีกา พิพากษาเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.51 ให้จำคุกคนละ 6 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาลหรือประพฤติตนไม่เหมาะสมในบริเวณศาล

จาก กรณีที่ร่วมกันนำถุงขนมใส่เงินสดจำนวน 2 ล้านบาทไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ธุรการศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง ว่า หลังจากที่คณะกรรมการมรรยาท ได้แจ้งให้ทั้งสามซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทราบถึงการสอบสวน เพื่อให้ส่งคำให้การ ปรากฏว่าทั้งสามได้ส่งเอกสารคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรมาให้คณะกรรมการ ฯ แล้ว และขณะนี้กรรมการ ฯ นำคำให้การของทั้งสาม มาพิจารณาประกอบข้อเท็จจริงจากคำพิพากษาศาลฎีกาโดย คาดว่าจะสามารถสรุปความเห็นได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ 

โดยนายสิทธิโชค กล่าวด้วยว่า ลักษณะการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดร้ายแรง ที่มีโทษสถานเดียวคือการลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความ ของสภาทนายความ ซึ่งหากกรรมการมรรยาทลบชื่อออกจากทะเบียนทนายความแล้ว จะทำให้ทั้งสามไม่มีสิทธิว่าความได้เป็นเวลานาน 5 ปี อย่างไรก็ดีหากพ้นระยะเวลา 5 ปีแล้วผู้ที่ถูกลบชื่อ ก็สามารถมายื่นคำร้องขอต่อทะเบียนประกอบวิชาชีพทนายความได้ใหม่ แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมาสภาทนายความไม่เคยอนุญาตให้ต่อทะเบียนกับผู้ที่กระทำผิด ร้ายแรง

"เราไม่ได้เร่งสรุปโทษทั้งสาม เนื่องจากเห็นว่าควรให้โอกาสทั้งสามได้ให้การต่อสู้ในข้อเท็จจริงเพื่อความ เป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งหากข้อต่อสู้ของจำเลยไม่แตกต่างจากข้อต่อสู่ในชั้นศาล ก็ง่ายต่อการพิจารณาของกรรมการมรรยาท” นายสิทธิโชคกล่าว

ขณะที่ นายทรงวุฒิ พัฒนกุล ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้ต้องขังทั้ง 3 จะครบกำหนดโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลฎีกา 6 เดือน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ซึ่งหากไม่มีพนักงานสอบสวนไม่ได้ยื่นขออายัดตัวผู้ต้องขังเพื่อนำตัวไป ดำเนินคดีติดสินบนอีกหนึ่งคดี ก็ต้องปล่อยตัวไปตามหมายของศาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีถุงขนม 2 ล้านนั้น สืบเนื่องจาก นายอนันต์ เลขานุการศาลฎีกา ( ขณะเกิดเหตุ 10 มิ.ย.51) ทำหนังสือบันทึกลงวันที่ 10 มิ.ย.51 ถึงนายวิรัช ลิ้มวิชัย ประธานศาลฎีกาว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. เวลา 9.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มารายงานตัวต่อศาลฎีกาฯ ซึ่งนายอนันต์ เลขานุการศาลฎีกา ไปตรวจดูความเรียบร้อยที่ศาลฎีกาฯ

หลังจากนั้น ม.ล.ฐิติพงศ์ ชมพูนุช นิติกรประจำแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เข้ามาสอบถามเรื่องที่ทนาย พ.ต.ท.ทักษิณ นำสิ่งของซึ่งเป็นถุงกระดาษสีขาวปิดสก็อตเทปใสมิดชิด มาให้เจ้าหน้าที่ว่าจะรับไว้ได้หรือไม่ โดยเมื่อเปิดถุงแล้วพบธนบัตร 1,000 บาท จำนวน 2 ตั้งๆละ 10 มัด รวมประมาณ 2 ล้านบาท นายอนันต์จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่ส่งคืน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางมาถึงศาลเพื่อรายงานตัว

view