สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สอบ2หุ้นฉาวมีต่อภาค2

โพสต์ทูเดย์


สอบหุ้นวินโคสท์ฯ และแอสคอนฯ มีต่อก๊อก 2 เผย 3 กลุ่มปั่นหุ้นและใช้ข้อมูลภายในเป็นคนละกลุ่ม และบิ๊กที่ถูกปรับไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารบจ.
แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ เปิดเผยว่า หุ้นบริษัท แอสคอน คอนสตรัคชั่น (ASCON) และบริษัท วินโคสท์ อินดัสเทรียล พาร์ค (WIN) อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไป แม้ว่าก.ล.ต. จะปรับนักลงทุนและ ผู้บริหารจำนวน 9 คนไปแล้วก็ตาม

ศักรินทร์ ร่วมรังษี
ทั้งนี้ มีข้อมูลว่าการซื้อขายหุ้น WIN ในระหว่างการเปลี่ยนถ่ายผู้ถือหุ้นใหญ่จากกลุ่มวงศ์สวัสดิ์ไปเป็นผู้ถือหุ้น รายใหม่ มีการนำข้อมูลภายในไปใช้ประโยชน์ในการซื้อขาย (อินไซด์เทรดดิง)

สำหรับหุ้น ASCON ก็ยังมีประเด็นที่กลุ่มนักลงทุน 5-6 คน ซึ่งเกี่ยวโยงกับผู้ถือหุ้นใหญ่ มีการ สร้างราคาหุ้น

“หุ้นวินโคสท์ฯ และแอสคอนฯ มีต่อภาค 2 ที่ถูกก.ล.ต. ตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป ” แหล่งข่าวกล่าว

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ กล่าวว่า ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ถูกเปรียบเทียบปรับจากความผิดการสร้างราคาหุ้นและ อินไซด์ จะไม่ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารบจ. ตามกฎเกณฑ์ของสำนักงานก.ล.ต. เนื่องจากมีการยินยอมให้ปรับ ซึ่งกรณีนี้ไม่ทำให้เสียภาพพจน์ของตลาดหลักทรัพย์ หรือของบจ. ถือเป็นเรื่องเฉพาะตัวของ ผู้บริหารแต่ละราย

รายงานข่าวจากสำนักงานก.ล.ต. ยืนยันว่า การสั่งปรับผู้บริหารและกรรมการบจ. กรณีสร้างราคาหุ้นและอินไซด์ ไม่ทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารบจ. หลังจากยอมให้สั่งปรับแล้ว แต่จะขาดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารต่อเมื่อถูกกล่าวโทษ

“พฤติกรรมผู้บริหารที่ถูกปรับ ไม่ถึงขั้นต้องห้ามการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน ซึ่งคดีปั่นหุ้นเป็นโทษอาญาที่เปรียบเทียบปรับได้ ถ้ายินยอมให้ปรับก็จบ แต่ถ้าไม่รับต้องกล่าวโทษต่อไป ก็จะขาดคุณสมบัติทันที” แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับเม็ดเงินที่ถูกปรับมากน้อยต่างกันไปตามผลประโยชน์ที่ได้รับ โดยปรับขั้นต่ำ 5 แสนบาท และสูงสุดไม่เกิน 2 เท่าของผลประโยชน์ที่ได้รับ

นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์เอส (RS) กล่าวว่า ไม่มีเจตนาที่จะทำผิดกฎเกณฑ์การซื้อขายในกรณีการ สร้างราคาหุ้นบริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) แต่ก็ยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ได้หยุดลงทุนไปเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา

สำหรับผลกระทบจากการถูกปรับ นายยรรยง กล่าวว่า เป็นเรื่องส่วนตัว จึงไม่กระทบกับการทำงาน ซึ่งผู้บริหารก็เข้าใจ

“เรื่องนี้เกิดเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผมไม่มีเจตนา แต่ก็ผิด ยอมรับการ ปรับ” นายยรรยง กล่าว

view