สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไขปมรีดภาษีที่ดิน

โพสต์ทูเดย์

หลังจาก กรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ออกมาจุดพลุแนวคิดการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภาษีมรดก เพื่อสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ
ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ มากมาย เกี่ยวกับร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ว่าจะกระทบต่อสังคมในวงกว้าง

สมชัย สัจจพงษ์
สมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ชี้แจงผลดี ผลเสีย ของภาษีที่ดิน และภาษีมรดกไว้อย่างน่าสนใจ

โพสต์ทูเดย์ – ข้อดี ข้อเสียของการมีกฎหมายเก็บภาษีที่ดิน

สมชัย – จะส่งผลดีมากกว่า ผลเสีย โดยเฉพาะในระยะยาว ภาษีที่ดินจะมีประโยชน์มาก ทั้งเรื่องการหารายได้และการ ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารงบประมาณ และส่วนร่วมทางการเมือง มากขึ้น

1.ทำให้ระบบการจัดเก็บภาษีที่ดินของประเทศ มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากเดิม ที่มีกฎหมายหลายฉบับ แต่มีการยกเว้น จนไม่สามารถเก็บภาษีได้

2.จะทำให้การใช้ทรัพยากรที่ดินของประเทศคุ้มค่ามากขึ้นจะลดการเก็ง กำไรที่ดิน ทำให้คนที่ไม่มีที่ดินมีโอกาสเข้า ครอบครองที่ดินเพื่อทำมาหากินมากขึ้น

3.จะทำให้การเก็บรายได้ของท้องถิ่นได้มากขึ้น เพียงพอต่อการพัฒนาชุมชนในแต่ละท้องถิ่น ซึ่งการที่ทุกคนต้องเสียภาษี ก็จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้คนที่เสียภาษี สนใจตรวจสอบการบริหารรายได้ของท้องถิ่น นำไปสู่การมีส่วนร่วมทางการ เมือง ทำให้ประชาธิปไตยได้รับการพัฒนาจากฐานราก ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ

และ 4.การมีภาษีที่ดินจะลดภาระ เงินอุดหนุนของรัฐบาลได้มากขึ้น สามารถนำเงินไปใช้เพื่อการลงทุนในการพัฒนาประเทศได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีกับเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลส่วนกลางมีภาระเงินอุดหนุนน้อยลง ก็เป็นโอกาสทางเลือกทำให้รัฐบาลลดภาษีตัวอื่นๆ เพื่อ ลดภาระประชาชน ผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้

สำหรับข้อเสียของภาษีที่ดิน เท่าที่เห็นตอนนี้ก็คือ คนส่วนใหญ่ที่ไม่เคยเสียภาษีจะต้องเสียภาษี ซึ่งอยาก ทำความเข้าใจว่า การยอมเสียภาษีจะเป็นประโยชน์กับท้องถิ่นและประเทศโดยรวม

ทั้งนี้ เชื่อว่าภาษี ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสำหรับบุคคลทั่วไป ไม่เป็นภาระจนเกินไป แต่การเสียสละที่จะเสียบ้าง ก็จะเป็นเงินก้อนใหญ่ที่มีพลังในการพัฒนาประเทศ เรื่องนี้น่าจะถึงเวลาแล้ว เนื่องจากได้ผลักดันมาเป็นเวลาหลาย 10 ปี

สำหรับคนรวยก็ต้องยอมรับว่า การมีที่ดินมากก็ต้องเสียภาษีเพื่อส่วนรวมมาก เพราะโอกาสในการหารายได้มากกว่าคนไม่มีที่ดิน ซึ่งโอกาสที่มากกว่านี้ก็ควรจะยอมเสียบางส่วน เพื่อทำให้เกิดความเป็นธรรมในสังคมมากขึ้น

โพสต์ทูเดย์ จะทำความเข้าใจกับคนที่ไม่เห็นด้วยอย่างไร

สมชัย ต้องพยายามทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ว่าหากรัฐบาลผลักดันกฎหมายนี้ออกมาใช้จริง หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้จะมีเวลาให้อีก 2 ปี ถึงจะมีการเก็บภาษีจริง เพื่อให้ทุกคนปรับตัวเตรียมความพร้อม ทั้งท้องถิ่นจะต้องมีการให้ความรู้เรื่องการเก็บภาษีให้เหมาะสม ให้ความรู้ประชาชนทั่วไปให้เข้าใจถึงการเสียภาษี ไม่ให้มีการต่อต้าน

นอกจากนี้ ทางกรมธนารักษ์ ก็ต้องเตรียมความพร้อมทำการประเมินราคาที่ดินเป็นรายแปลงให้ได้ทั่วทั้ง ประเทศ รวมถึงการประเมินทรัพย์สินอาคารต่างๆ ที่อยู่บนที่ดินให้ครอบคลุมมากที่สุด

เราต้องการทำความเข้าใจเรื่องที่มีการเข้าใจผิดเรื่องภาษีที่ดินใน 2 ประเด็น คือ รายได้จากการเก็บภาษีที่ดินจะเป็นของท้องถิ่น เนื่องจากมีการนำประเด็นที่เข้าใจผิดในทางการเมืองว่า รัฐบาลถังแตกเลยต้องเก็บภาษีที่ดิน

ประเด็นที่ 2 มีคนเข้าใจผิดว่า เศรษฐกิจไม่ดี ไม่ควรเก็บภาษีที่ดินเพิ่ม เพราะภาษีที่ดินไม่ได้เก็บทันที มีเวลา 2 ปี ให้มีการปรับตัว

โพสต์ทูเดย์ ตอนนี้การเดินหน้าเรื่องภาษีที่ดินไปถึงไหน

สมชัย เรื่องภาษีที่ดิน ไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่ หลังจากรมว.คลัง ประกาศพร้อมจะสานต่อเรื่องนี้ ก็ทำให้เกิดการตื่นตัวจากฝ่ายต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตอนนี้รายละเอียดสามารถที่จะเสนอให้รมว.คลัง พิจารณาได้ อาจจะมีการปรับรายละเอียดเพียงเล็กน้อย ในส่วนของเกษตรกร ที่มีที่ดินราคาต่ำๆ ไม่ต้องเสียภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งจะมีการกำหนด รายละเอียดอีกครั้ง

โพสต์ทูเดย์ เรื่องภาษีมรดก จะเดินหน้าต่อจากภาษีที่ดินหรือไม่

สมชัย ภาษีมรดก เป็นเรื่องทีหลัง ถือเป็นเรื่องอ่อนไหว และการเก็บภาษีมรดกได้นิดเดียว ซึ่งที่ผ่านมาสศค. ได้รายงานรมว.คลัง ถึงการเก็บภาษีตัวใหม่ 3 ตัว คือ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ภาษีมรดกและภาษีสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีการเดินหน้าภาษีที่ดินและภาษีสิ่งแวดล้อมก่อน

view