สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวิลด์แบงค์เข้าให้ข้อมูลวุฒิฯกรณีสามี อาร์โรโย เอี่ยวคอร์รัปชัน

ASTVผู้จัดการออนไลน์


       เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวิลด์แบงค์ในฟิลิปปินส์เปิดเผยว่าพวกเขาจะเข้าพบ วุฒิสมาชิกเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน ซึ่งเกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างถนนมูลค่าหลายล้านดอลลาร์
       
       ในหนังสือที่ส่งถึงวุฒิสมาชิก สำนักงานเวิลด์แบงค์ประจำฟิลิปปินส์ระบุว่าพวกเขามีความตั้งใจเข้าพบกับคณะ กรรมาธิการวุฒิสภาที่กำลังสืบสวนคดีทุจริตที่เกี่ยวข้องกับสามีของ ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย ตามข้อกล่าวหา "ฮั๊วประมูล"
       
       แต่สามีของประธานาธิบดีปฏิเสธข้อกล่าวหาและบอกว่ารายงานของเวิลด์ แบงค์ได้นำชื่อเขาไปผูกโยงกับเรื่องราวอันไม่มีหลักฐานพยานสนับสนุน
       
       ภายในหนังสือเวิลด์แบงค์ จะเข้าสรุปผลการสืบค้นที่นำไปสู่การขึ้นบัญชีดำบริษัทก่อสร้างหลายแห่งที่ เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างถนนแก่วุฒิสภา
       
       "เรายินดีเข้านำเสนอเรื่องนี้แก่ฒิสภา" เบิร์ท ฮอฟแมน ผู้อำนวยการเวิลด์แบงค์ประจำฟิลิปปินส์ กล่าวในหนังสือที่ส่งถึง มิเรียม ซานติอาโก ประธานคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ที่กำลังสืบสวนข้อกล่าวหาคอร์รัปชันนี้
       
       นอกจากนี้ ฮอฟแมน ยังบอกอีกว่าเจ้าหน้าที่ของเขามีความตั้งใจจะเข้าพบกระทรวงการคลังและสำนัก ผู้ตรวจการรัฐบาล เพื่อมอบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวให้กับสองหน่วยงานข้างต้นด้วย
       
       ซานติอาโก ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขู่ว่าอาจขอให้ออกหมายเรียก ฮอฟแมน เข้าให้ข้อมูลจนกว่าจะยอมมาปรากฎตัวก่อนการไต่สวน บอกว่าตอนนี้วุฒิสภาจะเชิญ ฮอฟแมน และเจ้าหน้าที่ของเขามาให้ข้อมูลทางเทคนิคโดยสรุป
       
       ฝ่ายค้านกล่าวหาตามรายงานอ้างอิงของธนาคารโลกระบุว่าสามีของนางอา ร์โรโย รับเงินสินบนจากบริษัทฟิลิปปินส์แห่งหนึ่งเพื่อให้อิทธิพลเข้าแทรกแซงการ ประมูล
       
       ธนาคารโลกได้ขึ้นบัญชีดำหลายบริษัท และเปิดเผยว่าได้พบกรณีสมรู้ร่วมคิดกันในการประมูลโครงการสร้างถนนมูลค่า 33 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 1,155 ล้านบาท)
       
       ไชนาโรดและบริจด์คอร์ป ไม่ได้รับอนุญาตเข้าร่วมประมูลโครงการก่อสร้างของเวิลดแบงค์เป็นเวลา 8 ปี ไชนาสเตทคอนสตรัคชันคอร์ป และไชนาวูยีโคลิมิเต็ด โดนบริษัทละ 6 ปี และไชนา จีโอ-อินจีเนียริงคอร์ป โดยแบนไป 5 ปี
       
       ขณะที่บริษัทฟิลิปปินส์ อี.ซี. เดอ ลูนาคอนสตรัคชันคอร์ปและบริษัทภายใต้ควบคุม เอดูอาร์โด เดอ ลูนา ถูกห้ามเข้าร่วมประมูลโดยไม่มีกำหนด -- นับเป็นบริษัทแรกที่ถูกแบนถาวรตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา
view