สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชง 2 แนวทางล้อมคอกปลอมลายเซ็นสถาปนิก

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



กทม.เชิญสภาวิชาชีพ ถกหาแนวทางล้อมคอกปัญหาปลอมแปลงลายเซ็นสถาปนิก เล็งแก้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ให้สถาปนิกแสดงตน พร้อมใบรับรองจากสภาวิชาชีพ

นายประกอบ จิรกิติ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาการปลอมแปลงลายเซ็นสถาปนิกและวิศวกรในการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร หลังจากพบปัญหาการปลอมแปลงลายเซ็นสถาปนิกในการก่อสร้างซานติก้า ผับ และอาคารในเขตบางเขนจำนวน 32 อาคาร โดยวันนี้สำนักการโยธา ได้เชิญตัวแทนสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์(วสท.) สภาวิศวกร สมาคมสถาปนิกสยาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือ 

จากการหารือได้ความคิดเห็นที่หลากหลาย และที่ประชุมเห็นพ้องตรงกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาปลอมแปลงลายเซ็นสถาปนิกใน 2 แนวทาง คือ การให้สถาปนิกมาแสดงตนระหว่างการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร และการยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร จะต้องได้รับการรับรองโดยสภาวิชาชีพ

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นว่าทั้ง 2 แนวทาง อาจมีปัญหาตามมา เพราะเป็นการลิดรอนสิทธิ์ เนื่องจากพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2535 ไม่ได้ระบุว่าการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารสถาปนิกต้องยื่นด้วยตนเอง ขณะที่ปัจจุบันนี้เวลามีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารเพียงส่งคนมายื่น เอกสารพร้อมสำเนาใบประกอบวิชาชีพเท่านั้น ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าถูกปลอมแปลงหรือเจ้าตัวรู้เห็นเป็นใจ 

เขากล่าวว่า ที่ประชุมจึงเห็นควรตั้งคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย กทม. สภาวิชาชีพ และกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เพื่อศึกษาเรื่องข้อกฎหมายว่าจะทำได้หรือไม่อย่างไร เนื่องจากทั้ง 2 แนวทางดังกล่าว จำเป็นต้องไปแก้เนื้อหาของกฎหมายควบคุมอาคาร อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ยังไม่สามารถแก้ไขกฎหมายได้นั้น ตนได้กำชับกับฝ่ายโยธาเขตขอให้ตรวจสอบเอกสารให้ดีก่อนที่จะออกใบอนุญาตก่อ สร้างอาคาร และขอความร่วมมือให้สถาปนิกมาแสดงตนในวันยื่นเอกสารไปก่อน

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบการปลอมลายเซ็นอาคารในเขตบางเขนนั้น รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ขณะนี้มีเจ้าของผู้ยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคารทยอยเข้าให้ข้อมูลกับเขตบางเขน จำนวนหนึ่งแล้ว ซึ่งเขตกำลังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล ซึ่งตนจะได้เร่งรัดให้สรุปรายงานมาโดยเร็ว 

ด้านนายชาตินัย เนาวภูต ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม.มีมาตรการกำกับดูแลอยู่แล้ว โดยทุกครั้งที่มีการยื่นขออนุญาตก่อสร้างอาคาร กทม.จะมีเรื่องแจ้งไปที่สภาวิศวกรรมสถานฯ เพื่อเป็นการตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง จากนั้นสภาวิศวกรรมสถานฯ จะนำข้อมูลขึ้นบนเว็บไซด์ของสภาวิศวกรรมสถานฯ ซึ่งสถาปนิกสามารถเข้าไปตรวจสอบเพื่อรักษาสิทธิของตนเองหากมีบุคคลอื่นนำ ข้อมูลไปแอบอ้างก่อสร้างอาคาร ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือจากสถาปนิกผู้ออกแบบในการตรวจสอบตัวเองด้วย

view