สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป.ป.ช.เผย16คดีสนามบินสุวรรณภูมิคืบหน้า

 

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
โฆษกป.ป.ช. โต้"เอเอสทีวี"เสนอข่าวบิดเบือน ระบุทั้ง 16 คดีสุวรรณภูมิคืบหน้า โดยเฉพาะคดีเช่าพื้นที่สนามบิน เตรียมตั้งข้อกล่าวหาแล้ว

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายกล้านรงค์ จันทิกกรรมการ ป.ป.ช. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ว่า ตามที่หนังสือพิมพ์ ASTV ผู้จัดการรายวัน ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 5 มี.ค.2552 คอลัมน์ Good Morning Thailand และเว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์ ได้เสนอข่าวการดำเนินรายการ Good Morning Thailand ของ นายสนธิ ลิ้มทองกุล เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2552 เวลา 06.00 - 07.00 น.

โดย นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้พูดพาดพิงถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. ว่างานในความรับผิดชอบ ของนายภักดี ซึ่งเป็นคดีทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิมีการร้องเรียนไว้ 2ปีกว่าแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้าแม้แต่เรื่องเดียว และได้กล่าวฝากไปถึงนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ให้ช่วยตรวจสอบนายภักดี ด้วยนั้น

นายกล้านรงค์ กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า การเสนอข้อมูลข่าวสารดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง อาจทำให้สาธารณชนเกิดความเข้าใจไม่ถูกต้อง รวมทั้งทำให้นายภักดี และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้รับความเสียหาย ดังนั้น เพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง จึงขอเรียนชี้แจงให้ทราบว่า เรื่องกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการมีทั้งสิ้น 16 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษา และติดตามการแก้ไขปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ แล้วกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งเรื่องมาให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ดำเนินการ

มีรายละเอียดโดยสรุปดังนี้ 1.เรื่องกล่าวหา คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา โครงการปรับปรุงคุณภาพของทางวิ่งฝั่งตะวันออก บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) กรณีไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนที่กำหนดในประกาศเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กลุ่ม VKP Joint Venture เป็นผู้ได้งานโครงการปรับปรุงคุณภาพของทางวิ่งฝั่งตะวันออก สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะนี้การดำเนินการ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นของพนักงานเจ้าหน้าที่

2.เรื่องกล่าวหาเจ้าหน้าที่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด และเจ้าหน้าที่ บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด(บทม.) กรณีเจ้าหน้าที่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด เจาะจงใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าสนามบิน ยี่ห้อ Crouse Hinds ที่ผลิตตามมาตรฐาน FAA และไม่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดของ ICAO ในการสอบราคาจ้างปรับปรุงป้าย TAXIWAY GUIDANCE SIGN ณ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ตามประกาศลงวันที่ 5 ม.ค. 2547 โดยยืนยันว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าดังกล่าวถูกต้องตามข้อกำหนด ICAO แล้ว ที่สุดต้องยกเลิกการสอบราคาดังกล่าว รวมทั้งเจ้าหน้าที่บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด (บทม.) ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าดังกล่าวติดตั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิเช่นเดียวกัน ขณะนี้ การดำเนินการพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเสร็จเรียบ ร้อยแล้ว อยู่ระหว่างสรุปเรื่องเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา

3.เรื่องกล่าวหาคณะกรรมการกำหนดราคากลาง เฉพาะงานก่อสร้างพื้นผิว ทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดอากาศยาน กำหนดราคากลางอุปกรณ์ไฟฟ้า ทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดอากาศยานโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ สูงผิดปกติ ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมี นายเมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการไต่สวน 4.เรื่อง กล่าวหา ข้าราชการการเมือง กรรมการและเจ้าหน้าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ทุจริตในการจ้างเอกชนเข้าบริหารกิจการโรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดำเนินการจ้างในราคาที่สูงเกินมาตรฐาน ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายเมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการไต่สวน

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนข้อที่ 5 คือ เรื่องกล่าวหานายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม, ประธานกรรมการ ทอท., คณะกรรมการ ทอท., ประธานคณะทำงานและคณะทำงานพิจารณาต่ออายุสัญญาของบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด, ผู้บริหารของกลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด และที่ปรึกษาของ ทอท. ร่วมกันทุจริตโครงการสัมปทานร้านค้าปลอดอากรและการใช้พื้นที่ในสนามบิน สุวรรณภูมิ

ขณะนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการไต่สวน ในขั้นตอนพิจารณาว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าว หาหรือไม่

6.เรื่องกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก กรณีร่วมกันทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการประมูลงานจ้างเหมาบริการรักษาความ ปลอดภัย ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยวิธีพิเศษ ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมี นายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อมา 7.เรื่องกล่าวหา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กับพวก กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วย งานของรัฐ พ.ศ. 2542 เอื้อประโยชน์ให้บริษัทร่วมทุนเอกชนแห่งหนึ่ง ได้รับการคัดเลือกเป็นผู้เข้าดำเนินงานโครงการคลังสินค้าและโครงการบริการ อุปกรณ์ภาคพื้นและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการซ่อมบำรุง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งที่ บริษัทดังกล่าวยื่นข้อเสนอไม่ครบถ้วนตามข้อกำหนด TOR ขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นของพนักงานเจ้าหน้าที่

8.เรื่องกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองข้าราชการ กรรมการและพนักงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กรณีทุจริตเกี่ยวกับการจัดจ้าง ผู้ให้บริการรถเข็นกระเป๋าในสนามบินสุวรรณภูมิ เอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทไทยแอร์พอร์ตกราวต์ เซอร์วิสเซส จำกัด (TAGS) โดยการแก้ไข และยกเลิก TOR หลายครั้ง และจัดจ้างในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดมาก ขณะนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า 9.เรื่องกล่าวหา นักการเมือง ข้าราชการ กรรมการ และเจ้าหน้าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และเอกชน กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่า ด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในการประมูลเช่ารถบริการรับ - ส่งผู้โดยสาร (LIMOUSINE) ให้บริการรับ - ส่ง ผู้โดยสารในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะเวลา 5 ปี รวม 8 สัญญา วงเงิน 2,651,481,500 บาท ขณะนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน

10.เรื่องกล่าวหา เจ้าหน้าที่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือ ดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อ หน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 ในการประมูลจ้างกลุ่มบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งให้บริการระบบไฟฟ้า 400 Hz และระบบปรับอากาศ PC ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นของพนักงานเจ้าหน้าที่

11.เรื่องกล่าวหา นักการเมือง ข้าราชการ กรรมการและเจ้าหน้าที่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และเอกชน กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่น ที่เกี่ยวข้องในการทำสัญญาระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับบริษัทสุวรรณภูมิ ทรานเซอร์วิส จำกัด (SVT) ในการทำสัญญาหาผลประโยชน์ในพื้นที่ศูนย์บริหารการขนส่ง โดยนำไปจัดกิจการเชิงพาณิชย์ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายใจเด็ด พรไชยา กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ และอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง

12. เรื่องกล่าวหา ข้าราชการสังกัดกรมชลประทาน และนางสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ขณะดำรงตำแหน่งรมว.เกษตรและสหกรณ์ ทุจริตเกี่ยวกับ การจัดจ้างก่อสร้างโครงการระบายน้ำบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิของกรมชลประทานใน ราคาสูงเกินจริง มีพฤติการณ์น่าเชื่อว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้าง ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ และอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง 

นายกล้านรงค์ กล่าวถึงเรื่องที่ 13.คือเรื่องกล่าวหา นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม กับพวก กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วย งานของรัฐ พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในการติดตั้งหลังคาผ้าใบอาคารผู้โดยสารสนามบิน สุวรรณภูมิ โดยเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของวัสดุ แก้ไขระยะเวลารับประกันวัสดุหลังคาผ้าใบ ภายหลังการลงนามในสัญญาแล้ว ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานอนุกรรมการ และอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง

14.เรื่องกล่าวหา นักการเมือง ข้าราชการ กรรมการ และเจ้าหน้าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และเอกชน มีพฤติการณ์กระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดจ้างกลุ่ม SPS Consortium เป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการขยะในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน นายกล้านรงค์ กล่าวว่า

15.เรื่องกล่าวหา คณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ และกรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ทุจริตในการทำสัญญาจ้าง ก่อสร้างซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ขณะนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนแล้ว โดยมีนายเมธี ครองแก้ว เป็นประธานอนุกรรมการ และอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง

เรื่องสุดท้ายคือ 16.เรื่องกล่าวหา ข้าราชการ นักการเมือง กรรมการ และเจ้าหน้าที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และเอกชน กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาฯ พ.ศ. 2542 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการให้สัมปทานเอกชนประกอบกิจการ Day Room (ห้องพักแรม) ในอาคารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะนี้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน

นายกล้านรงค์ ยังกล่าวว่า จากรายละเอียดเรื่องกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทั้ง 16 เรื่องดังกล่าว จะเห็นได้ว่าการดำเนินการในแต่ละเรื่องได้กระจายอยู่ในความรับผิดชอบของ พนักงาน เจ้าหน้าที่บ้าง ของกรรมการ ป.ป.ช. คนอื่น ๆ บ้าง มิใช่อยู่ในความรับผิดชอบของ นายภักดี เพียงคนเดียว

โดยทั้ง 16 เรื่องอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการของพนักงานเจ้าหน้าที่ จำนวน 8 เรื่อง อยู่ในความรับผิดชอบของนายเมธี ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวน จำนวน 3 เรื่อง และนายใจเด็ด ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวน จำนวน 2 เรื่อง คงเหลืออยู่ในความรับผิดชอบของนายภักดี ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวน เพียง 3 เรื่องเท่านั้น

นอกจากนี้ เรื่องทั้งสามที่นายภักดี รับผิดชอบก็มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตโครงการสัมปทานร้านค้า ปลอดอากร และการใช้พื้นที่ในสนามบินสุวรรณภูมิ มีความคืบหน้าถึงขั้นพิจารณาว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะแจ้งข้อกล่าวหาให้ ผู้ถูกกล่าวหาทราบแล้ว ดังนั้น การที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล กล่าวว่า งานในความรับผิดชอบของนายภักดี คดีทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิที่มีการร้องเรียนไว้สองปีกว่าแล้ว ยังไม่มี ความคืบหน้าแม้แต่เรื่องเดียว จึงคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

 

view