สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักลงทุนขู่ฟ้องบีฟิท

 
โพสต์ทูเดย์


“เอกยุทธ อัญชันบุตร” ยกกรณีศึกษาไทยโพลีคอนส์ ฟ้องบล.บีฟิท ต่อดีเอสไอ ฉ้อโกง นักลงทุน
นายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักลงทุนรายใหญ่ เปิดเผยว่า มีนักลงทุนที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ไทยโพลีคอนส์ (TPOLY) ร่วม 30 ราย ที่ได้รับความเสียหายจากการจองซื้อหุ้น ได้ติดต่อให้เป็นตัวกลางในการฟ้องร้องบริษัทหลักทรัพย์ บีฟิท (BSEC) ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน หรือ FA และแกนนำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น หลอกลวงประชาชน กรณีขายหุ้นราคา 2.80 บาทต่อหุ้น และขายไม่หมดนำหุ้นไปขายในกระดานต่ำกว่าราคาเสนอขาย

 

เอกยุทธ อัญชันบุตร
กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจากบล. บีฟิท ขายหุ้น TPOLY ไม่หมด เหลือจำนวน 24.1 ล้านหุ้น ซึ่งรับเข้าพอร์ต แต่ภายหลังได้นำหุ้นทั้งหมดออกขายตั้งแต่วันแรกที่หุ้นเข้าตลาด

นายเอกยุทธ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งตัวแทนเข้าไปเจรจากับบล.บีฟิท เพื่อให้รับผิดชอบค่าเสียหายต่อหุ้นที่เสนอขายประชาชน ซึ่งมีแนวโน้มที่บีฟิท จะไม่รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะไปแจ้งความดำเนินคดีกับบล.บีฟิท ในข้อหาฉ้อโกงกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ต่อไป

นักลงทุนกล่าวว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ต้องการให้เป็นกรณีศึกษาแพ้-ชนะ ว่ากันในศาล และเห็นว่าการโฆษณาชวนเชื่อว่าราคาเสนอขาย 2.80 บาท เป็นราคาที่เหมาะสม และขายหุ้นจองหมดแล้ว แต่สุดท้ายแล้วที่ปรึกษาการเงินและแกนนำขายหุ้น กลับขายหุ้นวันแรก มีเจตนาฉ้อโกง หลอกลวงประชาชน

นายเอกยุทธ กล่าวอีกว่า นักลงทุนที่ถูกหลอกให้ซื้อหุ้นราคาสูง กว่าที่ FA ไปขายในกระดาน จะ ส่งผลต่อการพัฒนาตลาดทุน และไม่มีใครกล้าซื้อหุ้นไอพีโอ

นักลงทุนรายใหญ่ กล่าวว่า ความเหมาะสมของที่ปรึกษาการเงิน เมื่อรู้ว่าขายหุ้นไม่หมด ต้องเลื่อนการซื้อขายออกไป หรือนำหุ้นส่วนที่เหลือเข้าระยะเวลาห้ามขายหุ้น (ไซเลนต์พีเรียด)

นายประสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบล.บีฟิท กล่าวว่า นโยบายของบริษัทจะเซ็นสัญญาขายหุ้นไอพีโอ ต่อเมื่อมีการขายหุ้นหมดแล้ว ซึ่งกรณีของไทยโพลีคอนส์ ผู้บริหารฝ่ายวาณิช ธนกิจ ได้แจ้งว่าขายหมด จึงได้เซ็นสัญญาอันเดอร์ไรต์หุ้น ต่อมาวันปิดเสนอขายหุ้นวันที่ 24 ก.พ. ผู้บริหารฝ่ายงานวาณิชธนกิจ แจ้งว่าหุ้นขายไม่หมด 24 ล้านหุ้นเศษ จึงต้อง รับเข้าพอร์ต

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ความ ผิดพลาดที่ขายหุ้นไม่หมด เกิดจากลูกค้าผู้มีอุปการคุณของผู้บริหารฝ่ายงานวาณิชธนกิจ เกิดจากเช็คเด้ง 28 ล้านบาท 1 ราย อีกราย ไม่มีเงินจ่ายค่าหุ้น ขณะที่หุ้นส่วนที่นายประสิทธิ์และกรรมการผู้จัดการอีก 2 คน นำไปจัดสรรให้กับลูกค้าหมดเกลี้ยง

“บล.บีฟิท มีนโยบายไม่ถือหุ้นในพอร์ตข้ามวัน หรือขายขาดทุนน้อยที่สุด ซึ่งหุ้นไทยโพลีคอนส์ ค่อยๆ ขายตั้งแต่ราคาเปิดและขายลงมาจนหมด ขาดทุน 7 ล้านบาท ได้ค่าที่ปรึกษา 5 ล้านบาท หักกลบแล้วขาดทุน 1.8 ล้านบาท” นายประสิทธิ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากบล.บีฟิท กล่าวว่า ผู้บริหารสายงานวาณิชธนกิจ ถูกฝ่ายกฎหมายตรวจสอบแล้วกรณีขายหุ้นไม่หมด ขัดแย้งกับที่รายงานคณะกรรมการบริษัท

 

view