สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สุจิตระบุทักษิณหมดสิทธินิรโทษเหตุหนีคดี

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



"สุจิต"ระบุการปฏิรูปการเมืองในกรอบประชาธิปไตย แนะรัฐบาลสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนในยุคข้อมูลข่าวสาร ชี้ทักษิณหมดสิทธินิรโทษเพราะหนีคดี

พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานเปิดงานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ และมอบรางวัลนักกฎหมายดีเด่นประจำปี 2552 ให้แก่ นายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ และมอบรางวัลนักศึกษากฎหมายดีเด่นของ ม.ธรรมศาสตร์ ให้แก่ น.ส.อชิรญาณ์ จันทร์พูล

จากนั้น พล.อ.เปรม กล่าวว่า การยกย่องคนดีเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน การที่กองทุนสัญญา ธรรมศักดิ์ ยกย่องคนดีให้ปรากฏเป็นประจำทุกปี เป็นการประทำหน้าที่ของคนไทยที่ควรได้รับการยกย่องสรรเสริญ ประเทศของเราถ้ามีคนดีเพิ่มขึ้น คนไม่ดีน่าจะลดลง ดังพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้ส่งเสริมคนดี และให้กีดกันคนไม่ดีไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารบ้านเมืองหรือกิจการ ใดๆ ที่สำคัญ ทั้งนี้ขอยินดีกับนายชัช ประธานศาลรัฐธรรมนูญที่เรารู้จักดี และเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากคนไทย ส่วน น.ส.อชิรยา ซึ่งขณะนี้ทำงานที่ศาลปกครอง ก็เป็นอีกคนที่เราควรยกย่องสรรเสริญ ขอพระสยามเทวาธิราช ปกป้องบุคคลทั้ง 2 ให้เป็นคนดีตลอดไป และให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่บุคคลอื่น หวังว่าการมอบรางวัลครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้องค์กรอื่นๆได้ทำตามใน การส่งเสริมให้บุคคลเป็นคนดี

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายสุจิต บุญบงการ ประธานสภาพัฒนาการเมือง ปาฐกถาในหัวข้อ ปัญหาและแนวทางของการเมืองไทยภายหลังวิกฤต ว่า การที่มีปัญหาวิกฤตแสดงว่าการเมืองมีปัญหาจำเป็นต้องแก้ไข และไม่ว่าจะพัฒนา ปรับปรุง หรือปฏิรูปอย่างไรจะต้องอยู่ในกรอบของการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์เป็นประมุข เช่นเดียวกับ อังกฤษ ลักเซมเบิร์ก เบลเยี่ยม เนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย หรือประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการปกครองในระบอบนี้มีคุณค่าและคู่ขนานไปกับประชาธิปไตย ได้

ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญในการพัฒนาการเมืองจำเป็นต้องสร้างความเข้มแข็งและ ความตะหนักในความเป็นพลเมืองให้กับประชาชนไทย รวมถึงการสร้างการเมืองภาคประชาชนให้มีความเข้มแข็ง แม้จะมีม็อบหลายสีก็ยังบ่งบอกไม่ได้ว่าคนไทยมีความเข้มแข็งทางการเมือง

นายสุจิต กล่าวอีกว่า โลกาภิวัตน์ มีผลต่อการทะลักเข้ามาของแนวความคิดและค่านิยมเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพ มีฐานมาจากประชาธิปไตยตะวันตก ซึ่งแต่ละประเทศให้ความสำคัญและตีความสิทธิเสรีภาพต่างกัน ประเทศตะวันตกยอมให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพอย่างกว้างขวาง แต่ในสังคมตะวันตกรวมถึงประเทศไทย ตีความสิทธิเสรีภาพเป็นการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ รัฐมีอำนาจกว้างขวางในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ความสงบเรียบร้อยมีความจำเป็น ในประเทศไทยมีการยอมรับสิทธิเสรีภาพมากขึ้นจนมีข้อกังวลถึงการใช้สิทธิ เสรีภาพเกินเลย

นอกจากนั้นการหลั่งไหลของข้อมูลอย่างเสรี ทำให้มีการใช้ข้อมูลข่าวสารให้เกิดประโยชน์ต่อกลุ่มของตน ตีความบิดเบือนข้อมูล มีการตัดต่อ ตอกย้ำอย่างต่อเนื่องปลุกระดมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น โฟนอิน หรือวิดีโอลิงค์ เพื่อให้มวลชนเชื่อว่าการเคลื่อนไหวตามแกนนำเป็นสิ่งที่ทำได้ตามหลักสิทธิ เสรีภาพ รัฐบาลจำเป็นเสริมสร้างให้ประชาชนมีทักษะในการวิเคราะห์ว่าข่าวสารใดเป็น เรื่องจริง และข่าวสารใดเป็นเท็จ และพัฒนาให้ประชาชนเป็นตัวของตัวเองในด้านความคิด หรือการเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยสอดคล้องกับประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุข ซึ่งเป็นเรื่องยาก ทำไม่ได้เพียงแค่แก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสุจิต กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลต้องสร้างให้ประชาชนมีส่วนร่วมในประชาธิปไตย ซึ่งไม่ใช่เพียงการลงคะแนนเท่านั้น แต่ต้องมีส่วนร่วมในชุมนและท้องถิ่น เพื่อไม่ให้ถูกครอบงำโดยผู้นำชุมชน อย่างไรก็ตาม ในภาวะที่สังคมไทยมีความขัดแย้งรุนแรงจำเป็นต้องแก้ไข สมานฉันท์เป็นของดี แต่ต้องตั้งอยู่บนรากฐานความถูกต้องไม่ใช่สร้างความปรองดองบนความไม่ถูกต้อง สิ่งที่คนไทยต้องการคือประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการมีสิทธิเสรีภาพ แต่การใช้สิทธิเสรีภาพต้องเป็นเรื่องของความเป็นพลเมือง ไม่ใช่การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ของผู้นำ และไม่ใช่เงินไม่มากาไม่เป็น แม้ว่าการปฏิรูปจะทำได้ยากเพราะต้องมีการออมชอมจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เป็นกลาง ฝ่ายที่ปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง และฝ่ายที่ปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ แต่ก็เป็นสิ่งจำเป็นต้องทำเพื่อก้าวให้พ้นวิกฤต

นายสุจิต บุญบงการ ประธานสภาพัฒนาการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เสนอให้นิรโทษกรรมแก่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน ว่า คนที่ถูกต้องโทษแล้วหลบหนีจะขอนิรโทษกรรมได้อย่างไร เป็นไปไม่ได้ อีกทั้งการนิรโทษกรรมจะทำย้อนหลังไม่ได้ ถ้าทำก็แสดงว่ากระบวนการยุติธรรมที่ผ่านมาไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามสำหรับทางออกจากปัญหาวิกฤตทางการเมืองในสังคมนั้น ทุกคนต้องยอมรับความจริง และต้องปรองดองกันบนพื้นฐานของความถูกต้อง โดยส่วนตัวยังเชื่อว่าในวันที่ 8 เม.ย.นี้จะไม่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ส่วนกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงประท้วงต่อต้านระบอบอำมาตยาธิปไตย โดยมองว่าการเมืองไทยถูกผูกขาดด้วยขุนนางและชนชั้นสูงนั้น เป็นความเข้าใจผิดและใช้คำผิดมาตลอด เพราะสังคมไทยไม่มีขุนนางมานานมากแล้ว ทั้งนี้คำว่าระบอบอำมาตยาธิปไตย แปลมาจากภาษาอังกฤษ โดยนักวิชาการต่างชาติมองการเมืองไทยว่าปกครองโดยข้าราชการ ข้าราชการเป็นใหญ่ แต่ถ้าจะแปลว่าระบอบข้าราชการจะไม่หวือหวา จึงใช้คำว่าอำมาตยาธิปไตย

ด้านนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปการเมืองที่ทางรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ว่า เป็นความพยายามที่รัฐบาลต้องการจะให้ได้ข้อยุติ ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี และเป็นการพยายามหาลู่ทางให้เปลี่ยนแปลงระบบให้ลงตัว แต่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องได้รับความร่วมมือจากรัฐบาล ฝ่ายค้าน กลุ่มเสื้อแดง และเสื้อเหลือง แต่วันนี้กลุ่มเสื้อแดงไม่เอา แนวทางการเจรจาจึงเป็นไปได้ยาก ส่วนที่มีแนวคิดว่าจะนำทุกฝ่ายมานั่งคุยกัน ในกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงจะเอารัฐธรรมนูญ40 กลับมาใช้นั้น ถือว่าเป็นข้อเรียกร้องหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะทั้งรัฐธรรมนูญ40 และ 50 ก็มีข้อเสียด้วยกัน ควรเอาทั้ง 2 ฉบับมาร่วมกัน โดยในวันที่ 7 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า เพื่อพิจารณากรณีที่ฝ่ายค้านและกลุ่มนปช. แสดงท่าทีจะไม่เข้าร่วมเป็นกรรมการอิสระฯด้วยว่าจะเอาอย่างไร

“ถึงแม้ว่าจะมีหลายฝ่ายจะปฏิเสธ แต่การปฏิรูปการเมืองก็ยังเดินต่อไปได้ โดยอาจจะทบทวนเอาตัวแทนจากทุกฝ่ายออกไป โดยเอานักวิชาการเข้ามาแทน โดยใช้ระยะเวลาสั้นๆ ในการแก้ไข แต่ต้องเข้าใจว่าการปฏิรูปการเมือง ไม่ใช่การยุติปัญหาการเมือง เสื้อแดงไม่ได้เรียกร้องให้ปฏิรูปการเมืองอย่างเดียว แต่มีเรื่องอยากให้นิรโทษกรรมอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยทั้ง 111 คนด้วย ทั้งนี้การแก้ไขปัญหาการเมืองได้ ทั้งเสื้อแดง เสื้อเหลือง จะต้องลดราวาศอก มาอยู่บนจุดกึ่งกลาง” นายสมคิด กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หยุดเคลื่อนไหว จะมีผลมากน้อยแค่ไหน นายสมคิดกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีผลประโยชน์เยอะ เพราะการเคลื่อนไหวเคลื่อนไหวครั้งนี้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง ทำให้ประเทศมีปัญหา ซึ่งทุกคนก็เห็นตรงกันว่าหากพ.ต.ท.ทักษิณ จะหยุดเคลื่อนไหว ทุกสิ่งทุกอย่างน่าจะดีขึ้น โดยปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อไป ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณไม่หยุด การเมืองก็ยังไม่ถึงทางตัน แต่ต้องใช้เวลา เมื่อถามว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าเดินทางมาไกลเกินกว่าที่จะเจรจาแล้ว นายสมคิด กล่าวว่า ต้องใช้ความพยายามเชื่อว่าวันที่ 8-10 เม.ย.นี้ การเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง จะยังไม่แตกหักและไม่น่าจะรุนแรง

view