สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รวม ข่าว / บทความ ม็อบเสื้อแดง (3)

ตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินแจงสถานการณ์ตปท.

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งศูนย์ชี้แจงต่างประเทศ ด้านพาณิชย์สั่งการฑูตพาณิชย์ทำความเข้าใจผู้ค้าในต่างประเทศ คาดไม่กระทบส่งออก

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน เพื่อส่งข้อมูลให้สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย นำไปแจ้งให้รัฐบาลประเทศนั้น ๆ ทราบ เพื่อจะได้มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทย รวมถึงแจ้งให้คนไทยในต่างประเทศทราบ

โดยประสานกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในไทย โดยมีการแปลคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่ได้ออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์เป็นระยะ เพื่อให้เข้าใจสถานการณ์ในประเทศไทยที่ถูกต้อง

พร้อมทั้งยังได้ย้ำกับสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ ว่า การดำเนินการของรัฐบาลขณะนี้เป็นไปตามกฎหมายภายใน และกฎหมายสากล ทั้งยังให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลมีมาตรการและสามารถดูแลความปลอดภัยสนามบินต่าง ๆ รวมถึงชาวต่างชาติในไทยได้

ด้านนายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังทูตพาณิชย์ 56 แห่งทั่วโลก ให้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ค้าในต่างประเทศถึงสถานการณ์เหตุการณ์บ้านเมือง ในประเทศไทย ทั้งนี้ แม้ว่าจะเกิดความรุนแรง แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออก โดยกระทรวงพาณิชย์จะเดินหน้าผลักดันการส่งออกให้เติบโตตามเป้าหมาย และการดูแลสินค้าอุปโภค บริโภคในประเทศ ได้กำชับพาณิชย์จังหวัดให้ดูแลสินค้าอุปโภค อย่าให้ขาดแคลนหรือกักตุนเอาเปรียบ หากพบจะดำเนินการทางกฎหมายโดยเด็ดขาด


ประธานวุฒิฯ แนะอย่าทิ้งการเจรจา

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ประธานวุฒิสภา เรียกประชุมสมาชิก หารือแนวทางแก้ไขปัญหาบ้านเมือง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นการเจรจายังเป็นทางออกหนึ่งอย่าเพิ่งทิ้งไปเสีย

นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา แสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุความวุ่นวายทางการเมืองที่เกิดขึ้นรุนแรงขึ้นจน ได้ตัดสินใจเรียกประชุมสมาชิกวุฒิสภา ในวันนี้ (14 เม.ย.) เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมสมาชิกวุฒิสภาเพื่อระดมสมองหาทางออกให้กับประเทศชาติ โดยได้กล่าวแสดงความเป็นห่วงกับสถานการณ์ตอนนี้ และสาเหตุที่ได้เรียกประชุมสมาชิกวุฒิสภากเพื่อให้ได้มีโอกาสแสดงความรับผิด ชอบต่อบ้านเมือง ในฐานะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ต้องแสดงเห็นถึงความรับผิดชอบต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองและประชาชน

“เราทุกคนเป็นห่วงสถานการ์บ้านเมือง ก็หาทางเปิดอกพูดคุยกันเพื่อหาข้อเสนอแนะในการทำให้บ้านเมืองกลับสู่สภาะว ปกติ โดยส่วนตัวเชื่อว่าทุกฝ่ายยังคุยกันได้ อย่าเพิ่งทิ้งการเจรจาไปเสีย แล้วก็อยากให้ผู้ที่ชุมนุมอยู่กลับบ้านไปก่อน ข้อเรียกร้องที่ก็ทิ้งไว้ให้เวลารัฐบาลจัดการ อย่างน้อยที่สุดตอนนี้ต้องคลียร์ความทุกข์ยากออกไปก่อน จะเรียกร้องก็มีช่องทางอื่นๆทำได้อีกมาก” นายประสพสุขกล่าว


รัฐเร่งเคลียร์สถานการณ์-ยกเลิกพรก.ฉุกเฉิน

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
รัฐบาลยันคุมพื้นที่รักษาความปลอดภัย หากสถานการณ์เรียบร้อยพร้อมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทันที เพื่อเดินหน้าการเมืองต่อไป

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศยุติการชุมนุม พร้อมให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน ว่า รัฐบาลต้องควบคุมพื้นที่เพื่อรักษาความปลอดภัยต่อไป ถึงแม้การชุมนุมจะยุติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สถานการณ์จะเรียบร้อย ต้องรอให้เกิดเสถียรภาพ โดยภาพรวมทั้งหมดเสียก่อน

สำหรับการมอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจของนายวีระ มุสิกพงศ์ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ จะต้องดำเนินคดีต่อไป โดยรัฐบาลจะไม่เข้าไปแทรกแซง แต่ให้กระบวนการยุติธรรมพิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งการยุติการชุมนุมของนปช. เป็นผลเนื่องมาจากระบบการจัดการแก้ไขสถานการณ์ของรัฐบาล

พร้อมกับกล่าวว่า เมื่อสถานณ์สงบ รัฐบาลก็จะเดินหน้าทางการเมืองต่อไป ซึ่งการประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายปณิธาน กล่าวว่า จะมีความเป็นไปได้สูงที่จะประกาศยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ทั้งนี้ต้องดูตามห้วงเวลที่เหมาะสมในการประกาศยกเลิกต่อไป โดยให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนน้อยที่สุด


ชัยเล็งเรียกประชุมรัฐสภา แก้วิกฤตการเมือง

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
"ชัย"เล็งเรียกประชุมสภา ถกหาทางออกวิกฤตการเมือง หลังเสื้อแดงยุติชุมนุม "เพื่อไทย"ยื่นหนังสือปธ.วุฒิเปิดเวทีรัฐสภาหาทางออก

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการเข้ามอบตัวของแกนนำคนเสื้อแดงและการยุติการชุมนุมว่า ทุกอย่างจะได้เข้าสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ ตนมีแนวคิดจะเรียกประชุมรัฐสภา เพื่อระดมความเห็นของ ส.ส.และ ส.ว.เพื่อจะหาวิธีการในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่จะเกิดขึ้น

เพื่อไทยยื่นหนังสือปธ.วุฒิเปิดเวทีรัฐสภาหาทางออก

เมื่อเวลา 12.00 น. ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยจำนวน 20 คนนำโดยนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย นายมานิตย์ จิตต์จันท์กลับ นายวุฒิพงษ์ ฉายแสง ได้เดินทางมายังอาคารสุขประพฤติเพื่อยื่นหนังสือต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภาเพื่อขอให้ส.ว.ร่วมลงชื่อขอเปิดประชุมร่วมกันของรัฐสภาเป็นการ ด่วนที่สุดเพื่อพิจารณาถึงปัญหาความขัดแย้ง ความแตกแยกในบ้านเมือง

โดยในหนังสือระบุว่าสถานการณ์บ้านเมืองเกิดวิกฤติขัดแย้งกันอย่างรุนแรง เกิดผลกระทบด้านความมั่นคง สังคม โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ รวมถึงภาพลักษณ์ของประเทศในประชาคมโลกซึ่งได้มีการใช้อำนาจรัฐจำกัดสิทธิ เสรีภาพของประชาชน อันจะนำไปสู่ ความเสียหายของประเทศอย่างใหญ่หลวง จึงขอให้ประธานรัฐสภาได้โปรดมีดำริเปิดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อหารือหาข้อยุติ ของความขัดแย้งอันจะเป็นแนวทางให้รัฐบาลนำไปสู่การแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งต้องอาศัยเสียงของสมาชิกรัฐสภาหนึ่งในสาม ทำให้เสียงของฝ่ายค้านที่มีอยู่ไม่เพียงพอ


12องค์กรจี้รัฐแก้ปัญหาความขัดแย้งระยะยาว

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
12 องค์กร ออกแถลงการณ์ร่วมขอให้จัดการความขัดแย้งระยะยาวโดยใช้ความเป็นธรรม

สมาคมนักข่าวนักหนังสือ พิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) , สำนักสันติวิธี สถาบันพระปกเกล้า, สำนักงานสภาพัฒนาการเมือง, สถาบันการเรียนรู้และพัฒนาประชาสังคม, กลุ่มประชาชนผู้ไม่เอาสงครามกลางเมือง, คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา ๓๕, สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย, ชมรมแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์เพื่อประชาชน (ชพพ.) , เครือข่ายประชาธิปไตยเห็นต่างกันได้แต่อย่าใช้ความรุนแรง, และเครือข่ายนักวิชาการไม่เอาความรุนแรง ได้ออกแถลงการณ์ร่วม เพื่อให้รัฐบาลจัดการความขัดแย้งระยะยาวโดยใช้ความเป็นธรรม ดังนี้

ตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ประกาศยุติการชุมนุมไปเมื่อ วันที่ 14 เมษายน 2552 โดยรัฐบาลได้ใช้มาตรการที่เหมาะสมทำให้สถานการณ์คลี่คลายโดยไม่เกิดความ รุนแรงนั้น เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาความขัดแย้งแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคมไทยได้อย่างแท้ จริง องค์กรทั้งหลายตามรายชื่อข้างท้ายจึงขอเสนอความเห็นดังต่อไปนี้

1. การชุมนุมของ นปช. ที่ยุติลงโดยไม่มีเหตุการณ์ลุกลามบานปลาย เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าสังคมไทยสามารถแก้ปัญหาการชุมนุมได้โดยใช้แนวทาง สันติวิธี อย่างไรก็ตามสถานการณ์ยังมีความน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องความรุนแรงที่ยังเกิดจากผู้ชุมนุมบางส่วน การปะทะกันระหว่างประชาชน และความปลอดภัยของผู้ชุมนุม

2. ขอให้รัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมถึงสื่อมวลชนงดการกระทำและการใช้ถ้อย คำที่ทำให้เกิดความเกลียดชังต่อผู้ชุมนุม และความเกลียดชังต่อกันและกันในหมู่ประชาชน ซึ่งจะทำให้ความขัดแย้ง ความแตกแยก และความรุนแรงในสังคมไทยยิ่งมีมากขึ้น ถึงแม้จะมีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งที่ละเมิดกฎหมาย แต่เขาเหล่านั้นก็เป็นประชาชนคนหนึ่งในสังคมไทย ผิดถูกอย่างไรต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

3. ขอให้รัฐบาลใช้กระบวนทางกฎหมายที่ให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายอย่างแท้จริง การดำเนินคดีกับแกนนำ นปช. ต้องใช้มาตรฐานเดียวกันกับการดำเนินคดีกับประชาชนทุกกลุ่มที่ใช้สิทธิและเสรีภาพเกินขอบเขตของรัฐธรรมนูญ

4. การยุติการชุมนุมเป็นการระงับความขัดแย้งเพียงชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาระยะยาวให้สังคมไทยที่ถึงแม้จะมีความแตกต่างกันในทางการ เมืองแต่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติและโดยเคารพสิทธิของกันและกัน สังคมไทยต้องแก้ไขความแตกแยกที่สาเหตุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งในทางการเมือง กติการัฐธรรมนูญ และความไม่เป็นธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย โดยขอให้มีคณะกรรมการอิสระค้นหาความจริงที่เป็นสาเหตุรากเหง้าของความขัด แย้งที่นำมาสู่การใช้ความรุนแรงในสังคมไทย และขอให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขที่สาเหตุของปัญหาโดยเร่งด่วน

“ความขัดแย้งที่จบลงไปเป็นเพียงชั่วคราว แก้ปัญหาระยะยาวต้องใช้ความเป็นธรรม

view