สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ย้อนรอยม็อบเสื้อแดงบุกทำเนียบฯ

โพสต์ทูเดย์


เกาะติดการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคลื่อนพลบุกประชิดทำเนียบฯ ภายใต้การบัญชาการของอดีตนายกรัฐมนตรี "ทักษิณ ชินวัตร"

การ ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคลื่อนพลประชิดทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่ วันที่ 26 มีนาคม 22552 โดย จี้ให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีลาออก และประกาศโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิปไตย โดยกล่าวโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานนองคมนตรีและรัฐบุรุษ อยู่เบื้องหลัง

26 มีนาคม 2552

 09.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มทยอยมารวมตัวกันที่ท้องสนามหลวง

12.45 น. กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากสนามมุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล  

16.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงได้ตั้งเวทีใหญ่ ขนาดยาวประมาณ 8 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร บนสะพานชมัยมรุเชฐ พร้อมกับตั้งจอโปรเจ็คเตอร์และเครื่องเสียงเป็นจุดรอบทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐบาลใช้กำลังตำรวจและทหารดูแลรักษาความสงบ 3,600 นาย

 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอิน เตรียมเปิดตัวผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ

วันที่ 27 มีนาคม 2552

20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ แฉ  พล.อ.เปรม คือ ผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ  กล่าวหาแทรกแซงการเมือง แอบสั่งการ ทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าสถาบันเกี่ยวข้อง ทำให้เกิดระบบความไม่เป็นธรรมขึ้น ฉะ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ หนุนพันธมิตร วางแผนล้มตนเองออกจากอำนาจ ทำ ประเทศล่มจม พร้อม จี้องคมนตรีหยุดเล่นการเมือง ให้ยุบสภาเพื่อเป็นทางออก แลกกับการไม่ลงเลือกตั้ง

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ยืนยัน เหตุการณ์ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินพาดพิง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ว่าอยู่เบื้องหลังร่วมวางแผนโค่นล้มระบอบทักษิณ เป็นความจริง

วันที่ 28 มีนาคม 2552

16.00 น.  พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี แถลงข่าวที่สนามบินสุวรรณภูมิ ตอบ โต้กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวหาว่ามีส่วนในการวางแผนปฏิวัติ 19 กันยายน 2549 และกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณไม่จงรักภักดี

20.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯวิดีโอลิงก์เข้ามายังที่ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ โดยโจมตีรัฐบาลถึงกรณีที่จะเพิ่มเพดานเงินกู้ รวมถึงการตั้งงบประมาณขาดดุลมากเกินไป

22.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกับกลุ่มคนเสื้อแดงโดยปลุกเร้าให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม เพื่อกลับไปสู่เสียงสวรรค์ของประชาธิปไตย

วันที่ 29 มีนาคม 2552

10.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. แถลงที่บริเวณเวทีสะพานชมัยมรุเชฐ ระบุ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หมดต้นทุนความน่าเชื่อถือไม่เหลือแล้ว

วันที่ 30 มีนาคม 2552

08.30 น.บรรยากาศการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ปักหลักชุมนุมหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นวันที่ 5 มีความตึงเครียดตั้งแต่ช่วงเช้า  ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ได้ประกาศเสียงในทำเนียบรัฐบาลไปถึงแกนนำและผู้ชุมนุมรอบทำเนียบว่าขอให้ ยุติขัดขวางการเข้าออกภายในทำเนียบรัฐบาล

12.00 น. แกนนำคนเสื้อแดงประกาศบนเวทีว่า ไม่ให้มีการส่งเสบียงอาหารให้กับตำรวจและทหารภายในทำเนียบรัฐบาล พร้อมปิดตายประตูรอบทำเนียบรัฐบาลไม่ให้มีการสับเปลี่ยนกำลังอีก

15.00 น. ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ คณะอาจารย์ และศิษย์เก่าวชิราวุธวิทยาลัย รวมทั้งนักเรียนเก่า จ.สงขลา ประมาณ 30 คน เข้าพบ พล.อ.เปรม เพื่อให้กำลังใจ ภายหลัง พ.ต.ท. ทักษิณกล่าวพาดพิงโจมตีว่าอยู่เบื้องหลังการทำปฏิวัติรัฐประหาร

20.35 น. พ.ต.ท.ทักษิณ วีดีโอลิงค์ ท้า กระทรวงต่างประเทศ ยึดพาสปอร์ตคืน พร้อมปลุกระดมคนเสื้อแดงอย่างหนีอย่าถอย

วันที่ 31 มีนาคม  2552

17.30 น.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง แถลง หลังงานกาชาดเสร็จสิ้น กลุ่มเสื้อแดงจะดีเดย์นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง หวังเผด็จศึกรัฐบาล

19.15 น. ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้จำเลยทั้ง 3 คนเปิดถนนลูกหลวงตั้งแต่แยกเทวะกรรมจนถึงสะพานชมัยมรุเชฐ และให้เปิดประตูทำเนียบประตู ที่ 6 และ 8 ให้ข้าราชการ ครม. และผู้มามาติดต่อราชการนำรถยนต์เข้าออกได้สะดวก และให้ใช้เครื่องขยายเสียงในระดับที่ไม่รบกวนการทำงานภายในทำเนียบในเวลาทำ การตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ทุกวันจันทร์-ศุกร์ โดยให้มีผลทันที

20.20 น.พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ กล่าว หาคนรอบวังร่วมมือกับทหารทำการรัฐประหารยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 พร้อมปลุกคนเสื้อแดงให้ออกมาชุมนุมทวงคืนประชาธิปไตย

วันที่ 1 เมษายน 2552

14.00 น.นายคารม พลทะกลาง ทนายความของ นปช. ยื่นอุทธรณ์คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลแพ่ง

วันที่ 2 เมษายน 2552

17.00 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ เสื้อแดงแถลงว่า ชุมนุมครั้งใหญ่ วันที่ 8 เมษายน จะมีการระดมคนเสื้อแดงมาให้มากที่สุด เพื่อกดดันให้ พล.อ.เปรม พล.อ.สุรยุทธ์ นาย อภิสิทธิ์ ลาออกจากตำแหน่ง หากบุคคลทั้งสามไม่ยอมลาออก จะเพิ่มจำนวนกลุ่มคนเสื้อแดงให้มากขึ้น และกระจายตัวไปกดดันให้รุนแรงขึ้น

วันที่ 3 เมษายน 2552

พล.อ.พิจิตร กุลวณิชย์ องคมนตรี ระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอิน หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จี้ให้ ตรวจสอบ"เกาะเคย์แมน" ทำอะไร 6ปีมีเงินฝากแสนล้าน

13.30 น. พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (ทรท.) และนายประแสง มงคลศิริ อดีต ส.ส.อุทัยธานี ทรท. นำกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 500 คน ดาวกระจาย ไปยังอาคารคิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ซอยรางน้ำ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โจมตีนายวิชัย รักศรีอักษร ผู้บริหารคิง เพาเวอร์ เพื่อให้เลิกสนับสนุน ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์

 20.15 น.พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ยืนยันไม่เจรจา พร้อมปลุกระดมคนเสื้อแดงให้มาร่วมชุมนุม 8 เม.ย.ให้มากๆ

วันที่ 4 เมษายน 2552

12.55 น. กลุ่ม เสื้อแดงเชียงใหม่ประมาณ 300 คนรวมตัวหน้าอากาศยานเชียงใหม่ เข้า เพื่อประท้วงขับไล่คณะนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี

17.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. แถลงปฏิเสธ พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้อยู่ที่กัมพูชา

วันที่ 5 เมษายน 2552

 10.00 น.พล.อ. เปรม ยอมรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ถล่ม องคมนตรี กระทบ สถาบัน

17.10 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ พร้อมด้วยนายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. แถลงข่าว ยืนยันเป้าหมายการชุมนุม 8 เม.ย. ไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ขับไล่ พล.อ.เปรม

19.30 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ กล่าวบนเวทีว่า นปช.หวังว่าเจ้าหน้าที่รัฐ หรือมือที่สามจะไม่เป็นฝ่ายยั่วยุให้เกิดความรุนแรงก่อน ถ้าเมื่อไหร่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง รับรองกรุงเทพฯเกิดสงครามกลางเมืองแน่ นอน นอกจากนี้ กลุ่มเสื้อแดงจะยึดศาลา กลางจังหวัดทั่วประเทศ

วันที่ 6 เมษายน 2552

11.00 น. นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทนายความส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมทีมกฎหมาย แจ้งความ สน.พระราชวัง ให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาพร้อมนำหลักฐานเป็นเอกสาร หนังสือพิมพ์หลายฉบับและแผ่นวีซีดีที่บันทึกภาพ เสียง การให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.พิจิตร ที่กระทรวงกลาโหมกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการล้มล้างสถาบัน ทำให้ได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียง รวมทั้งกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณมีเงินฝากอยู่ที่หมู่เกาะเคย์แมนเป็นแสนล้าน ทำให้เสียหายมาก

13.20 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหน่วยงานความมั่นคง เพื่อรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์ความมั่นคง อาทิ สถานการณ์การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 8 เมษายน

 20.35 น. นายอภิสิทธิ์ออกรายการสดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ว่าชี้แจงหวั่นเสื้อแดงชุมนุม 8 เม.ย. จะ นำไปสู่สงคราม กลางเมือง หรือการปฏิวัติประชาชนนั้น รัฐบาลซึ่งเคารพกฎหมายและต้องการดำรงความสงบของบ้านเมือง ยืนยันที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทั้งสองขึ้น โดย 1.จะดูแลสถานที่ราชการ ไม่ให้มีการบุกรุก และที่ผู้ชุมนุมประกาศว่าจะไปบ้านประธานองคมนตรีนั้น ไม่อยากให้มีการดึงผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาเกี่ยวกับการเมือง 2.เรื่องผลกระทบกับการจราจร จะมีการรายงานให้ประชาชนทราบตลอดว่าเวลาใด หรือที่ไหน จะมีผลกระทบ 3.จะดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง ในหมู่ประชาชนด้วยกันเอง ขอความกรุณาทุกฝ่ายเลี่ยงการปะทะกัน รัฐบาลจะป้องกันไม่ให้เสียเลือดเนื้อ โดยจะไม่มีการใช้กฎหมายพิเศษ รัฐบาลมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ที่จะป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวโดยความนุ่ม นวล

วันที่ 7 เม.ย. 2552

08.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางประชุมคณะรัฐมนตรี ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

10.00 น. กลุ่มเสื้อแดงกว่า 300 คน ที่อ้างเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตลาดเมดอินพัทยา ฝ่าด่านตำรวจมาถึงประตูโรงแรม แล้วปราศรัยโจมตีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ด้วยถ้อยคำหยาบคาย บนรถ 6 ล้อติดเครื่องขยายเสียง โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที

13.15 น. นายอภิสิทธิ์เดินทางกลับกรุงเทพฯทันทีด้วยรถยนต์ประจำตำแหน่งยี่ห้อบีเอ็ม ดับเบิลยู สีดำ เลขทะเบียน ษห 9201 รถจอดติดไฟแดงถูกกลุ่มคนเสื้อแดง 30-40 ตะโกนโห่ไล่ ด่าทอ และขว้างขวดน้ำใส่

13.30 น.นายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน แถลงข่าววเตือนประชาชนที่จะร่วมชุมนุมในวันที่ 8 เมษายน ว่าอาจเกิดเหตุรุนแรง พร้อมระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ หักหลังนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อครั้งโหวตจะเป็นนายกฯรอบ 2 พร้อมกันนี้ขอให้ พ.ต.ท.ทักษิณหยุดก้าวล่วงพระราชอัธยาศัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสั่งให้ยุติการชุมนุม

วันที่ 8 เม.ย.2552

08.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงทยอยมาสมทบการชุมนุมใหญ่อย่างต่อเนื่องกว่า 20,000 คน โดยล้อมรอบบริเวณทำเนียบรัฐบาล

10.18 น. ผู้ชุมนุมนับหมื่นมารวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนเคลื่อนขบวน มานั่งปักหลักตั้งเวทีปราศรัยโจมตีหน้าบ้านสี่เสาเทเวศน์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษได้สำเร็จ โดยมีการเชื่อมต่อสัญญาณถ่ายทอดภาพและเสียงการปราศรัยที่หน้าบ้านสี่เสา เทเวศร์ไปที่ 2 เวทีหลักด้วย ซึ่งมีกำลังตำรวจนครบาลกว่า 900 นาย รักษาความปลอดภัยหน้าบ้าน พล.อ.เปรม อย่างเข้มงวด

14.00 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น.ส. ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย และ น.ส.ชยาภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวและหลานสาวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ปรากฏตัวบริเวณสถานที่ชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นครั้งแรก ภายหลังมีกระแสข่าวว่าครอบครัวชินวัตร และครอบครัววงศ์สวัสดิ์เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วตั้งแต่คืนวันที่ 7 เมษายน  ทั้งนี้ นายพานทองแท้ น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรชายและบุตรสาว พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปต่างประเทศแล้วตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน ขณะที่ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไปฮ่องกง โดยสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค เที่ยวบินที่ ซีเอ็กซ์ 750 เมื่อวันที่ 6 เมษายน เวลา 09.43 น.

16.00 น. แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงอ่านแถลงการณ์มวลมหาประชาชนคนเสื้อแดง 3 ข้อ คือ 1.พล.อ.เปรม พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ ต้องพิจารณาตัวเองด้วยการลาออกจากตำแหน่งองคมนตรี เพื่อความบริสุทธิ์ผ่องแผ้วของสถาบันองคมนตรี 2.นายอภิสิทธิ์ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้ง 2 ข้อนี้ต้องเกิดขึ้นในทันที โดยไม่มีเงื่อนไข 3.การบริหารราชการแผ่นดินดำเนินไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์ทรงเป็นประมุข การปรับปรุงใดๆ ให้ดีขึ้นตามหลักสากล ต้องมีการปรึกษาหารือกันระหว่างนักประชาธิปไตยผู้มีประวัติและ พฤติกรรมเชิดชูระบอบประชาธิปไตยเป็นที่ประจักษ์

20.25 น. พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์มายังกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง พร้อมแสดงความยินดีกับคนไทยทั้งประเทศที่มารวมตัวกันเพื่อเอาประชาธิปไตยที่ แท้จริงกลับมา แต่เรื่องสำคัญคือ ได้ประชาธิปไตยเต็มใบ เราจะไม่กลับไปมือเปล่า เราจะกลับไปพร้อมประชาธิปไตยเต็มมือ เราของสัมผัสประชาธิปไตยสักที ประชาธิปไตยของแท้ไม่ใช่ประชาธิปไตยหลอกๆ

วันที่ 9 เม.ย. 2552

07.20 น. เกิดเหตุผู้หญิงใส่เสื้อเหลืองขับรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นคัมรี่ ทะเบียน กค 5881 จันทบุรี พุ่งเข้าเฉี่ยวชนผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงบริเวณเวทีปราศรัยที่สี่แยกเทเวศร์

11.15 น.สถานการณ์เริ่มรุนแรง ม็อบเสื้อแดงดาวกระจาย 5 จุด พรรคประชาธิปัตย์ ,ศาลรัฐธรรมนูญ,กองบัญชาการกองทัพบก ,กระทรวงการต่างประเทศ ,อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งการดาวกระจายและปิดถนนของกลุ่มเสื้อแดงทั้ง 5 จุด ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ขณะที่ สุเทพ เทือกสุบรรณ สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งเคลียร์ถนน แต่ไม่สามารถดำเนินการได้มากนัก

17.10 น. บริษัท พรีเมียร์ เมโทรบัส จำกัด ประกาศหยุดเดินรถ 7 สาย คือ สาย ปอ.พ.4 เส้นทางตลิ่งชัน-เคหะร่มเกล้า, ปอ.พ.10 เส้นทางหมู่บ้านเศรษฐกิจ-ประตูน้ำ, ปอ.พ.17 เส้นทางสวนสยาม-สีลม, ปอ.พ.24 เส้นทางบางขุนนนท์-บางกะปิ, ปอ.พ.25 เส้นทางท่าราชวรดิฐ-สวนสยาม, ปอ.พ.34 วงกลม สถานีขนส่งผู้โดยสารสายเหนือแห่งใหม่บางกะปิ และ ปอ.พ.35 เส้นทางปากเกร็ดและพัฒนาการ ทั้งนี้ จนกว่าสถานการณ์จะสงบ

17.55 น. มีเฮลิคอปเตอร์ของตำรวจบินวนรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จากนั้นไม่นานได้มีฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก แต่กลุ่มเสื้อแดงก็ยังคงปักหลักชุมนุมต่อไป 

18.00 น. แกนนำผู้ชุมนุมได้ให้กลุ่มแนวร่วมรถแท็กซี่ไปปิดถนนรวมทั้งหมด 3 จุด จุดที่ 1 จุดตัดพระโขนง พระราม 4 และสามแยก 2 จุดที่ 2 จุดต่างระดับพระราม 2 และจุดที่ 3 คือเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า จากนั้นแกนนำได้ประกาศให้การ์ดเสื้อแดงเปิดเส้นทางตลอดเวลาหากมีรถพยาบาล ผ่านเข้ามา

17.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 500 คน เคลื่อนขบวนมาชุมนุม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตั้งแต่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ถึงบริเวณแยกโรงแรมรัตนโกสินทร์ ทำให้รถไม่สามารถเข้าออกได้

17.10 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดง ได้ขึ้นเวทีที่สะพานชมัยมรุเชฐ อ่านแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ของกลุ่ม นปช. ระบุว่า ตามที่มวลมหาประชาชนคนเสื้อแดงได้มาชุมนุมกันบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ถนนราชดำเนินนอก ถนนศรีอยุธยา ได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 8 เมษายน เรียกร้อง 3 ประการ เพื่อปูพื้นฐานประชาธิปไตยในประเทศชาติ แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับการตอบสนองแต่ประการใด บัดนี้ถึงเวลาสมควรที่มหาชนคนเสื้อแดงจะยืนยันเจตจำนงอีกครั้ง

19.20 น. กลุ่มเสื้อแดงหลายร้อยคนได้เดินทางมายังสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ถนนวิภาวดีรังสิต เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า นายอภิสิทธิ์จะมาออกอากาศชี้แจงเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง

18.30 น. นายอภิสิทธิ์ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์จาก จ.ชลบุรี มาลงที่กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเข้าร่วมหารือและประเมินสถานการณ์ร่วมกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก รวมทั้งนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่อย่างเคร่งเครียด ท่ามกลางการอารักขาของทหารที่มีอาวุธครบมืออย่างแน่นหนา

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ประกาศให้วันที่ 10 เมษายนนี้ เป็นวันหยุดราชการ เฉพาะในเขต กทม. เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการกับผู้ชุมนุมที่ปิดการจราจร สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

 20.25 น. พ.ต.ท.ทักษิณ วิดีโอลิงก์ ขออภัย คนกทม. ทำการจราจรติดขัด ประกาศลั่น แพ้ไม่ได้ ชัยชนะอยู่แค่เอื้อมแล้ว ต้องอดทน

21.10 น. นายอภิสิทธิ์ แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ประกาศให้วันที่ 10 เมษายนนี้ เป็นวันหยุดราชการ เฉพาะในเขต กทม. เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการกับผู้ชุมนุมที่ปิดการจราจร สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ประกาศใช้ความเด็ดขาด จัดการม็อบเสื้อแดงยั่วยุให้รุนแรง

วันที่ 10 เม.ย. 2552

09.50 น. นายอภิสิทธิ์พร้อมนายสุเทพโดยสารเฮลิคอปเตอร์จากกองพันทหารราบที่ 4 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ม.พัน 4 ร.1 รอ.) ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ไปถึงโรงแรมรอยัล คลิฟบีช รีสอร์ท พัทยา โดยเฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่ชั้นดาดฟ้าของอาคาร

10.00 น. นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงนำม็อบเคลื่อนขบวนไปตามเส้นทางถนนสาย 3 พัทยา มุ่งหน้าไปยังโรงแรมรอยัล คลิฟฯ โดยฝ่าด่านสกัดของเจ้าหน้าที่ที่ตั้งอยู่ทั่วเมืองพัทยานับสิบจุด จนกระทั่งไปถึงปากทางเข้าโรงแรมรอยัลคลิฟฯ ในเวลา 11.50 น. โดยไม่มีเหตุรุนแรงใดๆ

12.30 น. นายสุเทพพร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางมาดูสถาน การณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมปิดล้อมโรงแรมรอยัล คลิฟบีช รีสอร์ท พัทยา สถานที่จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและคู่เจรจา พร้อมพยายามขอเจรจากับแกนนำ แต่นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า จะไม่ยอมเจรจากับรัฐบาลเด็ดขาด พร้อมย้ำขอเสนอเดิมคือ ขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก ยุบสภา รวมถึงปลดนายกษิต ภิรมย์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

จากนั้น นายสุเทพ แถลงข่าวว่า รัฐบาลจะทำวิถีทางให้การประชุมเดินหน้าต่อไป โดยขอให้ผู้ชุมนุมเห็นแก่หน้าตาของประเทศชาติ เปิดทางให้ผู้นำของประเทศต่างๆ เข้ามาสู่ที่ประชุมในบริเวณโรงแรมได้ ส่วนตัวพร้อมเจรจาและยินดีกับแกนนำทุกเมื่อ ถ้าทำไม่สำเร็จจริงๆ ตนจำเป็นต้องใช้วิธีการบางอย่างเพื่อให้ผู้ชุมนุมเปิดทาง

12.30 น. กลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน นำโดยนายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ นำกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินราว 500 คน ออกไปต่อต้าน ทำให้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดง มีผู้ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

15.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงที่ปิดล้อมสถานที่จัดการประชุม สุดยอดผู้นำอาเซียนและคู่เจรจา ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา มี นายอริสมันต์ ประกาศให้ทั้ง 10 ประเทศอาเซียน ส่งตัวแทนมารับหนังสือเพื่อแจ้งว่า รัฐบาลชุดนี้มีที่มาอย่างไม่ชอบ

16.20 น.นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน จะเดินมารับหนังสือเอง แต่แกนนำคนเสื้อแดงอิดออด ตกลงกันไม่ได้อยู่ 25 นาที นายบารา กูมาร์ ปาลาเนียปาน ตัวแทนจากมาเลเซีย เจ้าหน้าที่อาวุโส ของสำนักงานเลขาธิการอาเซียนขอเป็นตัวแทนเข้ารับหนังสือแทนผู้นำอาเซียน 10 ประเทศ

ทั้งนี้ หลังยื่นหนังสือเสร็จ นาย อริสมันต์เดินกลับไปที่รถ 6 ล้อ พร้อมประกาศชัยชนะขั้นต้นและระบุว่า วันที่ 11 เมษายน จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้าโรงแรมรอยัลฯ เพื่อทวงถามความคืบหน้า พร้อมกับผู้ชุมนุม 5 พันคน

22.20 น. นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นปราศรัยบนเวทีกลุ่มเสื้อแดง ว่าขอร้องให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภา เพราะขณะนี้บ้านเมืองต้องการความยุติธรรม

วันที่ 11 เมษายน 2552 

08.40 น. เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงกับกลุ่มเสื้อน้ำเงินบริเวณ แยกพระตำหนักทางขึ้นโรงแรมรอยัล คลิฟฯ หลังกลุ่มเสื้อแดงประกาศว่าเดินขึ้นไปชุมนุมหน้าโรงแรม ทำให้กลุ่มเสื้อน้ำเงินเข้าขัดขวาง ช่วงแรกทั้งสองฝ่ายต่างใช้ก้อนหิน และท่อนไม้ขว้างปาใส่กัน กระทั่งมีเสียงปืนดังขึ้นและมีระเบิดควันลูกแรก ทั้งสองฝ่ายจึงตอบโต้กันด้วยการใช้หนังสติ๊กยิงลูกเหล็กและลูกหินใส่กัน อย่างหนัก จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย

10.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 500 คน นำโดยนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง บุกเข้าประชิดโรงแรมรอยัล คลิฟฯ ที่ใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและคู่เจรจาอีกครั้ง โดยจะขอเปิดการแถลงข่าวในโรงแรมไม่เช่นนั้นจะบุกเข้ามาภายในโรงแรม ทางรัฐบาลจึงส่งนายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปเจรจา
12.00 น. กลุ่มเสื้อแดงใช้รถบรรทุกที่ดัดแปลงเป็นรถปราศรัยเคลื่อนที่ 2 คัน มาจอดบริเวณแยกซอยสุขุมวิท 31 หรือซอยสวัสดี ห่างจากบ้านพักนายอภิสิทธิ์ ประมาณ 20 เมตร ปราศรัยโจมตีและขับไล่นายอภิสิทธิ์ให้ลาออกจากตำแหน่ง

12.45 น. กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 2,000 คน บุกเข้าไปในอาคารพีช ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท ซึ่งเป็นอาคารทำงานของผู้สื่อข่าว ที่มาร่วมทำข่าวการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจา โดยใช้ไม้ทุบกระจกจนแตก จากนั้นกระจายตัวไปตามห้องต่างๆ ภายในโรงแรม เพื่อหาตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ

13.20 น. นายอริสมันต์กล่าวชี้แจงถึงสาเหตุที่บุกเข้ามาในโรงแรมว่า เพราะคนเสื้อแดงเคยยื่นคำขาดให้นายกฯหาคนที่ใช้อาวุธปืนยิงคนขับแท็กซี่ทั้ง 2 คน มาลงโทษให้ได้ภายใน 1 ชั่วโมง จึงต้องบุกเข้ามาหาคำตอบภายในที่ประชุมแห่งนี้ แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการทำร้ายตัวแทนที่ประชุม หรือบุคคลใดๆ ในโรงแรม

13.30 น.นายจตุพร กล่าวปราศรัยบนเวทีเสื้อแดงที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า การต่อสู้ยังไม่จบ จนกว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะลาออก ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดของการต่อสู้ของคนเสื้อแดง และนับจากนี้ ขอให้พี่น้องคนเสื้อแดง ตรึงกำลังบริเวณศาลากลางจังหวัดทั่วประเทศเข้าไว้

13.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ออกแถลงทางทีวี ยกเลิกการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา พร้อมประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ จ.ชลบุรี หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงบุกเข้าไปภายในโรงแรม รอยัล คลิฟบีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและคู่เจรจา

17.30 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนอย่างมีอารมณ์ว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่พัทยาไม่ได้ทำให้ประเทศชาติเสียหายและไม่ได้ทำลายเศรษฐกิจของประเทศ

19.00 น. กลุ่มเสื้อแดงประมาณ 2,000 คน ดาวกระจายมาชุมนุมหน้าบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่ที่หมู่ 8 ถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี โดยแกนนำกลุ่มเสื้อแดงแจ้งว่า มาดูแลพื้นที่นี้ ไม่ให้ทางรัฐส่งเจ้าหน้าที่มาตัดสัญญานการถ่ายทอดสดของดี-สเตชั่น

19.20 น. นายอภิสิทธิ์แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ทุกช่องอีกครั้ง เพื่อประกาศยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยระบุว่า ภารกิจของตนคือการดูแลการเดินทางกลับประเทศของผู้นำประเทศต่างๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะนี้ภารกิจได้ลุล่วงแล้ว รัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าวอีกต่อไป จึงขอประกาศยกเลิกการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในท้องที่เมือง พัทยา และจังหวัดชลบุรี

21.00 น.พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอิน อ้างเสื้อแดงไปพัทยาเพื่อขัดขวางการประชุมสุดยอดอาเซียนเป็นการกระทำอย่างสันติ

วันที่ 12 เมษายน 2552

11.00 น.ตำรวจได้ควบคุมตัว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดง เพื่อนำไปควบคุมตัวที่ค่ายนเรศวร  จ.เพชรบุรี  ทำให้ กลุ่มเสื้อแดงยกพลไปปิดถนนชุมนุมหลายจุด เช่นหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ถนนพหลโยธิน สำนักงานตำรวจ แห่งชาติ เพื่อกดดันให้ปล่อยตัวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

13.00 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง ขึ้นที่กระทรวงมหาดไทย

14.15 น. นายอภิสิทธิ์พร้อมกับนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าสมทบ โดยใช้รถยนต์ประจำตำแหน่งกันกระสุน ยี่ห้อเมอร์เซเดส เบนซ์ เอส 600 สีดำ หมายเลขทะเบียน ษห 3835 จากนั้นเวลาต่อมา นายอภิสิทธิ์พร้อมคณะ ร่วมกันแถลงออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

14.20 น.นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการแผ่นดินในสถาน การณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ในเขตท้องที่กรุงเทพ มหานคร, อ.เมือง จ.นนทบุรี, อ.เมือง อ.บางพลี อ.พระประแดง อ.บางบ่อ อ.บางเสาธง จ.สมุทร ปราการ, อ.ธัญบุรี อ.ลาดหลุมแก้ว อ.สามโคก อ.ลำลูกกา อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี, อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐมและ อ.วังน้อย อ.บางปะอิน อ.บางไทร อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยาให้สุเทพ บัญชาการ

ระหว่างนายกฯแถลงอยู่นั้น กลุ่มเสื้อแดงกว่า 3 พันคน ที่เดินทางมาถึงกระทรวงมหาดไทยก่อนการแถลงข่าวเสร็จสิ้น กระจายตัวล้อมกระทรวงมหาดไทย ตำรวจรักษาความปลอดภัยนายกฯ พร้อมรัฐมนตรีทั้งหมด ได้นำตัวนายอภิสิทธิ์ลงมาทางบันไดหน้าห้องนายถาวร ขึ้นรถพร้อมกับนายสุเทพ ออกจากกระทรวงไปโดยใช้ทางประตูข้างวัดราชบพิธ ถนนราชบพิธ กลุ่มเสื้อแดงพยายามนำรถบรรทุกมาขวางประตูเอาไว้ กลุ่มผู้ชุมนุมช่วยกันดันประตู พังประตูเข้ามาล้อมรถนายกฯ พร้อมทั้งทุบกระจกรถ แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากเป็นกระจกกันกระสุน ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมรุมทุบทำลาย ทุ่มกระถางต้นไม้ ก้อนอิฐและเหล็กเข้าใส่จนกระจกแตกละเอียดทุกด้าน ทำร้าย รปภ.นายกฯจนหัวแตกเลือดอาบพร้อมจับตัวหัวหน้าทีม รปภ.นายกฯไว้เป็นตัวประกันอีกด้วย

16.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดงที่เข้าไปตามหาตัวรัฐมนตรีบนอาคารกรมการพัฒนาชุมชนได้มีรถ ยนต์บีเอ็มดับเบิลยู สีดำ เลขทะเบียน ศฮ 9205 ของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ขับฝ่ากลุ่มผู้ชุมนุมลงมาจากอาคารจอดรถด้วยความเร็ว เข้ามาในลานจอดรถใต้ถุนอาคารกรมการพัฒนาชุมชนเพื่อจะหาทางออก แต่บริเวณดังกล่าวไม่มีทางออก คนขับรถจึงพุ่งเข้าชนรั้วเหล็กของกระทรวงจนรั้วพังยับ แต่รถยนต์คันดังกล่าวไม่สามารถออกไปได้เนื่องจากติดอยู่กับรั้วและมีรถ แท็กซี่จอดขวางอยู่ ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ระดมกันตีรถจนกระจกแตกยับ แล้วดึงคนขับรถออกมาทุบตีอย่างรุนแรง จากนั้น การ์ดเสื้อแดงได้นำตัวคนขับออกไปจากที่ชุมนุม ส่วนนายนิพนธ์ที่บาดเจ็บหัวแตกยังนั่งอยู่ในรถ ไม่สามารถทำอะไรได้ จนแกนนำสั่งให้นำตัวออกมาแล้วส่งโรงพยาบาล พร้อมบอกให้ ผู้ชุมนุมยุติการทำร้ายนายนิพนธ์ และส่งนายนิพนธ์ไปโรงพยาบาล 
 

17.00 น. แกนนำบนรถปราศรัยได้ประกาศว่า ที่ทำเนียบไม่ปลอดภัยให้กำลังส่วนใหญ่กลับไปช่วยที่ทำเนียบ

15.50 น. หลังการประกาศ พรก.ฉุกเฉิน มีกำลังทหารจาก ร.1 พัน 2 รอ. จำนวน 80 นาย นั่งรถบัสทหารผ่านหน้าบ้าน พิษณุโลก แต่ถูกกลุ่มเสื้อแดงสกัดไม่ให้วิ่งผ่านเข้าไปถึงเวทีปราศรัยหน้าทำเนียบได้

ตามสี่แยกสำคัญๆ มีรถฮัมวี่ติดอาวุธหนัก (ปืนกล) กำลังทหารแต่งกายเต็มเครื่องแบบ พร้อมปืนเอ็ม 16 กระจายคุมพื้นที่ ตามสี่แยกสำคัญที่จะเข้าไปทางตัวเมืองหรือที่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุมอยู่  ต่อมากลุ่มเสื้อแดงได้ปิดการจราจรถนนราชดำเนิน ด้วยการยึดรถเมล์จำนวน 3 คันและแผงเหล็กนำมากั้นบริเวณ แยก จปร. นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยึดรถหุ้มเกราะได้ 3 คัน ที่แยกศรีอยุธยา แยก จปร. และแยกวัดเบญจมพิตรฯ

ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งยังคงอยู่ ที่บริเวณแยกเฉลิมเผ่า ถนนอังรีดูนังด์ และ เข้ายึดรถหุ้มเกราะของทหารที่นำออกมารักษาความสงบเรียบร้อย 2 คัน โดยขึ้นไปนั่งบนรถโบกธงชาติ ถ่ายรูปกันเป็นที่สนุกสนาน

นอกจากนี้ ยังมีรถถังเคลื่อนเข้าประจำเพื่อรักษาความสงบที่กระทรวงการต่างประเทศ 1 คัน และบริเวณ 4 แยกศรีอยุธยาอีก 1 คัน เมื่อรถถังทั้ง 2 คันมาจอดแต่เจอกลุ่มแท็กซี่-จยย.รับจ้างรุมต้าน

กลุ่มเสื้อแดงยังปิดถนนบริเวณแยกยมราช ทำให้ต้องปิดการจราจรถนนพิษณุโลก ช่วงแยกยมราชถึงแยกนางเลิ้ง รวมทั้งบริเวณแยกศรีอยุธยา มีกลุ่มเสื้อแดงรุมล้อมรถหุ้มเกราะของทหาร ผู้ใช้เส้นทางหลีกเลี่ยงเส้นทางโดยรอบแยกศรีอยุธยา

16.15 น. กำลังทหารหน่วยเคลื่อนที่เร็วของกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้เคลื่อนกำลังพลจากค่ายสุรสีห์ โดยใช้รถจีเอ็มซี จำนวน 6 คัน ฮัมวี่ จำนวน 3 คัน รถบัส จำนวน 2 คัน รถกระบะ จำนวน 1 คัน จิ๊ปเชโรกี จำนวน 1 คัน และรถตู้อีก 1 คัน บรรทุกกำลังพลและนายทหาร รวมประมาณ 500 นาย พร้อมอาวุธครบมือ และปืนกล เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ

17.00 น. รถจีเอ็มซีขนกำลังทหารประมาณ 20 นาย เข้ารักษาการณ์บริเวณแยกวิศสุกรรมนฤมาล และแยกประชาเกษม ข้างคุรุสภา ขณะเดียวกันบริเวณแยก จปร.กลุ่มผู้ชุมนุมยึดรถเมล์กว่า 10 คัน ปิดถนน รวมถึงปิดแยกผ่านฟ้าด้วย

17.15 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่าสถานการณ์ การชุมนุมในปัจจุบันนั้น ไม่ใช่เป็นการใช้สิทธิ เสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นความพยายามที่จะมีการกระทำผิดกฎหมาย และยั่วยุให้เกิดปัญหาต่างๆ ตลอดจนก่อความวุ่นวายจลาจล

18.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินขู่หากรัฐบาลใช้อาวุธจะกลับประเทศนำม็อบสู้ทันที

19.20 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงการควบคุมสถานการณ์ว่า ควบคุมสถาน การณ์ได้มากขึ้น โดยกลุ่มผู้ชุมนุมได้วางแผนล่วงหน้าในการก่อเหตุแต่รัฐบาลได้ประกาศสถาน การณ์ฉุกเฉินได้ทันเวลา

22.02 น. พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินอีกรอบ โวยสื่อเสนอข่าวไม่เป็นกลาง แฉมีการใช้ปืนกลยิงประชาชน

วันที่ 13 เมษายน 2552

04.00 น.ทหารหลายร้อยนายพร้อมโล่ และอาวุธปืน ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวนำรถแท็กซี่และรถเมล์มาจอดปิดขวางการจราจร บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงเปิดการจราจร แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตาม จึงได้ใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายกลุ่มเสื้อแดง และระดมยิงปืนขึ้นฟ้าเป็นระยะ ทำให้กลุ่มเสื้อแดงต้องถอยร่นออกมาทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ขณะที่มีกลุ่มเสื้อแดงบางส่วนพยายามตอบโต้กับทหารโดยใช้รถเมล์ รถแท็กซี่ขับเข้าชน และเผายางล้อรถยนต์เพื่อเป็นแนวกั้นเกิดการปะทะกันนานกว่า 1 ชั่วโมง ทหารเข้ายึดตรึงพื้นที่ไว้ได้ โดยมีผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่ายจำนวนมาก จากนั้นมีรถพยาบาลเข้า-ออกในพื้นที่ลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ตลอดเวลา

07.00 น. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ชี้แจงก่อนการสลายการชุมนุม ได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศให้ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมให้สลายตัวไป แต่ปรากฏว่า ทางฝ่ายกลุ่มผู้ชุมนุมกลับใช้อาวุธปืนยิงลงมาจากทางด่วน และปาระเบิดเพลิงเข้าใส่ทหาร และได้ใช้รถเมล์พุ่งชนจนทหารได้รับบาดเจ็บไปกว่า 10 นาย

07.15 น.มีการประกาศคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 98/2552 เรื่อง การจัดตั้งกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) โดยให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้อำนวยการ รมว.กลาโหมเป็นที่ปรึกษา และมีกรรมการอีกจำนวนหนึ่ง ขณะเดียวกันยังมีการประกาศบังคับใช้ มาตรา 11 (6) ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ที่ห้ามมิให้มีการปิดเส้นทางจราจรหรือเส้นทางการคมนาคมโดดเด็ดขาด

 08.00 น. แกนนำประกาศไม่รับรองความปลอดภัยสื่อมวลชน

09.40 น.บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนพิบูลย์ประชาสรรค์ กุล่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่งนำรถแก๊สแอลพีจีมาจอดขวางถนนดินแดงใกล้กับแฟลต 2 และ 3 ของเคหะดินแดง เพื่อสกัดไม่ให้เจ้าหน้าที่ทหารมาสลายการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงที่ปักหลักอยู่ บริเวณแยกประชาสงเคราะห์ใกล้โบสถ์แม่พระฟาติมา พร้อมนำรถเมล์มาจอดห่างจากจุดรถแก๊สประมาณ 50 เมตร พร้อมเปิดฝาถังน้ำมันนำมาผ้ามายัดไว้ขู่จะจุดเผารถเมล์ ซึ่งอาจจะทำให้รถแก๊สที่อยู่ใกล้ได้รับความร้อนระเบิดได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารไม่กล้าเคลื่อนเข้าไป แต่ได้พยายามเจรจาให้กลุ่มเสื้อแดงนำรถแก๊สออกไป เนื่องจากเกรงจะเป็นอันตรายกับชาวแฟลตที่อยู่อาศัย แต่กลุ่มเสื้อแดงไม่ปฏิบัติตาม

นายสุชาติ ศิริโยธิพันธุ์ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ แจ้งชาวแฟลตดินแดง ประมาณ 150 ครอบครัว ที่อยู่ใกล้จุดจอดรถแก๊ส ให้ออกจากที่พักไปอยู่ในแฟลตหลังที่ห่างออกไป และที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่นดินแดง

ประชาชนชาวแฟลตดินแดงนับร้อยคนแสดงความไม่ พอใจส่งตัวแทนเจรจากับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงให้นำรถแก๊สออกไปจากพื้นที่ แต่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่ฟังเสียงขอร้องชาวบ้านในพื้นที่ ยืนยันว่ากำลังใช้จิตวิทยากดดันเจ้าหน้าที่ทหาร ทำให้ชาวบ้านกลับไปปลุกประชาชนชาวแฟลตรวมตัวออกมากดดันกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะหากเกิดไฟไหม้เสียหายจะไม่มีบ้านอยู่อาศัย

14.00 น. หลังจากชาวแฟลตเริ่มโห่ไล่มากขึ้น ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดจนเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงกับ กลุ่มชาวแฟลต เนื่องจากกลุ่มเสื้อแดงไม่พอใจกลุ่มชาวแฟลตจะให้ขนย้ายรถแก๊สออกไป มีการขว้างปาสิ่งของ ขวดเบียร์ เศษไม้ เข้าใส่กันหน้าแฟลตและมีเสียงปืนดังขึ้น ประมาณ 5-6 นัด ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงต้องล่าถอยออกมา ก่อนจะมีการขอเจรจากันอีกครั้งระหว่างชาวแฟลตและกลุ่มเสื้อแดง ในที่สุดกลุ่มคนเสื้อแดงยอมย้ายรถแก๊สจากบริเวณดังกล่าว ไปจอดไว้ที่หน้าคิงเพาเวอร์ ซอยรางน้ำ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำรถแก๊สคันดังกล่าวออกไปอย่างปลอดภัย

10.05 น. ที่ซ.รางน้ำ กลุ่มคนเสื้อแดงเริ่มรุกกลับด้วยการขับรถบรรทุกก๊าซขนาดใหญ่ 1 คัน ไปจอดทิ้งไว้ภายในซอยรางน้ำ ใกล้บริษัท คิงเพาเวอร์ จำกัด ก่อนจะสลายไป โดยมีการส่งรถมอเตอร์ไซค์สายตรวจคนเสื้อแดงขับมาตรวจดูเป็นระยะๆ ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเข้าไปตรวจสอบและฉีดน้ำไปที่ตัวรถเพื่อควบคุม สถานการณ์ตลอดเวลา

12.03 น. เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบหาวัตถุระเบิดภายในรถก๊าซแต่ไม่พบ วัตถุระเบิดแต่อย่างใด รวมถึงก๊าซในถังได้มีการปล่อยระเหยออกจนหมดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงนำรถก๊าซคันดังกล่าวที่บริษัทอ้างว่าถูกจี้มาส่งคืนกลับไป

11.35 น. บริเวณสะพานข้ามแยกดินแดง กลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกทหารผลักดันบางส่วน ถอยร่นไปที่บนสะพานข้ามแยกดินแดง พร้อมเอาถังแก๊สหุงต้มวางใส่ยางรถยนต์ ทิ้งไว้บนสะพาน และใช้รถเมล์ที่ราดน้ำมัน ปิดทางขึ้นสะพานและถนนด้านล่าง เพื่อสกัดกำลังทหารที่อยู่บนสะพาน พร้อมแสดงท่าทียั่วยุอย่างต่อเนื่อง เพื่อเรียกให้ทหารเข้ามาหายังจุดที่ตั้งถังแก๊ส

12.00 น. กลุ่มเสื้อแดงได้จุดไฟเผารถเมล์ทางขึ้นสะพาน ทหารจึงยิงปืนขู่หลายนัดพร้อมเดินหน้ารุกไล่ทำให้กลุ่มเสื้อแดงวิ่งหนีไปทาง ถนนราชปรารภ และหลบเข้าไปในซอยรางน้ำ ขณะที่ทหารได้ฉีดน้ำดับไฟที่กำลังไหม้รถเมล์ไว้ได้

ขณะนั้นเอง มีกลุ่มคนเสื้อแดงขับรถเมล์ขึ้นมาพยายามจะชนทหาร ทหารจึงยิงปืนสกัดทำให้รถเมล์พุ่งชนกับราวสะพานหวิดตกลงมาทางด้านล่าง จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่กลุ่มคนเสื้อแดงยังไม่ถอยพยายามขว้างปาสิ่งของต่างๆ เข้าใส่ทหารตลอด ทหารจึงยิงปืนขึ้นฟ้าขู่ให้ถอยห่างไปทางอนุสาวรีย์ชัยฯพร้อมกันเตือนให้ชาว บ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงหลบเข้าที่ปลอดภัย ขณะ ที่ทหารใช้วิธียิงปืนขึ้นฟ้าขู่และเคาะโล่เดินหน้าเข้าหากลุ่มเสื้อแดงอย่าง ต่อเนื่องจนถอยไปรวมกับกลุ่มเสื่อแดงที่ทำเนียบ ทหารจึงสามารถยึดสะพานลอยทุกด้านของอนุสาวรีย์ฯไว้ได้หมด

ที่แยกราชปรารภ กลุ่มเสื้อแดงถูกสลายจาก แยกสามเหลี่ยมดินแดนได้ถูกทหารเดินหน้าผลักดันอย่างไม่ลดละ ปรากฏว่ากลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้รถประจำทาง ถ่วงก้อนหินไว้ที่คันเร่ง วิ่งพุ่งเข้าชนทหาร ทั้งนี้ ทั้งทหารและกลุ่มเสื้อแดง ใช้รถเมล์ชนสกัดชิงแยกราชปรารภ

14.50 น. ดี สเตชั่น ได้หยุดออกอากาศอีกครั้ง โดยขึ้นข้อความว่า ขออภัยทางสถานีดาวเทียมไทยคมมีความจำเป็นต้องตัดสัญญาณ ดี สเตเชั่น ตามคำสั่งของรัฐบาล ในพ.ร.ก.ฉุกเฉิน

15.00 น. ที่นางเลิ้ง กลุ่มคนเสื้อแดงถอยมาปิดบริเวณชุมชนนางเลิ้ง พร้อมนำรถยูโร สาย 511 ปากน้ำ-สนามหลวง มาจอดขวางถนนสวรรคโลก และเตรียมจะเผารถเมล์ แต่ชาวบ้านเกือบ 200 คน รวมตัวกันขับไล่และช่วยกันเข็นรถเมล์ออกไปไว้ใกล้ๆ แยกผ่านฟ้า เกิดการประจันหน้ากัน โดยกลุ่มเสื้อแดงขว้างระเบิดเพลิงใส่ชาวบ้าน ส่วนชาวบ้านก็ขว้างประทัดยักษ์และยิงปืนใส่กลุ่มคนเสื้อแดง


15.40 น. กำลังทหารกว่า 100 นาย ใช้อาวุปืนยิงขึ้นฟ้าเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงแยกศรีอยุธยา ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยไปรวมตัวกับกลุ่มบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล

16.00 น. กลุ่มคนเสื้อแดง 200 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ มีรถบรรทุกเครื่องเสียงพร้อมแกนนำ ทุบรถ บริเวณปากซอยเพชรบุรี 7 ทำให้กลุ่มวัยรุ่น กรูวิ่งออกมาใช้อาวุธไม้ ปืน ต่อสู้ป้องกันตัว ทั้งนี้ กลุ่มเสื้อแดงยังได้เผาตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ สาขาอุรุพงษ์ จากนั้นกลุ่มคนเสื้อแดงยังไม่ลดละเผารถโดยสารประจำทางบริเวณสะพานข้ามแยก ยมราช และเผารางรถไฟ และทำร้ายประชาชนตรงจุดดังกล่าว ก่อนที่จะถอยไปรวมตัวที่ทำเนียบรัฐบาล

17.30 น. เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ด้านริมคลองผดุงกรุงเกษม

18.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดง เข้ายึดรถดับเพลิงของ กทม. 2 คัน แล้วขับมาประจันหน้ากับทหารและตำรวจบริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลมิชชั่น โดยทหารและตำรวจนำรถฮัมวี่พร้อมเครื่องขยายเสียงแจ้งให้กลุ่มคนเสื้อแดงกลับ ไปเรียกร้องประชาธิปไตยที่หน้าทำเนียบรัฐบาล สัญญาว่าจะไม่รุกเข้าไปที่บริเวณดังกล่าว ระหว่างที่ทหารประกาศก็มีเสียงชาวบ้านกว่า 1,000 คน ที่รวมตัวกันส่งเสียงให้กำลังใจกลุ่มทหารและตำรวจ และได้โห่ไล่กลุ่มเสื้อแดงเป็นระยะ

17.00 น. ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.)กลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่งปาระเบิดเพลิงหลายลูกเข้ามาเกิดไฟลุกไหม้ ทหารรีบนำรถน้ำมาฉีดดับเพลิงไว้ได้

กลุ่มเสื้อแดงใช้ค้อนทุบรถโดยสารประจำทาง ปรับอากาศ 509 ที่นำมาจอดปิดขวางด้านนอก บก.ทบ. เมื่อสื่อมวลชนถ่ายรูป กลุ่มเสื้อแดงไม่พอใจระดมขว้างปาก้อนหินและปาระเบิดเพลิงเข้าใส่จนต้องวิ่ง หนีกันกระเจิง และเมื่อทหารตั้งแถวเตรียมพร้อม กลุ่มเสื้อแดงนำรถเมล์ที่ยึดมา 5 คัน มาจอดขวางบริเวณสี่แยก จปร. พร้อมจุดไฟเผา

15.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.กอฉ.) เแถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการ กอฉ. ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า จะปฏิบัติตามกฎหมายในขอบเขต ด้วยเจตนารมณ์คือจะไม่ใช้อาวุธเข้าทำร้ายประชาชน แต่ขอสงวนสิทธิที่จะใช้อาวุธป้องกันตัวเอง

18.10 น.พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" ให้สัมภาษณ์ ซีเอ็นเอ็น กล่าวหากองทัพยิงประชาชนเสียชีวิต นำศพขึ้นรถหลบหนี

19.00น. นายกรัฐมนตรี  ออก CNN ย้ำเป็นรัฐบาลที่มาเส้นทางเดียวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ฟังเสียงชาวบ้านและเคารพสิทธิมนุษยชนและสื่อ

20.40 น. กลุ่มเสื้อแดงตรงบริเวณสนามม้านางเลิ้งมุ่งหน้าแยกสะพานผ่านฟ้าประมาณ 1,000 คน ได้พยายามจะผลักดันทหารออกจากจุดที่มายืนยึดพื้นที่ แต่ถูกทหารยิงแก๊สน้ำตาใส่ พร้อมด้วยยิงปืนเอ็ม16 ขึ้นฟ้า ระหว่างเกิดการปะทะกันมีกลุ่มชาวบ้านในเขตพื้นที่นางเลิ้งได้เข้าช่วยเจ้า หน้าที่ต่อต้านกลุ่มเสื้อแดง โดยมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต 2 คน

23.00 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยว่า เจ้าหน้าที่สามารถแก้ไขปัญหาจนเหตุการณ์เป็นปกติแล้ว เหลือแต่การชุมนุมรอบทำเนียบรัฐบาล ไม่เน้นการปราบปราม แต่มุ่งเน้นการรักษาความสงบเรียบร้อย  โดยมีหลายหน่วยงานให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา เช่น เก็บกวาดถนนหนทาง ทำให้การสัญจรไปเป็นปกติ ยืนยัน ไม่มีประชาชนเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่

 

วันที่ 14 เมษายน 2552 

09.26 น.เจ้าหน้าที่ทหารสนธิเสริมทุกจุดโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่แยกยมราช แยกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) แยกลานพระบรมรูปทรงม้า และแยก จปร. โดยทหารได้ตั้งแถวพร้อมเตรียมอุปกรณ์โล่ กระบอง แก๊สน้ำตา รถหุ้มเกราะ รถพยาบาลและรถถัง เข้ามาสมทบ

10.00 น.พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงขั้นตอนปฏิบัติการสลายการชุมนุมจะเริ่มการจากการเจรจาผ่านเครื่องขยาย เสียง ฉีดน้ำพร้อมใช้แก๊สน้ำตา ส่วนการใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้านั้น ใช้เมื่อมีความจำเป็น หากมีผู้ชุมนุมเข้ามาทำร้าย ทั้งนี้ สามารถคุมการชุมนุมได้เป็นที่น่าพอใจ

10.40 น.  เสื้อแดงยังป่วนไม่เลิก เผา รถเมล์ ย่านยมราช  

10.42 น. โฆษกองบัญชาการตำรวจนครบาล ประกาศลั่น ให้กลุ่มผุ้ชุมนุมออกจากทำเนียบฯ

10.45 น. วีระ มุสิกพงษ์ แกนนำเสื้อแดง ประกาศสลายม็อบ อ้างมีผู้ไม่ประสงค์ดีแอบแฝง เพื่อความปลอดภัยของผู้ชุมนุม แตกออกเป็น 2 เสียง บางส่วนเตรียมกลับบ้าน  อีกฝั่ง โวย ชุมนุมมาเสียเปล่า

10.55 น. ทหาร ตรึงกำลังรอบชุมชนและตลาดนางเลิ้ง เตรียมเข้าเคลียร์พื้นที่ ในทำเนียบฯ ขณะที่การจราจร
ถ.นครสวรรค์ ถึง แยกนางเลิ้ง ยังปิดใช้เส้นทาง

11.05 น. รองประธานสภาฯ  พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย และประธานวิปฝ่ายค้าน ปรากฏตัวที่ สะพานศรีอยุธยา ขอ ทหาร เข้าไปดูการสลายม็อบเสื้อแดงของเจ้าหน้าที่ แต่ทหารไม่ยินยอม

11.30 น.นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมบุตรสาว นางสาวชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เดินทางออกจากประเทศไทยแล้ว ด้วยสายการบินซิลค์แอร์ เที่ยวบินเอ็มไอ 701 จากสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ถึงสนามบินนานาชาติชางงี ประเทศสิงคโปร์

11.35 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง แถลงว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา(13 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจดูแลเข้มงวดตามจุดสำคัญในกรุงเทพฯ มีผู้แจ้งเบาะแสระบุกลุ่มคนร้ายเตรียมก่อการเผาธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ และสำนักงานซีพี สีลม ได้ผู้ต้องหา 3 คน รับสารภาพ 1 ราย พร้อมของกลาง

11.45 น.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พร้อมกำลังส่วนหนึ่ง ได้เดินทางออกจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อรอรับการเข้ามอบตัวของนายวีระ มุสิกพงษ์ แกนนำคนเสื้อแดง 

12:05 น. ชาวบ้าน แยกยมราช เดือด กรูทำร้ายกลุ่มเสื้อแดง ยึดรถดับเพลิง พยายามพุ่งชน แต่หนึ่งในหนุ่มเสื้อแดง ห้ามทัพกลางฝูงชน ถูกรุมยำสะบักสะบอม

12.15 น.ศาลจังหวัดพัทยาได้อนุมัติให้ประกันตัวนายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำเสื้อแดงหลังม็อบเสื้อแดงคลี่คลาย

12:34 น. "ณัฐวุฒิ" พร้อมแกนนำเสื้อแดง นำกลุ่มผู้ชุมนุม เดินเท้าส่งตัวขึ้นรถกลับภูมิลำเนา ก่อนที่จะมอบตัวที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

13.30 น.นายวีระ มุกสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ. และ นายสุพร อัตถาวงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้เดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เพื่อมอบตัว และรับข้อกล่าวหา ทั้งนี้ ขาดเพียงนายจตุพร พรมหมพันธุ์ และนายจักรภพ เพ็ญแข หายตัวไป

14.00 น.นพ.เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ได้นั่งรถปราศรัยมาตามถ.ราชดำเนินกลาง กระทั่งผ่านกองทัพภาค 1 ถูกเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งตั้งด่วนตรวจ ได้เชิญตัวนพ.เหวง ลงจากรถยนต์ และขอควบคุมตัวไปยัง กองบัญชาการตำรวจนครบาล เมื่อไปถึง บช.น. ซึ่งด้านหน้ามีกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงอยู่ ได้ปรบมือให้กำลังใจ

15.35 น.บริเวณแยกสะพานผ่านฟ้าฯ กลุ่มคนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง รวมทั้งรถตุ๊กๆ รถจักรยานยนต์และรถแท็กซี่ ได้มาชุมนุมกันหน้าลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ มีการตะโกนขับไล่ทหารและเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางการตรึงกำลังของทหารประมาณ 1 กองร้อย และการปิดการจราจรที่บริเวณแยกป้อมมหากาฬ ทำให้รถที่มาจากถนนราชดำเนินขาเข้า มุ่งหน้าไปแยกนางเลิ้ง ไม่สามารถผ่านได้ จน พล.ต.ต.วิชัย สงข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวนครบาล 1 ได้เข้าเจรจากับผู้ชุมนุมเสื้อแดงแยกวังแดง จึงยอมสลายตัว

16.14 น. กระทรวงสาธารณสุข สรุปตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน กทม. ที่ผ่านมา รวม  123 รายเสียชีวิต 2 ศพ

17.10 น. รักษาการณ์โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงความคืบหน้าการควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครยืนยัน เริ่มคลี่คลายดีขึ้นตามลำดับ พร้อมระบุ 16-17 เม.ย. รัฐบาลประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ

17.30 น. นายกรัฐมนตรี แถลงเหตุชุมนุมเสื้อแดงคลี่คลายแล้ว แต่รัฐบาลยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังต่อไป

18.35น.ศาลอาญาอนุมัติหมายจับ 13 แกนนำ นปช. "วีระ-จักรภพ-จตุพร-ณัฐวุฒิ" รวมถึง  พ.ต.ท.ทักษิณเบื้องหลังสั่งการเผาเมือง

18.39 น. โฆษกกองทัพบกยอมรับ ได้ข่าวคืนนี้อาจก่อเหตุป่วน หลัง มีความพยายามปลุกกระแสว่าทหารทำร้ายประชาชน จึงต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน

 18.55 น.ตำรวจ นำตัวนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช.ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยบางเขน หรือ ศรภ.บางเขนส่วนนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.ถูกควบคุมตัวอยู่ที่หน่วยอากาศโยธิน ในกองบัญชาการกองทัพอากาศ และ น.พ.เหวง โตจิราการ ถูกควบคุมตัวที่ นปอ.ในเขตของทุ่งสีกัน


view