สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไล่รีดภาษีดารา-รับเหมา

โพสต์ทูเดย์


สรรพากรตื่นจากหลับใหลเดินหน้ากวาดภาษีดารา นักแสดง ยัน ผู้รับเหมา แก้ปมคณะบุคคล
นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้จัดสัมมนาการแสดงภาษีของดารา นักแสดง นักร้อง โดยให้ทั้งนักแสดง ผู้จัดรายการ และ ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ารับฟัง เพื่อให้การเสียภาษีของดารา นักแสดง นักร้อง เป็นไปอย่างถูกต้อง และตรงกับความเป็นจริง

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ที่ผ่านมาพบว่ามีดารา นักแสดง นักร้อง ซึ่งเป็นหนึ่งในอาชีพอิสระ ที่มีความเสี่ยงในการตั้งคณะบุคคลขึ้นมาเพื่อลดทอนฐานรายได้ และขยายรายจ่ายเพื่อให้การเสียภาษีให้น้อยลง พฤติกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

 

วินัย วิทวัสการเวช
“ดารานักแสดงคง ไม่สบายใจหากเสียภาษีไม่ถูกต้อง และไม่ตรงกับความเป็นจริง การเสียภาษีไม่ครบจะต้องโดนปรับอีก 1 เท่า และต้องเสียเงินเพิ่ม หรือดอกเบี้ยอีกด้วย และหากมีการหลีกเลี่ยงภาษีอย่างจงใจ ยังมีโทษอาญาถึงจำคุก” นายวินัย กล่าว

สำหรับการเสียภาษีของดารา นักแสดง นั้นเหมือนบุคคลธรรมดาทั่วไป แต่ในส่วนของการหักค่าใช้จ่าย จะได้มากกว่าบุคคลธรรมดา โดยในส่วนของดารานักแสดงที่มีรายได้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อปี ให้นำมาหักเป็นรายจ่ายได้ 60% แต่หากเกิน 3 แสนบาท สามารถหักเป็นรายจ่ายได้ 40% ขณะที่บุคคลธรรมดาทั่วไปนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้ 40% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 6 หมื่นบาทต่อปี

นายวินัย กล่าวว่า การตั้งคณะบุคคลแม้ว่ากฎหมายของกรมสรรพากรจะมี การรับรองว่าเป็นหน่วยภาษี แต่การตั้งคณะบุคคลต้องมีการทำกิจกรรมทำให้เกิดรายได้ขึ้นจริง ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างรายจ่าย ลดทอนรายได้ เพื่อให้เสียภาษีให้น้อยลง

ทั้งนี้ จากการสำรวจของกรมสรรพากรขณะนี้พบว่ามีกลุ่มบุคคลตั้งคณะบุคคลหลายคณะบุคคลเพื่อทำให้การเสียภาษีน้อยลง

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ใน ครั้งต่อไปจะเชิญผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างมาสัมมนาให้ความรู้ และการเสียภาษีให้ถูกต้องครบถ้วน เพราะเป็นอีกหนึ่งอาชีพอิสระที่มีการตั้งคณะบุคคลขึ้นมาจำนวนมาก เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี

สำหรับการคืนภาษีบุคคลธรรมดาของกรมสรรพากร ขณะนี้ได้มีการเร่งคืนอย่างเร่งด่วน ในปีนี้มีบุคคลธรรมดายื่นแบบเสียภาษีประมาณ 9 ล้านราย ในจำนวนนี้ มี 1.7 ล้านราย ที่ขอคืนภาษี ขณะนี้คืนไปได้ 50% มากกว่าการคืนของปีที่แล้วที่คืนได้ประมาณ 40%

ทั้งนี้ ส่วนที่เหลือจะทยอยคืนให้หมดภายในเดือนมิ.ย. 2552 ซึ่งรัฐบาลมีเงินคืนภาษีเพียงพอ แต่ติดปัญหาต้องตรวจสอบเพื่อมิให้กลุ่มมิจฉาชีพมาหลอกลวงคืนเงินภาษีทำให้ รัฐเสียหาย

นายวินัย ยังกล่าวอีกว่า การเก็บภาษีของกรมสรรพากรในปีงบประมาณ 2552 มีจำนวน 1.35 ล้านล้านบาท ผ่านไป 6 เดือนปรากฏว่าจัดเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 4.6 หมื่นล้านบาท หรือ 9.6% ของเป้าที่ตั้งไว้

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าที่ต่ำกว่าเป้า แต่หากหักส่วนนี้ออกไปกรมสรรพากรจะเก็บภาษี ต่ำกว่าเป้าไม่ถึง 1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้จะมีการประชุมสรรพากรทั่วประเทศ และจะให้นโยบายการเก็บภาษีนิติบุคคลในเดือนพ.ค. 2552 ของผลประกอบการปี 2551 และให้ดูแลการเก็บภาษีอุตสาห กรรมที่มีศักยภาพให้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น เพราะผลประกอบการของปี 2551 ยังดีอยู่ เท่ากับผลประกอบการปี 2550 การเก็บภาษีนิติบุคคลจึงไม่ควรน้อยกว่าปี ที่ผ่านมา

สำหรับผลการจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมภาษีในงวด 6 เดือนนั้น กรมสรรพสามิตเก็บภาษีต่ำกว่าเป้าถึง 3.3 หมื่นล้านบาท หรือ 21.7%

ทั้งนี้ กรมศุลกากรเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 8,600 ล้านบาท หรือ 17.3% เป็นผลจากการนำเข้าที่ลดลง

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง กล่าวว่า ได้กำชับให้สรรพากร ศุลกากร บริหารการเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพ แต่ไม่มีนโยบายให้มีการไปรีดภาษีผู้เสีย

view