สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮวาอันดัง...ร้านเด็ดไก่ตุ๋นโสม

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

พิมพ์พัดชา กาคำ



ถามคนเกาหลีในประเทศเกาหลี ส่วนใหญ่จะรู้จักร้าน ฮวา อัน ดัง (Hwa Ann Dang) เพราะเป็นร้านดัง มีชื่อเสียง ปรุงอาหารต้นตำรับแบบโบราณ

  ทว่าร้านที่เมืองไทยนั้นดูเรียบง่าย ตกแต่งด้วยภาพถ่าย และภาพวาดกับตัวอักษรโบราณเกาหลี เมื่อเข้าไปในร้าน เหมือนนั่งอยู่ในร้านอาหารที่ประเทศเกาหลี ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนเกาหลี จึงมีเสียงในฟิล์มให้ฟัง แกล้มกับอาหารต้นตำรับ ฝีมือระดับอาจารย์ของแดจังกึมเลยทีเดียว

 ร้านนี้มีชื่อเสียงที่เกาหลีนานนับ 40 ปี ลูกสาวเจ้าของร้านก็คือ คุณยู (Sook Hyun Park You) ต้องการให้คนไทยได้รู้จักอาหารแบบต้นตำรับ โดยเฉพาะไก่ตุ๋นโสม อันเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ รับประทานได้ทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว

 “ดิฉันคิดว่า เมืองไทยเป็นประเทศที่อากาศร้อนตลอดปีโดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ  คนไทยน่าจะกินไก่ตุ๋นโสมกันบ่อย ๆ เพื่อสุขภาพแข็งแรง ก็เลยคิดว่าจะมาเปิดร้านที่เมืองไทย อยากจะมีส่วนช่วยให้คนไทยมีสุขภาพที่แข็งแรงค่ะ...”

 ความแตกต่างของร้านนี้และร้านอาหารเกาหลีทั่ว ไปก็คือ ส่วนใหญ่เป็นบาร์บีคิว ขายอาหารประเภทปิ้ง ๆ ย่าง ๆ และมีเมนูฮิตอย่าง ข้าวยำ ซุปกิมจิ หรือแม้แต่ไก่ตุ๋นโสม มาเสริม แต่ร้านนี้เป็นร้าน ‘ไก่ตุ๋นโสม’ โดยเฉพาะ

 "เมนูไก่ตุ๋นโสมในร้านอื่น ๆ เขาไม่ได้ขายเป็นเมนูหลัก จึงไม่ได้ทำทุกวัน เขาจะสั่งไก่แช่เย็นจากเกาหลีมา ทำ สำหรับร้านนี้เราทำเป็นเมนูหลัก ไก่สดสั่งพิเศษจากฟาร์มที่ไปเลือกเอง อายุและคุณภาพของไก่ได้ตามมาตรฐานที่เราต้องการ  อยากชิมอาหารเกาหลีแท้ ๆ สด ๆ มาที่ร้านนี้ได้เลย นอกจากไก่ตุ๋นโสมที่เราทำเป็นหลักแล้วก็มีอย่างอื่นด้วยเช่น หมูย่าง เนื้อย่าง ซุปกิมจิ ฯลฯ”

 ที่ประเทศเกาหลีใคร อยากกินไก่ตุ๋นโสมต้องไปที่ร้าน โกเรียวซัมเกทาง (ซัมเกทาง แปลว่าไก่ตุ๋นโสม) เปิดมานานนับ 60 ปีแล้ว สำหรับเมืองไทยก็ต้องมาที่ร้าน Hwa Ann Dang เปิดในเกาหลีนับ 40 ปีแล้ว ตั้งแต่รุ่นคุณยาย มาถึงรุ่นคุณแม่ของคุณยูเลยทีเดียว

 นอกจากนี้ยังมีอาหารโบราณอย่าง บูลดัค (ไก่ย่างเผ็ดสุด ๆ) อร่อยมาก รสชาติถูกใจคนไทย ความเผ็ดร้อนของอาหารจานนี้แก้เครียดได้ ส่วนใหญ่คนเกาหลีเวลา เครียดก็จะสั่งเมนูนี้ บูล แปลว่า ไฟ ดัค แปลว่า ไก่ รวมแล้วก็คือไก่ไฟ (ไก่ร้อนเป็นไฟ คือไก่เผ็ดนั่นเอง) จานนี้มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Chicken Volcano

 วันนี้เจ้าของร้านใจดี ยอมบอกสูตรแกงส้มเกาหลี เผื่อว่าใครจะไปหัดทำที่บ้าน ‘ดากโคลีทาง’  แม้จะไม่แซบเหมือนแกงส้มไทย แต่สีสันสวยงามได้ใจ เผ็ดร้อนสำหรับคนเกาหลี เรียกได้ว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพแบบเกาหลีแท้ ๆ มีส่วนผสมดังนี้ : แกงส้มเกาหลี (ดากโคลีทาง) 1. เนื้อไก่หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า 2. กระเทียม ต้นหอมยักษ์  3. หอมหัวใหญ่  4. มันฝรั่ง แครอทหั่นเต๋า  5. พริกป่นเกาหลี น้ำพริกต้มยำเกาหลี   6. น้ำตาลทราย เกลือป่น ซีอิ๊วเกาหลี พริกไทย น้ำส้มสายชู  7. โกจูจัง (น้ำจิ้มเกาหลี) กับพริกสดเกาหลี วิธีทำ : ผัดกระเทียมให้หอมใส่ไก่ลงไป ตามด้วยน้ำพริกต้มยำเกาหลี  ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว ใส่น้ำเปล่าลงไปพอท่วมไก่ พอน้ำเริ่มเดือดใส่มันฝรั่ง-แครอท ลงไปต้มประมาณ 30 นาที ใส่หอมหัวใหญ่ซอย ต้นหอมยักษ์ ปรุงรสด้วย พริกป่น โกจูจังเล็กน้อย เติมเกลือป่น พริกไทย น้ำส้มสายชู ก่อนยกลงจากเตาใส่พริกสดเกาหลีหั่นลงไปด้วย เสิร์ฟร้อน ๆ

 ถ้าไม่อยากทำเอง ตรงไปร้านนี้ อยู่ในซอยสุขุมวิท 33 เข้าซอยมาเลี้ยวซ้าย ร้านอยู่ขวามือ เปิด 11.00 - 21.30 น. ทุกวัน โทร. 02-662-1070 และ 080-064-3344

view