สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รักกันอย่าลืมมื้อสำคัญ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ปิ่นอนงค์ ปานชื่น


 

เช้าวันนี้คุณเฝ้าแต่คิดถึงมื้อค่ำวันแสนหวาน จนหลงลืมอาหารมื้อสำคัญของชีวิตไปหรือเปล่า ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายบอกหรือรอฟังคำรัก

  ในวันที่โลกทั้งโลกกลายเป็นสีชมพู อย่างเป็นทางการในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นี้  รอหม่ำช็อกโกแลตกับคู่หวาน ดินเนอร์มื้อค่ำในบรรยากาศสุดแสนโรแมนติก

 ไม่ว่ากัน...เพราะใครๆ ก็อยากทำเช่นนี้ในวันวาเลนไทน์ หากสิ่งหนึ่งที่คุณควรกระทำหากคุณรักเขาหรือเธอจริง อย่าลืมชวนเขากินอาหารเช้า รวมทั้งตัวคุณเองด้วย

 เพราะ...คุณต้องรู้จักรักตัวเองให้เป็นก่อน  เพื่อที่คุณจะรักคนอื่นได้ เป็น เช่นกัน

มื้อสำคัญของวัน

 กาแฟหนึ่งถ้วย นมหนึ่งกล่อง ปาท่องโก๋ 1 คู่ แค่นี้พอมั้ยสำหรับมื้อเช้า  ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการบอกว่า อย่างนี้เรียกว่ากินอาหารเช้าอย่างไม่มีคุณภาพ  อาหารมื้อเช้าถ้าจะให้ดีควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ เนื่องจากเป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุดของวัน

สง่า ดามาพงษ์  นักวิชาการสาธารณสุข 9  กองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  กล่าวถึงความสำคัญของอาหารมื้อเช้าเอาไว้ว่า

" Breakfast มาจากรากศัพท์คำว่า break แปลว่า หยุด  fast  แปลว่า อดอาหาร ดังนั้นอาหารเช้าจึง เป็นมื้ออาหารที่หยุดหรือเลิกการอดอาหาร เหตุผลเพราะตลอดช่วงหลังอาหารมื้อเย็นข้ามคืนถึงเช้าเราไม่ได้มีอะไรตกถึง ท้อง อาหารมื้อเย็นก็ถูกย่อยและใช้ไปหมดแล้ว ประกอบกับหลังตื่นนอน น้ำตาล และสารอาหารต่างๆ ในเลือดจะอยู่ในระดับต่ำ
การกินอาหารเช้าที่ ถูกต้องเพียงพอ อาหารจะถูกย่อยตามกลไกของร่างกาย แล้วนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงร่างกาย ที่สำคัญจะนำไปใช้ในการทำกิจวัตรประจำวัน ถ้าเป็นเด็กวัยเรียน ก็จะใช้บำรุงสมองร่างกายให้มีประสิทธิภาพในการเรียน ถ้าเป็นวัยทำงาน ก็จะนำไปใช้ให้เกิดสมรรถภาพในการทำงาน"

นอกจากนี้ยังมีผลพิสูจน์ระบุอย่างชัดเจนถึงคนที่ไม่กินอาหารมื้อเช้า หรือ กินแต่ไม่ถูกหลักโภชนาการ ว่า ประสิทธิภาพของการเรียนและการทำงานด้อยกว่าคนที่กินอาหารเช้าตามปกติ โดยเฉพาะในเด็กวัยเรียนพบว่า เด็กที่กินอาหารเช้าอย่างเพียงพอและเหมาะสม จะมีสมาธิในการเรียน และทำคะแนนสอบได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้า

 อาหารมื้อเช้าแบบง่ายๆ ชนิดจานด่วนที่หากินได้แถวออฟฟิศก่อนทำงาน อ.สง่า แนะนำให้กินโจ๊กหมู ตามด้วยน้ำนมถั่วเหลืองและส้มอีก 1 ผล หรือ ข้าวต้มปลา กินกับกล้วยน้ำว้า ตบท้ายด้วยนมสด ถ้าไม่ชอบโจ๊กหรือข้าวต้ม กินข้าวราดผัดกะเพราไก่ไข่ดาว เมนูสิ้นคิดติดปากนี่ล่ะ หม่ำแล้วตามด้วยมะละกอ 5 - 6 คำ จะกลายเป็นเมนูอุดมคุณค่าพร้อมฝ่าฟันงานอันหนักหน่วงได้ตลอดวัน อ้อ...เบื่อกะเพราไก่ไข่ดาวเปลี่ยนเป็นก๋วยเตี๋ยวได้ แต่อย่าลืมตามด้วยมะละกอ 5 - 6 คำ

ใจดีหุ่นดีด้วยมื้อเช้า

 รู้หรือไม่ว่า การงดอาหารเช้าอาจ ทำให้หัวใจของคุณอ่อนแอ ผลการสำรวจของกรมอนามัย นับถอยหลังไปช่วง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า คนไทยป่วยเป็นโรคหัวใจและสมอง ความดันโลหิต มากขึ้นเหตุเพราะไม่กินอาหารเช้า หรือ กินอาหารที่ขาดคุณภาพ

 อ.สง่า กล่าวว่า  " 5 ปีที่ผ่านมา คนไทยตายด้วยโรคหัวใจหลอดเลือดและสมอง 121 คนต่อแสนประชากรและป่วยเป็นโรคหัวใจ และหลอดเลือดเพิ่มขึ้นจาก 318 คน เป็น 682 คนต่อแสนประชากร โรคเบาหวานป่วย 278 คน เป็น 587 คนต่อแสนประชากร และโรคมะเร็ง 80 คน เพิ่มเป็น 125 คนต่อแสนประชากร"

 ด้านการศึกษาวิจัยของศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาหารแห่งเอเชีย (Asian Food Information Center) การศึกษาวิจัยร่วมของมหาวิทยาลัย 4 แห่งในภูมิภาคเอเชีย พบว่า กลุ่มทดลองที่มีอายุระหว่าง 10-12 ปี กินอาหารเช้าเป็นประจำทุกวันนั้น มีโอกาสในการมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป (obesity) หรือโอกาสในการเป็นโรคอ้วนต่ำกว่าผู้ที่ไม่กินอาหารเช้า

 นอกจากนี้ การศึกษาวิจัยเรื่องโรคอ้วนของประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2002 รายงานว่า 80% ของอาสาสมัครกว่า 3,000 คนนั้น ประสบผลสำเร็จในการลดน้ำหนักส่วนเกินของร่างกายและสามารถรักษาน้ำหนักตัวที่ เหมาะสมไว้ได้นั้น เป็นกลุ่มที่กินอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมอ

 สำหรับเมนูอาหารเช้าแบบ ง่ายๆ ที่ทางศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้านอาหารแห่งเอเชีย แนะนำให้เตรียมไว้ให้เด็กๆ และผู้ปกครองหม่ำยามเช้าระหว่างการเดินทางไปโรงเรียนและที่ทำงาน ได้แก่  ซีเรียล นมวัว นมถั่วเหลือง อาหารเช้าแบบแท่ง น้ำผลไม้ โยเกิร์ต ขนมปัง และ ผลไม้
 
มื้อเช้าชวนอร่อย

 อาหารเช้าของ คนจีนนั้นกล่าวได้ว่ามีความหลากหลาย แตกต่างกันไปตามภูมิภาค หลายเมนูล้วนเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยไม่ว่าจะเป็นติ่มซำ หรือว่า โจ๊ก บะหมี่ สไตล์ฮ่องกง ถ้าคุณมีโอกาสไปที่เมืองหังโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง มีเมนูอาหารเช้าประจำเมืองที่อลังการงานสร้างไม่น้อย  ร้านอาหารที่หังโจวมีเมนูอาหารเช้าให้ เลือกตั้งแต่ข้าวต้มไข่เยี่ยวม้าเสิร์ฟมากับหัวไชโป๊วหวาน ซุปลำไยกับพุทราร้อนๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นและแก้ร้อนในได้ เสี่ยวหลงเปาที่มีน้ำซุปบรรจุอยู่ค่อนข้างมาก ซาลาเปาทอด ขนมเปี๊ยะ ข้าวเหนียวห่อฟองเต้าหู้ทอดรสกลมกล่อม เกี๊ยวน้ำ บะหมี่หังโจวเส้นเหนียวนุ่มเสิร์ฟในน้ำซุปรสเข้มข้นที่มีผักกาดดองซอยใส่ลง ไปด้วย และไฮไลต์ที่ควรลองชิมให้ได้สักครั้ง เมา เอ่อ กัว (Cat's Ear Soup)  หรือ ซุปหูแมว

 เหตุที่เรียกว่า ซุปหูแมว ก็เพราะว่าแป้งก้อนเล็กๆ ที่ปั้นใส่ลงไปในน้ำซุปนี้มีลักษณะคล้ายกับใบหูของเจ้าแมวเหมียว ใครๆ เลยเรียกขานอาหารเช้าชามนี้ว่าซุปหูแมว ทำมาจากแป้งเคี้ยวหนึบๆ รสชาติอยู่ที่ความกลมกล่อมของน้ำซุป

 อาหารเช้าแบบญี่ปุ่นดั้งเดิมนั้นเรียบง่ายชวนให้คิดถึงอาหารเช้าของคนไทยหลายๆ บ้าน เพราะหนึ่งในเมนูอาหารเช้าคืออาหารที่เหลือจากมื้อเย็นวันวาน ข้าวหนึ่งถ้วย ซุปมิโซะ นัตโตะ (ถั่วเหลืองหมัก) อาหารทะเล และ ผักดอง คือ อาหารเช้าประจำบ้าน  ถ้าไปกินตามร้านอาหาร ชุดอาหารเช้าจะประกอบไปด้วย ข้าวโรยหน้าด้วยสาหร่าย ซุปมิโซะ ปลาย่าง ไข่ดิบ ผักดอง เครื่องดื่ม คือ ชาเขียว

 คนเกาหลีกินอาหารเช้าแบบ เรียบง่าย คล้ายๆ คนจีนที่นิยมหุงข้าวต้ม กินกับไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้า ผักดอง เวลาอยู่ที่บ้าน อาหารมื้อเช้าของคนเกาหลีมีข้าวหนึ่งถ้วย เนื้อหรือปลาย่าง กินกับ นามุล (พืชหรือผักใบเขียวนำมาต้มเล็กน้อยหรือทอดผสมกับเกลือ ซอสถั่วเหลือง งาเค็ม น้ำมันงา กระเทียม หัวหอม และเครื่องเทศ) เท่านี้ก็พร้อมไปทำงานกันแล้ว

อิ่มมื้อเช้าของชาวอินเดีย

 อยากรู้ว่าคนอินเดียกินอะไรกันตอนเช้าๆ สุกฤตา ชมธวัช Marketing Communications Manager โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ สีลม ไปสอบถามกูรูชาวอินเดียได้ความมาว่า อาหารเช้าของ คนอินเดีย จะกินพวกแป้ง (มีทั้งแบบทอดและนึ่ง) จิ้มกับพวกแกงแบบขลุกขลิก และเครื่องดื่มที่นิยมคือชานมมัสซาล่า (ร้อน)  เมนูอาหารที่นิยม เช่น

 "  Poori (ปูรี่) เป็นแป้งขนมปังทอดพองข้างในตรงกลางกลวงๆ ลักษณะเหมือนขนมทองพลุบ้านเรา  กินคู่กับ Chole (โชเล่) แกงถั่วชิกพี  Idle (อิ๊ดลี่) เป็นแป้งนึ่งนิ่มๆ คล้ายขนมตาลแต่จืดกว่า กินกับ Sambar (แซมบา) เป็นซุปใสเค็มๆ ใส่เครื่องเทศ สีแดงๆ ดูเผินๆ หน้าตาจะคล้ายน้ำเงี้ยวมากค่ะ

  Wada (วาดา) แป้งทอดรูปร่างคล้ายโดนัท (มีรูตรงกลาง) กินกับ Sambar  Aloo Paratha Dahl (อะลู พาราตา ดาห์ล) แป้งผสมมันฝรั่งบดแล้วนำไปทอด รูปร่างเป็นแผ่นๆ คล้ายโรตี

 Gobi  Paratha Dahl (โกบิ พาราตา ดาห์ล) แป้งผสมดอกกะหล่ำ แล้วนำไปทอด รูปร่างเป็นแผ่นๆ คล้ายโรตี  - Gobi คือดอกกะหล่ำ

 Upma (อุ๊บม่า) เป็นเหมือนแป้งกึ่งข้าวที่เหนียวๆ เกาะเป็นก้อน แต่จะไม่เหมือนข้าวเหนียวบ้านเราเพราะเขาใช้แป้งสาลี ปรุงรสด้วยเมล็ดมัสตาด ขิง พริก หัวหอม"

 บรรยายได้เห็นภาพจริงๆ อยากชิมอาหารเช้าสไตล์อินเดียติดต่อสอบถามคุณสุกฤตา ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์  สีลม ได้ (โทร.02-238-4300)

อาหารเช้าของเชฟมิชลิน 3 ดาว

 เชฟมิชลิน 3 ดาว ฌอง จอร์จ (Jean - Georges Vongerichten) หนึ่งในสมาชิก LM 100 (ประกอบไปด้วยศิลปิน ช่างภาพ สถาปนิก ดีไซเนอร์  เชฟ และ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องกาแฟ ฯลฯ โดยมี Jerome Sans  เป็นภัณฑารักษ์ ดูแลเรื่องทิศทางในการออกแบบของโรงแรมในเครือ เลอ เมอริเดียน ให้ตรงตามแนวคิด Chic,Cultured,Discovery)

 เมนูอาหารเช้าที่เชฟฌอง จอร์จ สร้างสรรค์ เริ่มต้นที่เครื่องดื่ม LM Eye Opener น้ำผลไม้สูตรพิเศษที่ดื่มแล้วคุณจะรู้สึกตื่น หมดความรู้สึกงัวเงียโดยฉับพลัน เครื่องดื่มนี้จะเสิร์ฟในแก้วชอตเล็กๆ ให้คุณเลือกดื่ม ก่อนตัดสินใจสั่งชนิดเต็มแก้วมาดื่มได้ รสชาติค่อนข้างไปทางเปรี้ยวจัด มีส่วนผสมของเครื่องเทศชนิดเผ็ดร้อน ได้แก่ แครอท ส้ม แพสชั่นฟรุ้ต, เชอร์รี เลมอน พริกไทยดำ, สตรอว์เบอร์รี น้ำมะนาว, มะม่วง พริก น้ำมะนาว, ราสพ์เบอร์รี สับปะรด กานพลู, สตรอว์เบอร์รี กล้วย  และ แพสชั่นฟรุ้ต น้ำผึ้ง พริก

 คราวนี้มาดูอาหารจานหลักกันบ้าง เชฟฌอง จอร์จ บอกว่าเป็นการนำเอาเมนูคลาสสิกมาสร้างสรรค์ในรูปแบบใหม่ที่ชวนค้นหา อาหารบางจานเวลาชิมคำแรกแล้วอาจรู้สึกเฉยๆ ปล่อยไปสักครู่รอให้สมุนไพรที่เขาปรุงไว้ออกฤทธิ์ช้าๆ แล้วคุณจะได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง

 เชฟฌอง จอร์จ ออกแบบเมนูอาหารเช้าไว้ 6 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ Smoked Salmon+Silken Tofu  แซลมอนรมควัน ปรุงรสด้วยราพส์เบอร์รีสด วินิการ์ พริกดองสไตล์เอเชีย วางซ้อนด้วยเต้าหู้เนื้อนุ่ม กินคู่กับเบเกิลแผ่นบางกรอบ , Espresso - Steamed Eggs  ไข่สดนึ่งในเครื่องทำเอสเปรสโซ่ความดันสูงที่จะทำให้เนื้อไข่สุกคล้ายซูเฟล กินคู่กับบริยอชปิ้ง

 นอกจากนี้ยังมี Croque Madame Reinvented  ขนมปังปิ้งกับชีสเนื้อนุ่ม ราดหน้าด้วยไข่ดาวนิ่มๆ โรยหน้าด้วยเครื่องเทศและซอสฮอลแลนเดส, Warm Goat Cheese Custard คัสตาร์ดชีสนมแพะอุ่นๆ ตกหน้าด้วยโฟมชีสนมแพะเย็นๆ ผสมเครื่องเทศรสเข้ม , Spinach+Herb Buckwheat Crepe เครปธรรมดาที่ไม่ธรรมดาเพราะเชฟเลือกใช้แป้งบัควีทมาผสมกับชีสกรุยเย ผักโขม สมุนไพร อีกหลายชนิด และ Spiced Oatmeal Souffle ซูเฟลรสนุ่มแต่งรสด้วยเครื่องเทศ และเบอร์รี

 อยากชิมอาหารเช้าของเชฟฌอง จอร์จ แวะไปได้ที่ห้องอาหาร Latest Recipe โรงแรมเลอ เมอริเดียน กรุงเทพฯ ถนนสุรวงศ์ (โทร.02-232-8888)

มากินอาหารเช้ากันเถอะ

  เมนูอาหารเช้ายังมีอีกมากมาย มีความเหมือนและแตกต่างกันไปตามภูมิภาค บ้านเราเองก็มีอาหารเช้าให้เลือกชิมกันอย่างหฤหรรษ์ไม่ว่าจะเป็นโจ๊กอร่อยที่ตลาดเช้า อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชุดอาหารเช้าที่ ร้านเคพี เฮ้าส์ ตรงถนนสรรพสิทธิ์ จังหวัดอุบลราชธานี ที่มีให้เลือก จะกินไข่กระทะ ขนมปังสอดไส้ โจ๊กปลา โจ๊กหมู (มีหมูยอโรยหน้า) โจ๊กถั่วเขียว โจ๊กสำรอง (แปลกแต่อร่อย)   อาหารเช้าเมืองตรัง กินกาแฟ แกล้มหมูย่าง ปาท่องโก๋ ติ่มซำ กินกันมื้อใหญ่แต่เช้าตรู่

 ไม่ว่าคุณจะเลือกกินอะไรเป็นอาหารเช้า อย่าลืมสังเกตว่ากินครบ 5 หมู่ (โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน และ เกลือแร่) แล้วหรือยัง ถ้ากินอาหารจานด่วนแบบไทยๆ เช่น กะเพราไก่ไข่ดาว โจ๊กหมูหรือปลา ก๋วยเตี๋ยว อย่าลืมตบท้ายด้วยผลไม้ แถมด้วยนมสดหรือนมถั่วเหลืองอีกสักหนึ่งแก้ว แล้วคุณจะมีพลังในการสร้างสรรค์กิจการตามหน้าที่อย่างเต็มพลัง

 ที่สำคัญกินให้อร่อยครบถ้วน รู้แล้วอย่าลืมชวนคนที่คุณรัก ชอบ สนิท กินอาหารเช้าที่มีคุณภาพด้วยกัน

view