สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหารสุขภาพหลากสัญชาติ (3)

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
เอื้อพันธุ์


ทุกชนชาติมี "อาหารสุขภาพ" ทั้งนั้น ถ้าอ้างสถิติแล้ว ชาวอินเดีย น่าจะเป็นนักกินอาหารสุขภาพ เป็นชาวผักโดยแท้

 อาหารอินเดีย ส่วนใหญ่เต็มไปด้วยถั่วและพืชผัก ถึงขนาดที่กินแต่ผักที่งอกอยู่บนดิน ไม่กินผักใต้ดินเช่น หัวเผือก หัวมัน ทั้งหลาย ชาวอินเดียเรียกชาวมังสวิรัติแบบนี้ว่า "แจน" หรือ "เจนนี่" แต่ถ้าไม่ใช่ชาวแจน คนอินเดียก็เน้นกินผักมากกว่าชนชาติอื่น อย่างไรก็ตาม อาหารที่มีแต่ผัก ก็ใช่ว่าถูกทุกข้อหรือเลือกได้หมด บางเมนูต้องพินิจพิจารณาสักหน่อย ดังเช่น อาหารอินเดียที่เป็นตัวเลือก และตัวเว้น ดังต่อไปนี้

 อาหารอินเดียที่ควรรับประทาน เช่น สลัดผักสด ที่ใช้น้ำสลัดโยเกิร์ตผสมน้ำมะนาวปรุงรสเล็กน้อย โรตีกับแกงถั่ว (Dahl) อันเป็นแกงประจำชาติถึงขนาดมีคนล้อว่า เช้ากินแกงถั่ว เย็นกินซุปถั่ว คือกินได้ทั้งวัน จิ้มกับนานหรือโรตี เนื้อวินดาลูหรือแกงกะหรี่เนื้อหรือแกะรสเผ็ด ที่จริงเมนูนี้อร่อยแต่ควรเลี่ยงเป็นแกงผักมากกว่า ไก่ธันดูร์ ที่ย่างบนเตาถ่านหรือโอ่งดินเผา ใช้น้ำมันแต่น้อย สูตรนี้กินได้ แกงถั่วเลนทิลหรือแกงผัก นี่ก็มังสวิรัติล้วน ๆ ที่อาจติดกลิ่นเครื่องเทศแบบอินเดี้ย อินเดีย คนชอบก็ชอบเลย...

 ส่วน อาหารอินเดียที่ควรเลี่ยง ได้แก่ ซาโมซ่าหรือเกี๊ยวอินเดียรูปสามเหลี่ยม แม้จะเป็นไส้ผักล้วนๆ ก็จริง แต่มักทอดอมน้ำมัน คอฟต้า เป็นเนื้อปั้นทอด เช่น เนื้อไก่ แกะ แกงกะหรี่อินเดีย มีส่วนผสมของกะทิและฆี (น้ำมันเนยแบบอินเดีย) มีไขมันสูง ไก่ทอดหรือย่างชโลมเนย หมูวินดาลู ข้าวหุงบริยานี่ และขนมปังนาน สำหรับคนเว้นคาร์โบไฮเดรต ควรกินนานแต่พอประมาณ

 เหตุผล : ซาโมซ่าทอดอมน้ำมัน ให้พลังงานสูงและอาหารทอดจะให้ไขมันอิ่มตัว แต่ถ้าชอบแกงแบบอินเดียเนื้อข้นมัน ให้เลือกแกงถั่วเลนทิลแทนแกงกะหรี่ไก่หรือแกะ ส่วนขนมปังนาน ทำจากแป้งสาลี แต่โรตีมักทำจากแป้งสาลีโฮลวีท แต่สูตรใครก็สูตรมัน ขนมปังนานบางแห่งมีส่วนผสมของกระเทียมและเครื่องเทศ ก็กินอร่อยดีนะ....

 อาหารเวียดนาม นี่ก็สูตรอาหารของชาวผักแท้ ๆ ถ้าไปเวียดนามสั่งอะไรมากินจะได้ตะกร้าผักแถมมาด้วย มิน่าล่ะ...สาวเวียดนามถึงหุ่นสะโอดสะอง ใส่ชุดอ๋าวหญ่ายสีขาวตัวปลิว ขี่จักรยานล้อแสงตะวัน เห็นเนื้อตัวโปร่งบางน่ามอง... แต่ก็อีกนั่นแหละ อาหารทุกชนชาติมีทั้งอาหารสุขภาพ และอาหารที่บางทีก็ทำร้ายสุขภาพ เช่นอาหารเวียดนามที่ ควรเลือก ได้แก่ ปอเปี๊ยะสด ซุปใส ก๋วยเตี๋ยวผัดซีฟู้ด สลัดเวียดนาม สตูว์เนื้อกับสตูว์ผัก หมูย่างใบชะพลู แหนมเนือง ที่ใส่ผักเยอะ ๆ เมนูนี้สาวไทยชอบ ที่ควรเลี่ยงได้แก่ อาหารทอดทั้งหลาย ขนมเบื้องเวียดนาม ที่จริงสูตรนี้ก็ไม่ได้ใช้น้ำมันมาก และไส้ในก็มีผัก แต่บางสูตรใส่หมูสับ บ้างโรยกะทิด้วย และก๋วยเตี๋ยวผัด

 เหตุผล : อาหารเวียดนามบาง สูตรเช่น ซุปหรือสตูว์ใส่กะทิ เป็นซุปข้นหน้าตาข้น ๆ มัน ๆ คล้ายแกงกะทิบ้านเรา เช่นเดียวกับปอเปี๊ยะสด กินดีกว่าปอเปี๊ยะทอด เฝอหรือก๋วยเตี๋ยวเส้นสไตล์เวียดนาม ปรุงจากน้ำซุปใสกินอร่อย แต่ควรเลือกเนื้อที่ไขมันน้อยหน่อย กวยจั๊บเวียดนามทำจากแป้งเหนียวนุ่ม บางคนกลัวอ้วนก็ต้องขอเส้นน้อยหน่อย ขอเป็นพวกไม่เล่นเส้น...

 ฉบับหน้า...เหลืออาหารสุขภาพสไตล์เม็กซิกัน กรีก และฟาสต์ฟู้ด ที่บางทีก็มีของดีควรกินและควรเลี่ยง...

 

view