สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวต้มหอเจี๊ยะ... ปลาขาวจั๊วะ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
หมูหวานยกกำลังสอง


วันดีคืนดี หมูหวานชวนก๊วนกินไปหม่ำ 'ข้าวต้มปลาช่วยชาติ' ดูเข้ากับยุคสมัย เพื่อนกินรุ่นพี่ (ศิษย์เก่าวัดธาตุทอง) แนะนำ

 ว่า มีร้านข้าวต้มปลาเปิดใหม่แถวถนนศรีนครินทร์ ชื่อ ข้าวต้มปลาหอเจี๊ยะ (สูตรดั้งเดิม) ปลาเขาสดมาก ที่สำคัญราคาถูก ชามละ 35 บาทเท่านั้น หายากนะ

 พอเหลือบเห็นราคาในเมนู หมูหวานก็ระดมสั่งทั้ง ข้าวต้มปลาเก๋า (50 บาท) ข้าวต้มปลาทะเล (35 บาท) ข้าวต้มกุ้ง (35 บาท) ยำสองสหาย (ปลาทะเลและกุ้ง) ราคา 80 บาท ที่พลาดไม่ได้คือ ต้มยำหัวปลาหม้อไฟ สุดแซบ ซดน้ำกันจนหมดหม้อ เสียตังค์ไป 120 บาทเอง...

 “ร้านข้าวต้มปลาเพิ่งเปิดได้ 3 สัปดาห์ แต่ขายข้าวแกงอยู่ที่ซอยอ่อนนุช 40 มา 7 ปีแล้ว ขายแค่ชั่วโมงเดียว 07.30 - 08.30 น. ทำกับข้าววันละ 6-7 อย่าง แต่ไม่ให้ซ้ำกัน ขายเฉพาะช่วงเปิดเทอม ก่อนหน้านั้นไม่ได้มีอาชีพขายอาหาร แต่ทำอาหารไปให้แม่เพื่อนลูกชิม แล้วเขาติดใจยุให้ขายอาหาร ก็เลยทำขายตั้งแต่นั้น เคยทำไปขายที่สวนหลวง ร.9 ช่วงเช้า ๆ ที่คนไปออกกำลังกาย ขายวันละ 4 อย่าง คนแย่งกันซื้อจนต้องจัดบัตรคิว มีลูกค้าจ้างมอเตอร์ไซค์มาซื้อกับข้าว 200 บาท ค่าจ้างมอเตอร์ไซค์ 100 เป็น 300 บาท ก็มี แต่ตอนนี้ไม่ได้ขายที่สวนหลวงแล้ว”

 คุณเล็ก - กนกพร โพธิเจริญ เจ้าของรสมือข้าวต้มและข้าวแกงเล่า... แล้วบอกว่าเธอได้รับปลายจวักตกทอดมาจากคุณย่า ที่เป็นชาวสุพรรณบุรี

 "คุณย่าทำขนมจีนน้ำพริกเป็นเลิศมาก กระเพาะปลา กวยจั๊บ ขนมจีนน้ำยา ก็ทำอร่อย หมูทอดสูตรโบราณ อย่างสูตรการทำข้าวต้มปลานี่ก็เป็นของคุณย่า ปลาต้องสด (นำเข้าจากปากน้ำทุกวัน) น้ำซุปต้องมีสีเหลืองและใสเหมือนตาตั๊กแตน"

 หมูหวานประจักษ์แล้วว่า น้ำซุปร้านนี้เขาหอมหวาน ปราศจากชูรส หม่ำไปแล้วก็นึกถึงเพื่อนกินอีกคน เพราะหล่อนชอบกินปลาทะเลน้ำลึก ที่มีโอเมก้า- 3  ร้านนี้จึงน่าจะเป็นร้านข้าวต้มปลาที่ถูกใจจริง ๆ

 ส่วนคุณเอ๋ - ประยุทธ โพธิเจริญ น้องชายคุณเล็กบอกว่า ร้านนี้ขายราคาไม่แพง ถือว่าช่วย ๆ กัน เพราะยุคนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ขายพออยู่ได้ไม่หวังกำไรมาก รัฐบาลมีเช็คช่วยชาติ ร้านหอเจี๊ยะก็มีข้าวต้มปลาช่วยชาติ (ฮา)

เปิดทุกวัน 17.00 - 24.00 น. ร้านอยู่ตรงข้ามตลาดเอี่ยมสมบัติ โทร. 0-2322-2864   เนื้อปลาสดเนื้อเด้งดึ๋ง อร่อยจนต้องกลับไปฝันถึง ไม่เชื่อลองไปชิมดูสิ...

view