สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหารสุขภาพหลากสัญชาติ (จบ)

แล้วก็มาถึง อาหารเม็กซิกัน คนชาตินี้กินอะไรเพื่อสุขภาพ ถ้าจะเลือกเมนูสุขภาพดี ได้แก่ ทาโก้ไส้ผัก ฟาฮิต้า และดิปปิ้งจานถั่วกับอโวคาโด

 ซัล ซ่านี่ก็อุดมด้วยมะเขือเทศ อาหารชนชาตินี้มีพริกเยอะ และพริกเม็กซิกันก็ได้ชื่อว่าเผ็ดจริง เครื่องปรุงก็มีเครื่องเทศสมุนไพรมากพอใช้ ส่วนที่ควรกินน้อยหน่อย อาทิเช่น นาโช่ เบอร์ริโต (Burrito - ตอร์ติยาสอดไส้เนื้อคล้ายทาโก้) ทาควิโต้ (Taquito - แป้งตอร์ติยาชนิดกรอบสอดไส้เนื้อชนิดต่าง ๆ นิยมมากในเปอร์โตริโก้) เอนชิลาดาส (Enchiladas - ไก่หรือเนื้อบดโรยชีสราดพริก) ดูไปแล้วอาหารเม็กซิกันหรือ เท็กซ์-เม็กซ์ คล้าย ๆ กัน คือใช้แป้งตอร์ติยา ทำจากแป้งสาลี แป้งข้าวโพด ชนิดหนา บาง หรือกรอบ สอดไส้เนื้อชนิดต่าง ๆ เครื่องเทศและพริก ดิปกับกัวคาโมเล่หรือซัลซ่า

 เหตุผล : กัวคาโมเล่ เป็นดิปปิ้งที่ปรุงจากอโวคาโด ใช้เป็นเครื่องจิ้มหรือซอสในแซนด์วิช บางทีก็ใส่ซาวครีมและชีสสไตล์เม็กซิกัน บางครั้งตัวที่ให้แคลอรีสูงคือชีสกับซาวครีม ควรเลือกฟาฮิต้าเป็นเนื้อสัตว์ปิ้งหรือย่าง  และหลีกเลี่ยงตอร์ติยาที่ทำจากแป้งข้าวโพดทอดกรอบ ส่วนไส้เนื้อต่าง ๆ นั้นถ้าเป็นไส้ถั่วย่อมดีกว่า

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
เอื้อพันธุ์


 อาหารกรีก โดยทั่วไปเป็นอาหารกินดีเพราะเป็นต้นกำเนิดของอาหารเมดิเตอร์เรเนียน มีแร่ธาตุจากอาหารทะเลและพืชผักสมุนไพรไม่น้อย อาหารกรีกที่ ควรกินมีประโยชน์ ได้แก่ ดอลมาเดซ (Dolmades - ใบองุ่นยัดไส้ข้าว สมุนไพรสดกับไพน์นัท)  เครื่องจิ้มอย่างซาทซิกิ (tzatziki - ทำจากโยเกิร์ตกรีก น้ำมันมะกอก กระเทียม พริกไทย เกลือ มะนาว ผงโป๊ยกั๊ก)  สลัดกรีกใส่เฟต้าชีสกำลังพอดี ซีฟู้ดย่าง จิ้มกับดิปปิ้งต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่ปรุงจากโยเกิร์ตเป็นหลัก แต่ต้องเป็นโยเกิร์ตกรีกแท้ ๆ  ที่ควรหลีกเลี่ยงได้แก่ ปลาหมึกผัดหรือคาลามารี พายผักโขม มูซซาก้า (Moussaka - ลาซานญ่าสไตล์กรีก) ฮาโลมี (Haloumi - ชีสกรีกย่าง อร่อยก็จริงแต่ควรกินพอประมาณ)

 เหตุผล : ไม่ต้องอธิบายมากความว่า แม้จะเป็นอาหารกรีกแต่ ก็ใช้ชีสในการปรุงเยอะ เนื้อสับ ไก่และแกะ มักติดไขมันเพื่อให้เนื้อนุ่ม เลี่ยงได้ด้วยการกินธัญพืช ผัก และดิปปิ้งจากโยเกิร์ตที่ลดส่วนผสมครีมชีสและซาวครีม

 ฟาสต์ฟู้ด อาหารเร่งด่วนก็มีเมนูกินดีเหมือนกัน แต่ต้องเข้าใจเลือกหน่อย เช่น ปลาย่าง ดีกว่าปลาชุบแป้งทอด  แฮมเบอร์เกอร์ที่ประกบกับสลัดผักสด ติ่มซำกินสด ๆ อร่อยดี บาร์บีคิวไก่ไร้ไขมัน เมนูที่ควรละเว้นได้แก่ อาหารทอดทั้งหลาย ปลาทอด ที่จับคู่กินกับมันฝรั่งทอดเป็น Fish and Chips เบอร์เกอร์เนื้อก้อนโตสอดไส้ชีส กินอร่อยก็จริงแต่ขอให้นาน ๆ กินที

 บวกลบแคลอรีก่อนกิน : คิดถึงสุขภาพก่อนตักอาหารเข้าปาก เช่น  ข้าวผัดธัญพืชใส่น้ำมันแต่น้อย กินดีกว่าข้าวสวยกับแกงมัสมั่น (1 ถ้วย ให้พลังงาน 2,840 กิโลแคลอรี) ผัดผักกับซอสถั่วเหลือง ให้พลังงาน 1,670 แคลอรี แทนไก่กับซอสลูกพลัม ให้พลังงาน 3,760 แคลอรี ไก่ผัดเม็ดมะม่วง ให้พลังงาน 920 แคลอรีต่อหนึ่งจาน น้อยกว่าบาร์บีคิวหมูสำหรับคนกิน 1 ที่ ให้พลังงานถึง 2,260 แคลอรี ปลาย่าง 1 ตัวพอดีอิ่มให้พลังงาน 630 แคลอรี เทียบกับปลาทอดให้ไขมัน 150 กรัมเท่ากัน แต่ให้พลังงาน 1,590 แคลอรี ไก่หรือเนื้อฟาฮิต้า 1 ที่ ให้พลังงาน 835 แคลอรี กินแทนเนื้อเบอร์ริโต ที่ให้พลังงาน 1,920 แคลอรี

 อยากกินอาหารแนวไหน คนเก่งเลือกได้ เพื่อสุขภาพที่คุณรัก...

หมายเหตุ : ข้อมูลจากหนังสือ healthy food GUIDE

view