สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Raw Food รู้จักไว้ไม่ต้องรอ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ปิ่นอนงค์ ปานชื่น

คนที่เคยเจ็บป่วย ย่อมรู้ว่าสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์นั้น มีคุณค่าเหนือสิ่งอื่นใด

อาหารและการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ จัดว่าเป็นเคล็ดลับสำคัญที่นำไปสู่การมีสุขภาพดี

 อาหารเพื่อสุขภาพ ได้ยินแล้วอย่าเพิ่งตัดสินว่ามันไม่อร่อย หากคุณเสาะแสวงหาและทำความรู้จักอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นเมนูแมคโครไบโอติก ชีวจิต มังสวิรัติ หรือ แม้แต่อาหาร Raw/Vegan Food ที่ปรุงจากวัตถุดิบออร์แกนิค ผ่านกระบวนการผลิตในอุณหภูมิความร้อนที่ไม่เกิน 42 องศาเซลเซียส ต่างก็มีรสชาติอร่อยไม่แพ้เมนูอาหารปกติที่เราๆ ท่านๆ คุ้นลิ้น

 ไม่นานมานี้ มีโอกาสได้ไปลองชิมผัดไทยรอว์ฟู้ด กับซูชิผัก ที่ร้านอาหารอริยะ ออแกนิค คาเฟ่ บริเวณชั้น 2 มาบุญครอง แม้จะแปลกตาไปบ้างแต่รสชาติกลมกล่อมทีเดียว ผัดไทยแทนที่จะใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวในที่นี้ใช้มะพร้าวอ่อนซอยเป็นเส้น  แครอทขูดเป็นฝอย กะหล่ำม่วง พริกยักษ์ หั่นเป็นฝอย ถั่วงอก ใบขึ้นฉ่าย คลุกเคล้าด้วยซอสผัดไทยที่มีส่วนผสมของ เนยถั่วอัลมอนด์ น้ำมะนาว พริกป่น ลูกเกด เกลือ รสชาติออกเปรี้ยวๆ หวานๆ

 ส่วนซูชิผักมาเป็นจานใหญ่แต่ภายในไส้ผักที่ห่อไว้มีรส ชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดแตกต่างกันไป เพราะว่ามีทั้งไส้เห็ดหอม ปูอัดเจ และแหนมเจ รับประทานพร้อมน้ำจิ้มรสชาติคล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ด เรียกว่าถูกปากคนไทยเลยทีเดียว

 สุมนา  ไมซ์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร Raw/Vegan Food ประจำร้านอริยะ ออแกนิค คาเฟ่ บอกว่าเมนูอาหารที่นี่มีไม่มากนัก แบ่งออกเป็นเครื่องดื่ม สลัด ซุป และอาหารจานหลัก แต่ละเมนูออกแบบให้มีรสชาติที่เข้ากับคนไทย

 Raw /Vegan Food คืออะไร ทำไมเราถึงควรทำความรู้จักกันเอาไว้ สุมนา อธิบายว่า เป็นอาหารที่คัดสรรวัตถุดิบที่เป็นออร์แกนิค คือ ปลูกขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ผัก ผลไม้ ถั่ว เมล็ดธัญพืช รวมไปถึงต้นอ่อนของเมล็ดพืช เช่น ถั่วงอก ข้าวสาลี สาหร่าย ฯลฯ ที่ปราศจากสารพิษและการปรุงแต่งทางเคมี ผ่านกระบวนการผลิตในอุณหภูมิที่ความร้อนไม่เกิน 42 องศาเซลเซียส ไม่มีส่วนผสมของแป้ง น้ำตาล เพื่อคงคุณค่าเอนไซม์ของพืช ผัก ผลไม้ และคงคุณค่าทางโภชนาการไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุด

 ส่วน Vegan Food เป็นอาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์ทุกชนิด เช่น ไข่ นม น้ำผึ้ง

 เหตุที่หันมาศึกษาเรื่องอาหาร Raw/Vegan Food อย่างจริงจังตลอดระยะเวลาสิบปีที่ผ่านมานั้น สุมนาบอกว่าเดิมเป็นคนสุขภาพไม่ค่อยดี จึงเริ่มต้นรับประทานอาหารมังสวิรัติก่อน ต่อมาเมื่อได้รู้จัก Raw/Vegan Food นอกจากอาการซีสต์ที่หน้าอก นิ่วในถุงน้ำดีทุเลาขึ้น ยังพบว่าอารมณ์สงบ ไม่หงุดหงิดฉุนเฉียวง่ายอีกด้วย

 " อาหาร Raw/Vegan Food ช่วยให้ร่างกายคนเราได้รับสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการตามที่ร่างกายต้อง การ อาทิ เอนไซม์ วิตามิน เกลือแร่ โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 โปรตีนจากพืชซึ่งมีคุณค่ามากกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยผู้ที่เริ่มต้นอาจเริ่มจากการหันมาลองรับประทานผักสดให้มากขึ้น หมั่นรับประทานผลไม้สด ดื่มน้ำผลไม้สดเป็นของว่าง หรือของหวานแทน"  ผู้เชี่ยวชาญบอกกับเรา

 แม้ร้านอริยะ ออแกนิค คาเฟ่ จะเป็นร้านเล็กๆ มีโต๊ะให้นั่งรับประทานอาหารเพียง 3-4 โต๊ะ เท่านั้น หากเป็นมุมเล็กๆ อีกแห่งหนึ่งที่เราสามารถแวะไปเติมอาหารดีๆ ให้ชีวิตได้  อีกทั้งยังมีเครื่องดื่มจากผลไม้สดนานาชนิดที่มีประโยชน์ให้ซื้อใส่แก้วเดิน จิบยามชอปปิงได้อีกด้วย

หมายเหตุ : ร้านอริยะ ออแกนิค คาเฟ่ ชั้น 2 ห้างมาบุญครอง (ตรงข้ามร้านเดอะ พิซซ่า) โทร.02-626-0188

 

view