สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เที่ยวเกาะเกร็ดชิมทอดมันหน่อกะลา

โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง : เพนฟิ่น / ภาพ : เพนฟิ่น:

ได้ยินชื่อ หน่อกะลา มาพักใหญ่ ได้เห็นผ่านตามาบ้างจากรายการทีวี เลยไม่ทำให้ไขว้เขวว่าหน่อกะลาเกี่ยวอะไรกับมะพร้าวหรือเปล่า เพราะเพียงเห็นชื่อว่ากะลา เลยไม่ปล่อยไก่ หุหุ

เมื่อได้เห็นต้นหน่อกะลาจริงๆ เพราะได้เดินทางไปยังเกาะเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นพืชคล้ายๆ พวก ขิง ข่า ก็คงออกไปในแนว สมุนไพร โดยที่จะลอกส่วนเปลือกนอกออก ใช้เพียงส่วนไส้ในเนื้ออ่อนๆ มาปรุงอาหาร เดิมนั้นหน่อกะลาออกไปในแนววัชพืช เพราะว่าขึ้นง่าย เติบโตง่าย เกาะเกร็ดจะถูกน้ำท่วมอยู่กี่ครั้งกี่หน ไม้ผล พืชสวนหลายชนิดยืนต้นจมน้ำตาย แต่หน่อกะลานั่นเหรอยิ่งแพร่ขยายไปทั่วเกาะ ผู้หลักผู้ใหญ่เชื้อชาติมอญปรุงอาหารรับประทานจากหน่อกะลากันมานานแล้ว

ว่าไปแล้ว คนมอญเป็นชนชาติที่เก่งในความรู้เรื่องพืชสมุนไพร พืชผักต่างๆ หรือแม้แต่ผลของต้นไม้นานาชนิด เรียกชื่อแปลกๆ (ในความรู้ของคนยุคนี้) มะตาดบ้าง ตีนเป็ดบ้าง เขาสามารถเอามาต้มแกงทำอาหารได้สารพัด อร่อยเสียด้วย แถมยังมีประโยชน์รักษาโรค รักษาอาการเจ็บป่วยได้ พื้นๆ เลยก็พวกระบบทางเดินอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ลดไข้ ถ้ามีโอกาสคงจะได้หารายการอาหารมาบอกกล่าวกันอีก แต่วันนี้...วกกลับกันไปที่ทอดมันหน่อกะลากันก่อน

หน่อกะลานี่ก็มีสรรพคุณสมุนไพรพวกรักษาท้องอืด ท้องเฟ้อ อยู่เช่นกัน คงเพราะคล้ายๆ พวกขิงข่า ซึ่งพอเราก้าวขึ้นจากเรือที่นั่งมาจากฝั่งวัดสนามเหนือ (ตรงเข้ามาจากห้าแยกปากเกร็ดเรื่อยๆ จนเกือบถึงท่าน้ำปากเกร็ด จะเห็นทางเข้าวัดสนามเหนือด้านซ้ายมือ ก็ตรงเข้ามาเรื่อยๆ จะเห็นท่าเรือข้ามไปเกาะเกร็ด ถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์ คนจะเยอะ แต่ก็แนะนำว่าให้ไปในวันเสาร์อาทิตย์นั่นล่ะ เพราะพ่อค้าแม่ขายเขาก็มาขายกันอยู่เยอะในวันนั้น) เดินไปมุมไหนก็จะเห็นทอดมันหน่อกะลาทอดขายกันร้อนๆ กันอยู่หลายเจ้า

เพนฟิ่นขึ้นมาตรงท่าเทียบเรือตรงวัดปรมัยยิกาวาส เดินตรงไปอีกนิดเดียวก็เห็นร้าน “น้องแฝด ทอดมันหน่อกะลา” อยู่ตรงหัวมุมเลย กระทะใบใหญ่ น้ำมันร้อนเดือดปุดๆ กับทอดมันขนาดใหญ่กว่านิ้วโป้งเล็กน้อย ถูกปั้นโยนลงกระทะทอดอยู่ตลอดเวลา ผู้คนยืนมุงดูด้วยความสนใจ เพนฟิ่นก็เลยแทรกตัวเข้าไปสั่งซื้อ 20 บาท เสียบรรยากาศนิดหน่อยกับกล่องโฟม แต่ยุคนี้เขาก็เอาสะดวกกันนั่นล่ะนะคะ จะให้ใครมานั่งเย็บกระทงใบตองอยู่

เมื่อได้ทอดมันหน่อกะลาเป็นของตัวเองแล้ว ยังไม่ผลีผลาม เอ้า...ก็เพิ่งขึ้นมาร้อนๆ จากกระทะอย่างนั้น ขืนรับประทานเข้าไปปากพองกันพอดี เลยถือโอกาสเดินดูไลน์อาหาร (เรียกให้หรูเหมือนอยู่โรงแรม หุหุ) เพราะที่ร้านน้องแฝดเขายังมีดอกไม้ ใบไม้ มาชุบแป้งทอดอีกสารพัด ดอกอัญชัน ลั่นทม เข็ม ใบบัวบก ผักเป็ด ใบชะพลู ก็ดูน่ารับประทานดี แต่ยังไม่ได้ลอง เพราะมือไม่ว่าง มองเห็นพระเอกของงาน หน่อกะลาที่ลอกเปลือกเรียบร้อยวางขายอยู่ด้วย เลยเดินไปถามพี่ที่เขาทอดมันอยู่ ว่าแล้วหน่อกะลาเอาไปทำอะไรรับประทานได้อีก ได้ความว่าได้ทั้ง แกงเลียง แกงส้ม ต้มจิ้มน้ำพริก เรียกได้ว่าเป็นผักชนิดหนึ่ง จะนำไปต้มไปแกงอะไรก็แล้วแต่จะคิดรายการอาหารกันออกมาได้นั่นล่ะ เขาทำได้หมด...

เดินไปเดินมาจนเห็นว่าทอดมันหน่อกะลาเริ่มคลายร้อน ก็ถึงเวลาลิ้มลอง จิ้มชิ้นที่ยังไม่โดนน้ำจิ้มราด เพื่อจะได้ลองรสชาติที่แท้จริง อืมม...ก็รสชาติของทอดมันนั่นล่ะ ... เดี๋ยวก่อนนน อย่าเพิ่งต่อว่าเพนฟิ่น คือ รสชาติน่ะก็เหมือนๆ กับทอดมันทั่วไป แต่ความแปลกอร่อยนั้นอยู่ที่หน่อกะลาที่หั่นใส่มาแทนถั่วฝักยาวในทอดมัน อย่างที่เคยรู้จัก นอกจากเคี้ยวกรุบๆ แล้ว หน่อกะลายังให้รสปร่าออกเผ็ดเล็กน้อย โดยรวมแล้วอร่อยดี ส่วนน้ำจิ้มนั้นจะออกไปทางหวาน จากน้ำตาลเคี่ยวผสมน้ำส้มสายชูจนเหนียวข้น สงสัยจะให้รสหวานมากลบรสเผ็ดหรือเปล่า (เพนฟิ่นก็เดาไปเรื่อย) แต่แป๊บเดียวเท่านั้นล่ะ ทอดมันหน่อกะลาก็หายไปในพริบตา เพราะเคี้ยวเพลินดีจริงๆ

ใครไปเกาะเกร็ดแนะนำให้ลองดู ชอบไม่ชอบไม่เป็นไร แต่ถือเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมพื้นถิ่นเรื่องอาหารการกิน เพราะสิ่งดีๆ ในเมืองไทยยังมีอีกเยอะ หากใครขึ้นเกาะเกร็ดแล้วเดินงงๆ โทร.ไปถามกับร้านน้องแฝดเขาก็ได้ 02-960-8344, 08-1341-4097 จริงๆ แล้วการเดินเล่นบนเกาะเกร็ดไม่ยาก เพราะจะมีป้ายบอก หรือง่ายๆ ก็ถามผู้คนแถวนั้นเอา เดี๋ยวเดียวก็เจอของดี ของอร่อย

view