สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ค็อกเทลรสฉ่ำ กระหน่ำแดด!

โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง สาโรจน์ มีวงษ์สม / ภาพ แอบโซลูท:

แต่รู้ไหมครับว่ายังมีวิธีง่ายๆ มาช่วยดับร้อนผ่อนคลายที่ได้ผล (เกินคาด) นั่นก็การจิบเครื่องดื่มเย็นๆ สักแก้วเป็นการเรียกความสดชื่น สดใส ยิ่งถ้าได้ “ค็อกเทล” สีสันยวนใจดั่งต้องมนต์

เวลคัม ซัมเมอร์!

ที่ช่วยดับร้อนได้แล้ว ยังเป็นการปูทางไปสู่ปาร์ตี้คลายร้อนที่จะทำให้ซัมเมอร์นี้กลับกลายเป็นฤดูกาลที่แสนวิเศษที่สุด!

กำเนิดเครื่องดื่มแห่งเวทมนตร์

แม้ทุกวันนี้จะยังคงเป็นเรื่องถกเถียงกันว่า บาร์เทนเดอร์คนแรกนั้นเป็นชาวอะไร และเกิดอาชีพนี้ครั้งแรกเมื่อใด แต่ก็รู้สึกขอบใจที่มีบุคคลที่ทำอาชีพนี้ เพราะพวกเขาต่างคือศิลปินที่ร่ายมนต์จนทำให้เกิดเครื่องดื่มหลายรสชาติ หลากสีสัน ออกมาเอาใจนักดื่มทั่วโลกและขยายตระกูลกันมาจนถึงทุกวันนี้

ย้อนกลับไปเมื่อ 100 ปีมาแล้ว บาร์เทนเดอร์เป็นอาชีพที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดอาชีพหนึ่งในอเมริกา เป็นอาชีพที่หนุ่มสาวอเมริกันชนต่างใฝ่ฝันกันเลยทีเดียว ต่อมาภายหลังเมื่อมีกฎหมายห้ามจำหน่ายสุรา บาร์เทนเดอร์จึงกลายเป็นเพียงคนให้บริการคนหนึ่งในบาร์ไปโดยปริยาย

ว่ากันว่า บาร์เทนเดอร์ที่มีชื่อเสียงนั้น นอกจากจะมีความปราดเปรื่องในเรื่องของเครื่องดื่มแต่ละชนิดอย่างลึกซึ้งแล้ว ทุกครั้งที่ผสมเครื่องดื่มออกมาจะต้องมีรสชาติเหมือนเดิมทุกครั้ง นี่ยังไม่นับรวมถึงความคิดสร้างสรรค์ และลีลาในการร่ายเวทมนตร์ให้เครื่องดื่มที่ออกมามีรสชาติถูกคอถูกใจนักดื่ม อีกต่างหาก ซึ่งการผสมเครื่องดื่มแต่ละแก้วนั้นไม่ใช่ทำเพื่อให้ลูกค้าเมามายเพียงอย่าง เดียว ทว่า เป็นการทำให้รู้สึกดีกับสีสันและรสชาติของเครื่องดื่มแก้วนั้นๆ

ดังนั้น เหล้าที่ผสมออกมาแต่ละแก้วจึงจำเป็นต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์เข้าด้วยกัน อย่างลงตัว ถึงขั้นที่ได้รับการกล่าวขวัญจากบรรดานักดื่มทั่วโลกว่าเป็นเครื่องดื่มแห่ง เวทมนตร์ ที่ผู้ใดได้ลิ้มรสแล้วยากที่จะหยุดเพียงแก้วเดียว และบาร์เทนเดอร์ที่ดีจะต้องทำให้ค่ำคืนนั้นของคุณมีความหมายและน่าจดจำ

ซัมเมอร์นี้มีสีสัน

ใครๆ ก็รอคอยให้ฤดูกาลพักผ่อนนี้มาเยือนกันไวๆ จะได้เติมสีสันวันพักผ่อนเสียให้หายอยาก สำหรับ “ซัมเมอร์” นี้กลายเป็นสีสันขึ้นมาทันทีเลยเชียว เมื่อบริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด (ประเทศไทย) จัดงาน “แอบโซลูท อะคาเดมี่” (Absolut Akademi) ขึ้น งานนี้ได้เชิญ “สก๊อต ชอร์น่า” ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก บริษัท ดิ แอบโซลูท คอมพานี และกูรูด้านวอดก้าระดับโลกมาเปิดอบรมเหล่าบาร์เทนเดอร์ในบ้านเราให้ได้เรียน รู้เกี่ยวกับการผสมผสานค็อกเทลสูตรใหม่ๆ ให้ล้ำเลิศด้วยรสชาติและเลิศล้ำด้วยรสนิยม

“เสน่ห์ของค็อกเทลนั้นอยู่ที่การได้ใช้ความคิดริเริ่มใหม่ๆ มาผสมเป็นเครื่องดื่ม มันไม่ซ้ำซาก มีความแปลกใหม่ตลอดเวลา ในโลกนี้ยังมีอะไรที่เข้ากันได้อีกเยอะครับ คุณต้องลองสร้างสรรค์มันดู และมันไม่มีกฎตายตัว เป็นสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลิน สนุกสนาน ผ่อนคลาย ให้กับชีวิตเราอย่างหนึ่งได้ดีทีเดียว” สก๊อต ชอร์น่า กล่าวย้ำถึงเสน่ห์ของค็อกเทล

ดื่มค็อกเทลให้ได้รสชาติ

เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่า มีปัจจัยที่ทำให้ค็อกเทลแก้วนั้นออกมารสชาติดีสุดๆ และบางแก้วถึงมีรสชาติห่วยสุดๆ งานนี้กูรูด้านวอดก้าอย่างสก๊อต ชอร์น่า ให้ความกระจ่างว่าหลักการง่ายๆ ของการที่จะทำให้เครื่องดื่มค็อกเทลมีรสชาติที่ดีนั้นต้องเริ่มจากใช้วัตถุ ดิบหรือส่วนผสมที่ดีที่สุด ซึ่งความเป็นไปได้ว่าเราจะเป็นค็อกเทลที่มีรสชาติดีเยี่ยมที่สุด และที่ไม่ควรมองข้ามก็คือต้องเสิร์ฟในแก้วที่สะอาด ไม่มีกลิ่น เพราะอาจจะทำให้ค็อกเทลมีสีสันและรสชาติที่ผิดเพี้ยนได้

ความเย็นก็เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ถ้าคุณเชกเครื่องดื่มก็ต้องเชกจนกว่าจะเย็นจัดจริงๆ และถ้าเป็นไปได้ แก้วที่แช่เย็นจะสามารถรักษาอุณหภูมิของเครื่องดื่มไว้ได้นานขึ้น หรือถ้าแค่ผสมเครื่องดื่มในแก้ว ให้มีน้ำแข็งในแก้วมากพอ และให้คนๆ กับน้ำแข็งจนกว่าจะเย็นก่อนเสิร์ฟนะครับ เมื่อนั้นความรื่นรมย์ในรสชาติก็จะอยู่ได้นานขึ้น

...ที่สำคัญคือ คุณดื่มเครื่องดื่มแก้วพิเศษนี้กับใครครับ (ฮา)

เครื่องดื่มประจำซัมเมอร์นี้

แน่ล่ะสำหรับเครื่องดื่มประจำซัมเมอร์นี้ นอกจากจะมีรสชาติสดชื่นชวนติดใจและเหมาะกับฤดูกาลนี้แล้ว จะต้องสามารถทำได้ง่ายๆ ซึ่งเมืองไทยของเราก็มีผลไม้หลายหลากล้วนรสชาติดีทั้งนั้น คุณเองอาจลองปรับเปลี่ยนสูตรไปได้ตามความชอบ ข้อสำคัญคือ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยความรับผิดชอบนะครับ ไม่ประมาทและไม่ขับขี่ยานพาหนะ สำคัญมากจริงๆ นะครับ

แอบโซลูท คอสโมโพลิแทน

ตัวแรกไม่เอ่ยถึงไม่ได้ เพราะสูตรเองได้รับความนิยมมาจากซีรีส์เรื่อง Sex and the City และยังไม่เคยตกเป็นรองให้กับใครเลย

ส่วนผสม

แอบโซลูท ซิตรอน (วอดก้ากลิ่นมะนาว)        4 ส่วน

ทริปเปิลเซก                             รสส้ม 2 ส่วน

น้ำมะนาว                             2 ส่วน

น้ำแครนเบอร์รี                            2 ส่วน

วิธีทำ

นำส่วนผสมทั้งหมดพร้อมด้วยน้ำแข็งใส่ลงไปในเชกเกอร์ เชกหรือเขย่าจนส่วนผสมทั้งหมดเย็นจัดได้ที่ รินแบบไม่เอาน้ำแข็งลงบนแก้วทรงค็อกเทล ตกแต่งด้วยมะนาวฝานเป็นชิ้นบางๆ ที่ปากแก้ว

แอบโซลูท ราสพ์เบอร์รี เออเบิน

วอดก้าที่มีกลิ่นผลไม้ยวนใจ แนะนำให้ดื่มกับสไปรท์และเติมโซดาเข้าไปสักหน่อย จะอร่อยได้ใจ

ส่วนผสม

แอบโซลูท ราสพ์เบอร์รี               4 ส่วน

ครีม เดอ คลาสสิก (เหล้าองุ่น)        2 ส่วน

สไปรท์

วิธีทำ

ใส่น้ำแข็งจนเต็มแก้ว รินแอบโซลูท ราสพ์เบอร์รี และครีม เดอ คลาสสิก ลงบนน้ำแข็ง เติมสไปรท์จนส่วนผสมเต็มแก้ว คนให้เข้ากัน ตกแต่งด้วยผลราสพ์เบอร์รี พร้อมดื่ม

แอบโซลูท วานิลลา อิน เดอะ สกาย

วอดก้ากลิ่นวานิลลา ดื่มคู่กับน้ำแอปเปิล หรือเติมกับน้ำโคลา เป็นเหมือนโคลากลิ่นวานิลลาไงครับ หรือจะผสมกับเหล้าคาลัวกลิ่นกาแฟ กลายเป็นค็อกเทลตัวแบล็กรัสเซียน ที่หอมกลิ่นวานิลลาทุกครั้งที่ดื่ม

ส่วนผสม

แอบโซลูท วานิลเลีย (วอดก้ากลิ่นวานิลลา)        1 ส่วน

น้ำสไปรท์                             3 ส่วน

ราสพ์เบอร์รีสด

น้ำมะนาว

วิธีทำ

บดและคั้นน้ำราสพ์เบอร์รีจากผลราสพ์เบอร์รีสด เทใส่แก้วทรงสูง เติมน้ำแข็งและส่วนผสมที่เหลือทั้งหมดลงในแก้ว คนให้เข้ากันพร้อมดื่ม

แอบโซลูท แมนดรินโอสกา

วอดก้ากลิ่นส้ม แนะนำให้ดื่มกับโทนิก หรือในประเทศไทยมีน้ำมะม่วง ลองเอามาผสมดูนะครับ รสชาติดีมาก

ส่วนผสม

แอบโซลูท แมนดริน (กลิ่นส้ม)        1 ส่วน

น้ำส้มคั้น                      3 ส่วน

ส้มจีนสดสไลซ์ชิ้นบาง               2 ส่วน

น้ำตาลทราย                      2 ช้อนชา

วิธีทำ

ฝานส้มจีนเป็นเสี้ยวและส้มสดเป็นแว่นบางๆ บดไปพร้อมกับน้ำตาลทรายที่ก้นแก้วทรงสั้น เติมแอบโซลูท แมนดริน และน้ำแข็งป่น คนให้เข้ากันก่อนเสิร์ฟ

รู้เทคนิคกันพอหอมปากหอมคอ หวังว่า “ซัมเมอร์” นี้คงเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่ทำให้ทุกคนเย็นฉ่ำไปทั้งตัว และอย่างที่บอก ถ้าอยากให้ฉ่ำไปถึงข้างในก็ต้องดื่มกับคนที่รู้ใจนะครับ!

อัพเดตแบ่งสูตรอื่นๆ กันที่ www.absolutdrinks.co

view