สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก๋วยเตี๋ยวญวณ (ลูกชาย)

โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง/ภาพ ชายโย:

วันนี้ผมชายโยยังคงพาตะลอนชิมอยู่รอบนอกเมืองครับ ไม่ไกลจากฝั่งคลองรังสิตมากนัก วิ่งมาที่ถนนพหลโยธิน ซอยพหลโยธิน 54/4 ในซอยนี้มีร้านก๋วยเตี๋ยวญวนขึ้นชื่ออยู่ร้านหนึ่ง

มี คนแนะนำมาหลายต่อหลายคนมาก ว่าแล้วก็ต้องไปชิมเสียหน่อย การเดินทางถือว่าสะดวกมากครับ มีทั้งรถตู้ รถเมล์ที่ขึ้นต้นด้วยเลข 3 ทั้งหลายที่ไปรังสิตจะวิ่งผ่านปากซอยพหลโยธิน 54/4 จากนั้นเดินเข้ามาในซอยหรือจะใช้วินมอเตอร์ไซค์ก็ได้ครับเขารู้จักร้านนี้ หมด ชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวญวน (ลูกชาย สาขา 2) เป็นร้านเล็กมีที่นั่งประมาณ 10 กว่าโต๊ะ เมนูเน้นไปทางอาหารญวนล้วนๆ แต่เป็นญวนที่ปรับรสชาติให้เข้าลิ้นคนไทยไว้แล้ว

ก่อนหน้านี้ผมเคยรับประทานอาหารญวนที่เป็นญวนแท้ๆ ปรากฏว่าก็พอรับประทานได้ครับ ความรู้สึกเหมือนได้รับประทานอาหารญี่ปุ่นตอนเข้าเมืองไทยใหม่ๆ คือออกแนวจืดๆ เน้นผักเป็นหลัก แป้ง เนื้อเป็นรอง ตอนหลังทำรสเข้มขึ้นค่อยรับประทานได้คล่องคอหน่อย แต่ถ้ามาที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวญวน (ลูกชาย) นี้รับรองเลยครับว่ารสชาติถูกปากแน่นอน ร้านนี้จะเปิดช่วงเช้าครับแล้วแต่อารมณ์เจ้าของร้าน เวลาปิดก็ไม่แน่ไม่นอนอีก แต่ส่วนใหญ่หลังบ่าย 2 ของหมดแล้วครับ ดังนั้นเวลาไปช่วง 10.00-13.00 น. ของน่าจะมีพอ เมนูก๋วยเตี๋ยวมี หมู เนื้อ ปลา ทุกแบบ ราคาอยู่ที่ 30 บาท อาหารญวนอย่างอื่นเช่น ทอดมันญวน จะอยู่ที่ 40 บาท ถือว่าพอสมราคาครับ

เมนูที่เราทดลองชิมก็คือ ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ตอนสั่งลืมบอกเส้นแต่ทางร้านก็ใส่เส้นเล็กมาให้ (สงสัยเป็นมาตรฐาน) ตามด้วยก๋วยเตี๋ยวปลา และทอดมันญวน เริ่มกันที่รสชาติของก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ เสิร์ฟครั้งแรกมองแทบไม่ออกว่ายำมา เหมือนก๋วยเตี๋ยวธรรมดาทั่วไป

รสชาติน้ำออกหวานๆ กลมกล่อม ที่จริงจะไม่ปรุงเพิ่มก็ได้ครับ เพราะมีความหวานน้ำต้มอร่อยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว พอใส่พริก น้ำปลา น้ำส้มสายชูพริก คลุกเคล้าให้เข้ากันเท่านั้น กลิ่นความเป็นต้มยำเริ่มโชยออกมา ชิมช้อนที่ 2 บอกได้เลยว่านี่ละต้มยำ แต่รสชาติคุ้นมากๆ เปรี้ยวหวานเผ็ดอ่อนๆ กำลังดี พอนึกออกรสชาติแบบนี้เคยไปรับประทานแถวมีนบุรีร้านหนึ่ง รสชาติก๋วยเตี๋ยวออกแนวนี้เลยครับ แสดงว่าเป็นสูตรคนญวนจริงๆ เพราะย่านมีนบุรีคนญวนอาศัยอยู่เยอะเหมือนกัน

ข้ามชามไปแย่งชิมก๋วยเตี๋ยวปลากันบ้าง ใครที่เคยรับประทานข้าวต้มปลาใส่น้ำจิ้ม ก๋วยเตี๋ยวปลาของร้านนี้ทำแบบเดียวกันแต่เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว รสชาติดีครับออกหวานเหมือนกัน เนื้อปลาแน่นๆ ลูกชิ้นปลาทุกอย่างดูเข้ากันดี ปลาไม่เหม็นคาว น้ำหวานอร่อยใช้ได้ครับ เป็นอีกเมนูสำหรับคนรักสุขภาพ

จบด้วยทอดมันญวน รสชาติทอดมันใช้ได้ครับอร่อย แต่ถ้าถามว่าแตกต่างจากทอดมันทั่วไปไหม ผมบอกได้เลยว่าไม่รู้สึกแตกต่าง อร่อยเหมือนกัน เพียงแต่มีสารพัดผักแกล้มมาให้เราได้รับประทานคู่กัน ตามแนวอาหารญวน เน้นผักเป็นหลัก หรือจะเรียกว่าเป็นทอดมันในดงผักแล้วเรียกทอดมันญวนได้ไหม ก็ไม่เชิงครับเพราะรู้สึกว่าทอดมันญวนที่นี่จะไม่เหนียว เคี้ยวง่าย นิดนึงพอรู้สึกได้ เพราะแรงเคี้ยวผมเยอะอยู่แล้ว

เอาเป็นว่าหากผิดหวังอาหารญวนมากจากที่อื่น ไม่เคยรับประทานอาหารเวียดนาม ไม่ต้องไปภัตตาคารหรูๆ มาที่ร้านก๋วยเตี๋ยวญวน (ลูกชาย สาขา 2) สาขาแรกเหมือนจะอยู่ตรงซอยขานไขที่ไม่ไกลไปจากแถวนี้มากนัก ก๋วยเตี๋ยวญวนประจำซอยพหลโยธิน 54/4 เราขอแนะนำครับ

view