สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

150 ปี พระนครคีรี

โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :ศรายุธ นกแก้ว:

“เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ เลิศล้ำศิลปะ แดนธรรม ทะเลงาม” คำขวัญประจำจังหวัดนี้อาจไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ว่าคือจังหวัดใด

แต่ถ้าลองสังเกตจากตรง “เขาวังคู่บ้าน ขนมหวานเมืองพระ” แล้วนั้น หลายคนอาจพอเดาออกได้ว่า นี่คือคำขวัญประจำ จ.เพชรบุรี

และเมื่อกล่าวถึง จ.เพชรบุรี หลายคนคงจะนึกถึงเขาวัง และความอร่อยของขนมหวานซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนี้มาช้า นาน และในช่วงนี้ของทุกๆ ปี ทาง จ.เพชรบุรี จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจังหวัด นั่นก็คือ “งานพระนครคีรี” หรืองานเขาวัง ตามที่ชาวบ้านคุ้นเคยนั่นเอง

แต่ในปีนี้จะเป็นปีที่พิเศษกว่าในปีก่อนๆ เพราะว่าในปีนี้พระนครคีรี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเพชรบุรีนั้นจะมีอายุครบ 150 ปี และทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ร่วมมือกับกรมศิลปากรและจ.เพชรบุรี จะจัดงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ทางจังหวัดได้เคยจัดมา โดยมีชื่องานว่า “150 ปี พระนครคีรี สดุดีพระจอมเกล้า” โดยจะเชิญชวนบรรดานักท่องเที่ยวจากหลากหลายที่ให้มาสัมผัสกับขนบธรรมเนียม ประเพณี การละเล่น ความสวยงามของศิลปกรรมใน จ.เพชรบุรี โดยที่บางแห่งนั้นอาจจะมีน้อยคนที่เคยได้พบเห็นมาก่อน

งานพระ นครคีรีนั้นจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10–19 เม.ย. 2552 โดยกิจกรรมที่พิเศษในปีนี้คือ การบวงสรวงสักการะพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงโปรดให้สร้างพระนครคีรีแห่งนี้ขึ้นมา และยังมีกิจกรรมบนเขาวังอีกมากมาย ประกอบด้วย การแสดงทางศิลปวัฒนธรรมของชาวเพชรบุรี ได้แก่ การสาธิตงานสกุลช่างสิบหมู่ของเพชรบุรี ซึ่งปัจจุบันนั้นกำลังจะสูญหายไปเนื่องจากขาดคนสืบทอด อาทิ ปูนปั้น ปิดทองประดับกระจก ตอกลายกระดาษ แทงหยวก เป็นต้น การสาธิตทำอาหารและขนมพื้นบ้านต่างๆ และยังมีการแสดงพิเศษจากกรมศิลปากร คือ การแสดงละครนอก เรื่องพระอภัยมณี ตอนหนีนางผีเสื้อ, รำโคม และการแสดงโขนรามเกียรติ์ ชุด นารายณ์ปราบนนทก และกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดชมนั้นคือ การแข่งวัวเทียมเกวียน ซึ่งสามารถหาดูได้ที่ จ.เพชรบุรี แห่งเดียวในประเทศไทยเท่านั้น ว่ากันว่าวัวเทียมเกวียนนั้นเป็นการละเล่นของชาวเพชรบุรีที่มีมากว่า 119 ปี โดยแรกเริ่มในอดีตนั้น ชาวบ้านจะแข่งเพื่อเดิมพันด้วยสุราและเล่นต่อมาจนเป็นที่นิยม และยังเป็นกิจกรรมที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ทรงโปรดอีกด้วย และในปีนี้จะมีการแข่งขันพิเศษระหว่างวัวจากเพชรบุรีกับควายจากชลบุรี ซึ่งมีการเดิมพันเป็นน้ำตาลจากเพชรบุรีกับข้าวหลามจากชลบุรี ซึ่งนักท่องเที่ยวที่สนใจความท้าทายและสนุกสนานสามารถชมการแข่งขันได้ที่ อ.บ้านลาด ระหว่างวันที่ 11–13 เม.ย. 2552

ในช่วงกลางวันนั้น นักท่องเที่ยวที่เดินทางมา จ.เพชรบุรี นั้นสามารถเที่ยวชมความงามของแหล่งท่องเที่ยวของเพชรบุรีได้ด้วยกิจกรรม “รถรางชมเมือง ร้อยเรื่อง เมืองเพชร” ซึ่งเป็นบริการรถรางนำเที่ยวพร้อมกับอาสาสมัครนำเที่ยวให้ความรู้ตลอดเส้น ทาง ไปยังสถานที่สำคัญภายในเขตอำเภอเมือง เช่นพระนครคีรี หรือเขาวัง เดิมเป็นพระราชฐานที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรด เกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2402 และสิ่งหนึ่งที่หลายๆ คนยังไม่ทราบก็คือ การตั้งชื่อพระตำหนักบนพระนครคีรีนั้นจะคล้องจองกันในทุกๆ พระตำหนัก

วัด มหาธาตุวรวิหาร เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่โบราณที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเพชรบุรี ประดับตกแต่งด้วยศิลปะปูนปั้นและภาพจิตรกรรมชั้นครูเมืองเพชร พร้อมกับตำนานซึ่งแสดงถึงความชาญฉลาดของคนเมืองเพชรในสมัยก่อน

ถ้ำเขาหลวง หรือถ้ำวิมานจักรี ซึ่งเป็นถ้ำที่มีความสวยงามจนขนาดที่สุนทรภู่ยังต้องพรรณนาความงามของถ้ำ แห่งนี้ไว้ในนิราศเมืองเพชร และถ้ำแห่งนี้ยังมีตำนานเล่ากันว่า เป็นทางเข้าออกไปสู่เมืองลับแลในสมัยก่อนอีกด้วย

วัดเพชรพลี หรือวัดพริบพลีในอดีต วัดนี้หลายๆ คนอาจยังไม่ทราบกันว่าเป็นแหล่งรวบรวมพระพุทธรูปในหลายๆ สมัย รวมถึงของเก่ามากมาย และที่น่าสนใจที่สุดก็คือ พระธาตุลงลิฟต์ ที่หลายๆ คนนั้นยังไม่เคยพบเห็นมาก่อน

ในส่วนกิจกรรมช่วงกลางคืนนั้นจะมีการแสดง แสง สี เสียง โดยในปีนี้จะจัดให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกๆ ปี จนกล่าวได้ว่าในปีนี้เขาวังจะถูกย้อมไปด้วยสีสันต่างๆ มากมาย โดยจะมีการจุดพลุเฉลิมฉลอง ซึ่งในปีนี้จะเพิ่มจำนวนของพลุที่จุดเพื่อสร้างสีสันของงานอีกทางหนึ่งและ การจัดขบวนแห่นั้นจะเริ่มในช่วงเวลากลางคืนอีกด้วย ส่วนอีกหนึ่งการละเล่นที่จะจัดขึ้นในยามค่ำคืนคือการละเล่นวัวลาน ซึ่งเป็นการละเล่นพื้นบ้านของชาวเพชรบุรี ซึ่งในปีนี้จะจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างเต็มอิ่มและจุใจอย่างแน่นอน

ถ้าหากท่านเป็นหนึ่งคนที่สนใจและอยากเที่ยวชมความงามของเพชรบุรี รวมถึงต้องการทราบถึงตำนานต่างๆ และความเป็นมาของ จ.เพชรบุรี ในหลายๆ แง่มุมนั้น ท่านสามารถสัมผัสเมืองเพชรได้ที่งาน “150 ปี พระนครคีรี สดุดีพระจอมเกล้า” สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ประชาสัมพันธ์จังหวัดเพชรบุรี โทร. 032428047, 032410535 หรือที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี โทร. 032471005

view