สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ท่องเที่ยว สไตล์ควาย ควาย

โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :วัชราวุธ ลีภาคภมิพานิชย์:

ใครเคยดื่มนมบ้าง??คำถามแบบนี้อาจจะดูงี่เง่าไปสัก หน่อย แต่ถ้าผมบอกว่านมที่ผมพูดถึงนั้นไม่ใช่นมวัว หรือนมแพะที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด แต่เป็นนมจากกระบือ หรือเรียกง่ายๆ ว่านมจากควายนั่นแหละครับ
มคน หนึ่งล่ะที่ต้องขอยกมือสูงๆ สารภาพว่ายังไม่เคยมีโอกาสได้ลิ้มรส และไม่คิดด้วยว่าควายก็สามารถผลิตน้ำนมเพื่อการบริโภคได้ จนได้มีโอกาสแวะไปที่มูร์ร่าห์ฟาร์มเมื่อวันก่อน ถึงได้เข้าใจเกี่ยวกับนมควาย และต้องร้องอ๋อเลยล่ะครับ

คุณรัญจวน เฮงตระกูลสิน เจ้าของมูร์ร่าห์ฟาร์ม เล่าให้เราฟังว่า ฟาร์มแห่งนี้ถือเป็นฟาร์มควายนมแห่งแรกในประเทศไทย ที่เกิดขึ้นโดยการรวมกลุ่มของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผู้เลี้ยงควายนม ภายใต้การชี้นำของ ศ.มณีวรรณ กมลพัฒนะ ศูนย์วิจัยชีววิทยาด้านการปศุสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนั้น คุณรัญจวนยังบอกว่าการที่สร้างมูร์ร่าห์ฟาร์มขึ้นนั้นเพราะเล็งเห็นว่าใน ประเทศไทยยังไม่มีผู้สนใจด้านนี้อย่างจริงจัง รวมทั้งคนไทยรู้จักประโยชน์จากควายเพียงแค่การใช้แรงงานเท่านั้น ซึ่งความจริงควายยังให้ประโยชน์ทั้งเนื้อและนม โดยเฉพาะนมนั้นมีคุณค่าทางอาหารสูงเมื่อเปรียบเทียบกับนมอื่นๆ ยกเว้นคอเลสเตอรอลกลับต่ำกว่ามาก ไม่เพียงเท่านั้นนมควายยังถือเป็นนมที่บริสุทธิ์ เพราะจากงานวิจัยของประเทศบัลแกเรีย (19841985) พบว่า ไม่ว่าควายจะกินอะไรเข้าไปมันจะกลั่นกรอง ขจัดพิษปนเปื้อนต่างๆ จนสะอาดก่อนที่จะปล่อยออกมาเป็นนมหรือเนื้อ
ขณะที่คุณรัญจวนอธิบายให้เรา ฟัง ฝั่งตรงข้ามของฟาร์มตอนบ่ายสองโมงกว่าๆ ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าทุยต้องลงน้ำ แช่สปา ทันทีที่ประตูของแต่ละคอกเปิดออก สีดำทะมึนก็กรูกันออกมาเป็นสาย ฝุ่นที่ฟุ้งตลบอบอวลทำให้ไม่เห็นปลายแถว ทุกตัวต่างมุ่งหน้าไปยังเวิ้งน้ำกว้างที่เหมือนว่าตั้งหน้าตั้งตารอมาทั้ง วัน บางตัวนอนกลิ้งกับโคลนไปมา บางตัวนอนแช่น้ำอย่างไม่สนใจใคร แต่พอได้เวลาเหมือนว่าทุกตัวต่างรู้หน้าที่ ที่จะต้องตอบแทนกับการถูกปล่อยให้เป็นอิสระ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังโรงรีดนม

“ควาย พันธุ์พื้นเมืองของไทยก็สามารถให้น้ำนมได้ แต่ปริมาณน้อย ทางเราเลยมีการปรับปรุงสายพันธุ์โดยการผสมพันธุ์ควายไทยกับพันธุ์มูร์ร่าห์ ซึ่งจะให้น้ำนมที่มากกว่า และมูร์ร่าห์ก็เป็นที่มาของชื่อฟาร์มแห่งนี้ด้วย” เจ้าของมูร์ร่าห์ฟาร์มเสริมให้เราฟัง

นมควายที่ได้ทางฟาร์มมีการนำ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น มอซซาเรลลา เป็นชีสสดนิ่ม รับประทานสดๆ แกล้มกับมะเขือเทศ ใบโหระพา ปรุงด้วยเกลือ และพริกไทยดำ ราดด้วยน้ำมันมะกอก จัดเสิร์ฟแบบพอดีคำ ความชุ่มของน้ำมันมะกอกเข้ากันกับชีสหนึบๆ เป็นอย่างดี ส่วนความเค็มและเผ็ดร้อนเล็กๆ ยิ่งทำให้รสชาติของมอซซาเรลลากลมกล่อม

พิซ ซาของที่นี่ก็ไม่ธรรมดา เพราะเป็นพิซซาที่มาพร้อมกับชีสมอซซาเรลลาสีเหลืองทอง กลิ่นหอมที่ลอยออกมาจากเตาชวนให้กลืนน้ำลายไปหลายอึกทีเดียว เมื่อได้ลิ้มรสแล้วต้องขอบอกว่าไม่แพ้ร้านอาหารระดับหรูเลย

ก่อนปิด ท้ายด้วยไอศกรีมนมควายกลิ่นมะม่วง ที่ได้ทั้งความหวานมันจากนมควาย และกลิ่นหอมของมะม่วง ที่สำคัญรสชาติก็ไม่แตกต่างจากไอศกรีมที่ทำมาจากนมวัวสักเท่าไร หรือใครอยากลองดื่มนมควายสดที่นี่เขาก็มีบริการเช่นกัน

นอก จากเรื่องของกินที่ไม่ควรพลาดแล้ว ที่นี่ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวอย่าง นั่งเกวียนชมควาย สัมผัสวิถีชีวิตคนกับควายบนพื้นที่กว่า 400 ไร่ หรือจะเป็นการรีดนมควาย เลี้ยงลูกควาย ชมการแข่งควาย สาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากนมควาย เป็นต้น ก็ได้ประสบการณ์ที่แปลกไม่เบา

หากใครสนใจอยากแวะเวียนไปมูร์ร่าห์ ฟาร์ม ต้องบอกก่อนว่าที่นี่ยังอยู่ในช่วงของการเริ่มต้นเปิดรับนักท่องเที่ยว จึงทำให้ความสะดวกในเรื่องต่างๆ ก็อยู่ในระดับเริ่มต้นเช่นกัน แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่นักท่องเที่ยวจะได้เข้าไปสัมผัสความเป็นอยู่ของ ชาวบ้านอย่างแท้จริง รวมทั้งน้ำใจจากเจ้าบ้านที่เตรียมพร้อมต้อนรับแขกผู้มาเยือนเสมอ เพียงเราเปิดใจให้กว้าง สิ่งดีๆ ก็กำลังรอคุณอยู่

“ควายไม่ได้โง่และ มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด หยุดกล่าวร้ายให้โทษควาย เพราะเท่ากับเราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับควายเลย” เจ้าของมูร์ร่าห์ฟาร์มกล่าวปิดท้าย
view