สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาหารปักษ์ใต้หรอยจังฮู้ที่ร้านปูดำ

ASTVผู้จัดการออนไลน์
       "ผ่านมาแวะกิน" มีโอกาสได้ล่องใต้ไปเที่ยวที่จังหวัดพังงามา งานนี้เราได้ไปเที่ยวเปิดหูเปิดตากับสถานที่ท่องเที่ยวสวยๆ ของพังงามาหลายที่ ไม่ว่าจะเป็นอ่าวพังงา เขาหลัก ถ้ำพุงช้างอันมหัศจรรย์ และอีกหลายแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของพังงา เรียกว่างานนี้เราได้เที่ยวแบบเต็มที่
       
       และการมาเที่ยวให้สนุกครบสูตร สำหรับ "ผ่านมาแวะกิน" แล้วก็ไม่พลาดที่จะต้องขอลองลิ้มอาหารอร่อยๆ ประจำท้องถิ่นกันด้วย และแน่นอนว่าเมื่อมาเยือนถึงถิ่นใต้ก็ต้องหาอาหารปักษ์ใต้รสเด็ดดวงมากินกัน ซึ่งเราก็มาได้ร้านอาหาร "ปูดำ" ที่ตั้งอยู่ตรงต. โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง เป็นร้านเด็ดมาเติมรสชาติความอร่อยกัน

ผัดผักเหมียงกุ้งเสียบ (บน)ห่อหมกปลาทะเล (ล่าง)
       ร้านปูดำ ได้ชื่อว่าขายอาหารปักษ์ใต้รสดีมานานกว่า 20 ปี จนเรียกว่าเป็นร้านเด่นร้านดังของพังงา ที่ใครไปใครมาต่างก็ชอบแวะเวียนมากินอาหารปักษ์ใต้ที่ร้านนี้กัน อาหารใต้ที่ชวนกินของที่นี่นั้นมีมากมาย เท่าที่เราได้ลองลิ้มและโดนใจปากเอามากๆ และอยากแนะนำให้ลองชิมกันก็มี ผัดผักเหมียงกุ้งเสียบ (100 บาท) ทางร้านนำผักเหมียงผักพื้นบ้านเฉพาะของภาคใต้ที่ปลูกแบบปลอดภัยสารพิษ เลือกที่ใบไม่อ่อนไม่แก่จนเกินไปนำมาผัดกับกุ้งเสียบ ที่กินแล้วเคี้ยวใบเหมียงไม่ขมปาก ออกรสชาติมันๆ กินเข้ากันดีกับกุ้งเสียบรสดี
       
       ห่อหมกปลาทะเล (ห่อละ 10 บาท) เมนูนี้ขายดีเห็นสั่งกันแทบทุกโต๊ะ เป็นห่อหมกนึ่งมาในห่อใบตอง กินกับข้าวสวยร้อนๆ ห่อหมกเนื้อเนียนนุ่มหอมๆ ออกรสเครื่องแกงกะทิเข้มข้นกลมกล่อม และนุ่มลิ้นกับเนื้อปลาทะเลที่ใส่มา และถ้ากินอาหารใต้ แล้วไม่สั่งแกงส้มหรือที่คนใต้เรียกว่าแกงเหลืองมากินก็คงจะไม่ครบสูตร ที่นี่มีแกงส้มปลากะพง (ถ้วยละ 100-180 บาท) รสเด็ดที่แกงแบบฝีมือคนใต้แท้ๆ จึงได้รสชาติแกงส้มที่เข้มข้นเปรี้ยว เผ็ดจัดจ้านถึงรสถึงเครื่องแกง ส่วนปลากะพงที่ใส่แกงมาด้วยเนื้อนุ่มหวาน และยังใส่ยอดมะพร้าวอ่อนมาให้เคี้ยวมันกรุบกรอบปากด้วย

ปูผัดมะนาว (บน) แกงส้มปลากะพง (ล่าง)
       อีกหนึ่งเมนูเด็ดชวนกินที่ไม่ใช่อาหารใต้ แต่เป็นเมนูเด่นประจำร้านที่หากินที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่ ปูผัดมะนาว (จานเล็ก 200 บาท กลาง 300 บาท จานใหญ่พิเศษคิดตามน้ำหนักของปู) ทางร้านจะนำปูทะเลสดๆ มาผัดกับมะนาวดองที่ทางร้านดองมะนาวเอง ลิ้มรสชาติปูผัดมะนาวแล้วโดนใจปากมากๆ ตรงที่เนื้อปูแน่นสดหวานซึมรสชาติมะนาวดองที่ออกเปรี้ยวๆ อมหวาน กลมกล่อมปากแทะปูกันมันจริงๆ
       
       นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ชวนสั่งมากินอีกมาก อาทิ น้ำพริกกุ้งเสียบ (ชุดละ 100 บาท) ผัดสะตอกุ้งสด (150-200 บาท) ปูนิ่มทอดกระเทียมพริกไทย (120-180 บาท) ไข่เจียวหอยนางรม (120-150 บาท) เอาเป็นว่าหากใครมีโอกาสมาเที่ยวที่พังงา ก็ลองแวะเวียนมาอิ่มกับอาหารปักษ์ใต้รสดีถึงใจที่ร้าน “ปูดำ” แห่งนี้กันได้ขอบอกว่า...หรอยจังฮู้
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       
ร้านอาหาร "ปูดำ" ตั้งอยู่ที่ 108/2 หมู่ที่ 3 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา การดินทางถ้ามาจากสนามบินภูเก็ต ให้วิ่งมาทางต.โคกกลอยสายเก่า วิ่งตรงมาเรื่อยๆ จนเห็นAIA ก็ให้ไปกลับรถข้างหน้าตรงปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์ กลับรถแล้ววิ่งตรงมาประมาณ 300 ม. ก็จะเห็นร้านปูดำอยู่ริมถนน มีป้ายร้านเห็นชัดเจน มีที่จอดรถด้านในร้าน เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น. โทร. 0-7658-1366, 0-7658-1240, 0-7658-1245, 08-1894-4161
view