สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวขาหมู เจริญแสงสีลม ยืนยง รสเยี่ยม

ASTVผู้จัดการออนไลน์
      “ข้าวขาหมู” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารจานเดียวจานด่วนที่ “ผ่านมาแวะกิน” นิยมชมชอบ ยามที่ได้กินข้าวขาหมูรสดีที่มีทั้งเนื้อและหนังนุ่มๆ โดยเฉพาะคากิเคี้ยวนุ่มกรุบกรับปากแล้วล่ะก็ เป็นต้องขอสู้ตาย กินแบบไม่กลัวอ้วน ไม่เกรงกลัวว่าคอเลสเตอรอลจะพุ่งขึ้นสูงเลยจะบอกให้
       
       และในมื้อนี้เมื่อความอยากกินข้าวขาหมูมีสูงซึ่งไม่อาจจะต้านความ กลัว (อ้วน) ได้ เราจึงได้พาเอากระเพาะน้อยๆ คู่กายออกเดินทางไปกินข้าวขาหมูรสดีกันยังที่ร้าน “เจริญแสงสีลม” หรือที่คอข้าวขาหมูหลายๆ คนมักเรียกขานกันว่าข้าวขาหมูสีลม ซึ่งเปิดขายความอร่อยมานานกว่า 50 ปีแล้ว

ขาหมูเนื้อหนัง และสารพัดเครื่องใน
       เรียกว่าขายกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อจนตอนนี้ตกทอดมาถึงรุ่นลูก มีคุณบัญชา บรรเจิดประยูร เป็นเจ้าของร้านและเป็นผู้สืบทอดสูตรการทำข้าวขาหมูที่มีรสชาติอันเข้มข้น กลมกล่อม เป็นที่ถูกปากถูกใจของเหล่าคอข้าวขาหมู อีกทั้งข้าวขาหมูของร้านนี้ยังมีความพิเศษตรงที่จะมีขาหมูหลายส่วนให้ได้ เลือกกินกัน
       
       ขาหมูของที่นี่นั้นจะเลือกใช้แต่ขาหมูส่วนขาหน้าซึ่งจะมีมันน้อยกว่า ขาหลัง และคัดมาเป็นพิเศษเลือกขาที่ไม่ใหญ่มากนักประมาณ 2 กิโลกรัม เป็นอันใช้ได้ ซึ่งทางร้านจะนำขาหมูมาทำความความสะอาด แล้วก็แล่เอาน้ำมันออกให้หมด
       
       พร้อมกับถอนขนและตกแต่งขาหมู แล้วจึงนำขาหมูไปย่างด้วยเตาถ่านจนขาหมูสุกและทำให้ได้หนังที่ฟู จากนั้นจึงนำขาหมูไปล้างทำความสะอาดอีกครั้ง ก่อนที่จะนำไปต้มกับเครื่องเทศยาจีนหลายชนิดตามสูตรเด็ดของทางร้าน ตุ๋นนานกว่า 2 ชั่วโมง แล้วก็ยังต้องปรุงรสชาติด้วยเครื่องเทศอื่นๆ และต้มนานอีกกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง จนได้ออกมาเป็นขาหมูรสเลิศที่ชวนกิน

เอ็นข้อคากิ คากิ และขาหมูทั้งขา
       อย่างถ้ามาแล้วก็ต้องไม่พลาดที่จะสั่ง ขาหมูเนื้อหนัง (จานละ 25 บาท) มากินกันกับ ข้าวสวย (จานละ 5 บาท) ซึ่งที่นี่จะขายข้าวขาหมูแบบแยกขาหมูกับข้าวอยู่แล้ว ขาหมูเนื้อหนังจานนี้ต้องบอกว่ากินแล้วโดนใจโดนปากมากๆ เนื้อขาหมูนุ่มแน่นเคี้ยวนิ่ม หนังขาหมูบางแบบแทบจะไร้มัน
       
       สาวๆ ที่กลัวอ้วนกินได้สบายๆ แถมหนังนั้นเคี้ยวนิ่มนุ่มเหมือนจะละลายได้ในปาก ทั้งเนื้อและหนังได้รสชาติของเครื่องเทศที่ซึมถึงเนื้อในได้อย่างเข้มข้น ส่วนน้ำขาหมูมีรสชาติที่เข้มข้น ออกหวาน เค็ม กลมกล่อมลงตัว และหอมกลิ่นเครื่องเทศยาจีนอ่อนๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของร้านนี้

บัญชา บรรเจิดประยูร เจ้าของร้านเจริญแสงสีลม
       นอกจากนี้ก็ยังมี คากิ (ชิ้นละ 30 บาท) ที่ให้เคี้ยวเพลินกับหนังนุ่มๆ เอ็นที่เคี้ยวกรึบกรับปาก แต่ถ้าอยากเคี้ยวมันปากยิ่งขึ้นแนะนำ เอ็นข้อคากิ (ชิ้นละ 15 บาท) ที่จะมีเอ็นให้เคี้ยวกรึบๆ หนึบหนับปาก และถ้าใครชอบกินพวกเครื่องใน ที่นี่มี เครื่องใน (จานละ 25 บาท) ซึ่งมีเครื่องในหลายอย่างทั้งไส้ ลิ้น ตับ หัวใจ ที่เอามาเคี่ยวกับน้ำขาหมู กินแล้วถูกปากได้ใจ
       และถ้าใครชอบกินแบบจุใจ แนะนำว่าให้สั่ง ขาหมู (ทั้งขา ขาละ 80 บาท) จะได้ลิ้มรสชาติแบบอิ่มหนำสำราญปาก บอกได้คำเดียวเลยว่าหากใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ข้าวขาหมูตัวยง ไม่ควรที่จะพลาด มาลองกินกันด้วยตัวเองที่ร้าน “เจริญแสงสีลม”
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

       
       
“เจริญแสงสีลม” ตั้งอยู่ที่ 492/6 ซ.เจริญกรุง 49 ถ.สีลม สุรวงศ์ บางรัก กทม. การเดินทางมาจากถนนสีลม ตรงมาจนถึง รพ.เลิดสิน จะเห็นซอยฝั่งตรงข้าม ด้านหน้าซอยจะมีธนาคารไทยพาณิชย์เป็นจุดสังเกต ให้ข้าไปในซอยเล็กๆ นั้น แล้วจะเห็นร้านเจริญแสงลีลมอยู่ขวามือเป็นตึกแถว มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน 09.00-13.00 น. โทร.0-2234-8036, 0-2234-4602
       
view