สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มิ้งโภชนา โอชาหมูสะเต๊ะซีอิ้วดำ

ASTVผู้จัดการออนไลน์
       "ผ่านมาแวะกิน" จำได้ว่าสมัยเด็กๆ แม่ชอบซื้อหมูสะเต๊ะจากหน้าปากซอยบ้าน ที่มีน้ำจิ้มหวานๆ มาให้กินเป็นประจำ ถึงทุกวันนี้หมูสะเต๊ะหน้าปากซอยบ้านจะเลิกขายไปนานมากแล้ว แต่เราก็ยังไม่เลิกชอบกินหมูสะเต๊ะอยู่ดี ถ้ารู้ว่ามีหมูสะเต๊ะเจ้าไหนที่ว่าเด็ด เป็นต้องรีบจรรีไปลิ้มรส
       
       อย่างในมื้อนี้เราก็ได้พาท้องมากินหมูสะเต๊ะรสดีกันที่ร้าน "มิ้งโภชนา" เป็นร้านหมูสะเต๊ะเจ้าเด็ด เจ้าดังแห่งกรุงเทพฯ ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนร้านไหน ตรงที่มีน้ำจิ้มซีอิ้วดำให้กินคู่กับหมูสะเต๊ะอันชวนให้ต้องมาลองลิ้ม

หมู-ไก่-ตับสะเต๊ะ น้ำจิ้มซีอิ้วดำ น้ำจิ้มพริกแกง อาจาด ขนมปังปิ้ง
       เมื่อมาถึงร้านมิ้งโภชนาเราก็ได้กลิ่นหอมๆ ของหมูสะเต๊ะที่ย่างอยู่บนเตาร้อนๆ โชยเข้าจมูก มีคุณมิ้ง หรืออนุศิษฐ์ เตียรถ์นานนท์ เจ้าของร้านยืนปิ้งหมูสะเต๊ะอยู่ เรามีโอกาสได้คุยกับคุณมิ้ง เขาบอกว่าขายหมูสะเต๊ะมานานถึง 2 ชั่วอายุคนแล้ว ตั้งแต่รุ่นพ่อจนถึงรุ่นลูกอย่างเขาก็มีอายุได้ 60 ปี ที่ยังคงสืบทอดสูตรกรรมวิธีการทำหมูสะเต๊ะมาอย่างดี โดยเฉพาะสูตรน้ำจิ้มซีอิ้วดำที่คุณมิ้งคิดค้นปรุงขึ้นมาเอง
       
       หมูสะเต๊ะของ ที่นี่เขาเลือกใช้แต่เนื้อหมูส่วนสันนอกที่ติดมันนิดหน่อย นำมาแล่เป็นชิ้นหมักกับผงกะหรี่และเครื่องเทศยาจีนหลายอย่างจนเข้าถึงเนื้อ ในหมู แล้วเสียบไม้ย่างบนเตาถ่านพร้อมกับพรมน้ำกะทิด้วยเวลาย่างเพื่อให้เนื้อหมู นุ่ม พอหมูสุกก็เสิร์ฟมาร้อนๆ มีให้เลือกทั้งแบบเอาแต่เนื้อๆ หรือเอาแบบติดมัน แต่ขอบอกว่าสั่งแบบติดมันจะเลิศลิ้นมาก เพราะเนื้อหมูเคี้ยวนุ่มเต็มปากเต็มคำ ออกรสชาติเครื่องหมักกลมกล่อมปากโดยยังไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้ม

คุณอนุศิษฐ์ เตียรถ์นานนท์ ยืนปิ้งหมูสะเต๊ะร้อนๆ
       แต่อย่างที่บอกว่าหมูสะเต๊ะของที่นี่มีเอกลักษณ์ไม่มีร้านไหนเหมือนและถือว่ามีที่นี่ทีเดียวก็ว่าได้นั่นก็คือ น้ำจิ้มซีอิ้วดำรส เด็ด ที่ทางร้านนำซีอิ้วดำมาปรุงรส และใส่พริกขี้หนูกับหอมแดง ลิ้มรสน้ำจิ้มซีอิ้วดำครบรสเค็มๆ หวานๆ เจือเผ็ดนิดหน่อย จิ้มกินกับหมูสะเต๊ะร้อนๆ เข้ากันดี กินเพลินปาก แบบไม่เลี่ยน
       
       และใช่ว่าจะมีแต่หมูสะเต๊ะเท่านั้น ยังมีไก่สะเต๊ะ ที่เลือกใช้แต่เนื้อไก่ส่วนอกมาทำ ไก่สะเต๊ะจึงเนื้อนิ่มนุ่มปาก แถมยังมีตับสะเต๊ะ ที่เนื้อนุ่มหวานไม่ขม กินคู่กับน้ำจิ้มซีอิ้วดำ หรือน้ำจิ้มพริกแกงที่นี่ก็มี มีอาจาดมาให้ด้วย แล้วก็ยังมีขนมปังปิ้ง (แผ่นละ 5 บาท) สำหรับราคาหมู–ไก่–ตับสะเต๊ะของร้านนี้ขายไม้ละ 6.50 บาท อาจจะดูราคาสูงแต่ว่าไม้เขาใหญ่สมราคา และยังขายแบบนับไม้ คือกินกี่ไม้ก็คิดราคาตามนั้น และนอกจากหมูสะเต๊ะแล้วที่นี่ก็ยังมีเมนูข้าวหมูแดง-หมูกรอบ (30 บาท) เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ชวนกินอิ่มท้อง ถึงตรงนี้หากใครนึกอยากกินหมูสะเต๊ะ กับน้ำจิ้มซีอิ้วดำขึ้นมาแล้วก็ให้มากันได้เลยที่ร้าน "มิ้งโภชนา"

ข้าวหมูแดง-หมูกรอบ
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       
"มิ้งโภชนา" ตั้งอยู่ที่ 1763 ปากซอยจุฬา 30 ถ.พระราม 6 (บรรทัดทอง) ปทุมวัน กทม. การเดินทางถ้ามาจากหัวลำโพง ให้วิ่งมาตามถ.พระราม 4 จนมาถึงแยกสะพานเหลือง ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถ.บรรทัดทอง วิ่งตรงมาเรื่อยๆ จนมาถึงปากซอยจุฬา 30 ร้านมิ้งโภชนาจะตั้งอยู่ขวามือริมถนน เปิดอังคาร-อาทิตย์ 09.00-19.00 น. ทางร้านมีบริการส่งภายในกทม. (คิดค่าส่งตามระยะทาง) และรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2611-7921, 0-2214-1750, 08-4499-9515, 08-1144-3663 และยังมีอีก 1 สาขาอยู่ที่สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 4
view