สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คุ้นลิ้น เคียงรส คุ้มลิ้น

ASTVผู้จัดการออนไลน์
       ระนองเป็นเมืองน้ำแร่ น้ำแร่เมืองระนองมีคุณภาพติดอันดับโลก ชาวเมืองระนองผูกผันกับน้ำแร่มาช้านาน ทั้งอาบ ดื่ม และใช้บำบัดรักษาโรค โดยบ่อน้ำแร่สำคัญ บ่อน้ำแร่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว และบ่อรับแขกบ้านแขกเมืองก็เห็นจะหนีไม่พ้น บ่อน้ำแร่รักษะวาริน(บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน) ที่มีคนไปเที่ยวกันอย่างไม่ว่างเว้น
       

       "ผ่านมาแวะกิน" เวลาไปเที่ยวบ่อน้ำแร่รักษะวารินสิ่งที่มักพึงกระทำก็คือการต้มไข่น้ำแร่กินเล่นๆ ก่อนจะไปกินอาหารแบบเป็นจริงเป็นจังที่ร้าน "ล้านอาหารคุ้นลิ้นกาแฟสด" หรือที่เรียกสั้นๆว่าร้าน "คุ้นลิ้น" ที่มีบรรยากาศอ่าอ่าน่านั่ง ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามบ่อน้ำร้อน ซึ่งให้บริการกาแฟสดเป็นเจ้าแรกในระนอง

คนแน่นร้าน
       จะว่าไปอาหารที่ร้านคุ้นลิ้นนี่ดูจะไม่ค่อยคุ้นลิ้นเราเท่าที่ควร แต่ก็เป็นอาหารที่ให้รสชาติอร่อยคุ้มลิ้นมากๆ โดยเมนูเด่นๆของที่นี่ก็มี น้ำพริกไข่ปู (150 บาท) เสิร์ฟมาพร้อมมะเขือชุบไข่ทอดและผักอีกหลากหลาย เนื้อน้ำพริกนั้นสีส้มชวนกิน ให้รสเผ็ดนิดๆแต่กลมกล่อมมันเค็มอยู่ในที

บริเวณด้านหน้าร้าน
       ปลาลุมพุกลุยสวน (180 บาท) นี่คือหนึ่งในความสุดยอดของการปรุง เพราะปลาลุมพุกเป็นปลาน้ำลึก มีก้างฝังในเนื้อ หากทำไม่เป็นนอกจากจะไม่อร่อยแล้ว ยังสุ่มเสี่ยงต่อการถูกก้างตำคอเอาได้ง่ายๆ แต่ประทานโทษปลาลุมพุกที่นี่กินได้อย่างสะดวกโยธินเพราะทางร้านนำปลาไปต้ม เค็มจนก้างกรอบนุ่ม ส่วนเนื้อปลานั้นแน่นหนึบให้รสชาติกลมกล่อมออกหวานเค็มนำ เคี้ยวทั้งเนื้อทั้งก้างกินกับผักแกล้มที่เสิร์ฟเคียงมาสุดยอดนักแล

น้ำพริกไข่ปู(บน)ปลาลุมพุกลุยสวน(ล่าง)
       หัวปลาต้มเผือก (150 บาท) เมนูนี้ก็หากินไม่ได้ง่ายๆ เผือกเนื้อมันเข้ากันกับหัวปลาเนื้อแน่น ส่วนน้ำต้มหอมกลิ่มเครื่องปรุง ให้รสเนียน ซดร้อนๆหรือคลุกข้าวกินก็เด็ดไม่แพ้กัน
       
       มาใต้ทั้งทีถ้าไม่กินสะตอ มันก็เหมือนกับขาดอะไรอยู่ "ผ่านมาแวะกิน" จึงขอสั่ง สะตอกะปิกุ้ง (150 บาท) มากินเพื่อได้รสแบบใต้ๆ เมนูนี้เผ็ดนำ กลิ่นหอมกะปิ ส่วนรสชาตินั้นทั้งกุ้ง กะปิ และสะตอ กลมกลืนเข้ากัน ใครกินเมนูนี้แล้ว หลังอาหารควรสงบปากหยุดสนทนาพักใหญ่ มิฉะนั้นกลิ่นกะปิ สะตอ โชยปากแน่นอน

สะตอกะปิกุ้ง(บน)หัวปลาต้มเผือก(ล่าง)
       นอกจากเมนูที่กล่าวมาแล้วที่นี่ยังมีเมนูเด่นๆชวนกินอีกอย่างเช่น ปูนิ่มทอดกะเทียม กุ้งผัดมะขามเปียก ส้มตำปูม้า เป็นต้น ส่วนเครื่องดื่มเพื่อความแปลกใหม่เราขอให้ลองกาแฟน้ำแร่ ที่ใช้น้ำแร่ระนองมาชงกาแฟซึ่งน่าดื่มทั้งร้อนและเย็นขึ้นอยู่กับว่าจะชอบแบบไหน
       
       และนี่ก็เป็นความน่าสนใจของร้านคุ้นลิ้นที่รสชาติอาหารนั้นคุ้มลิ้นนัก 
       

       
       *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    *    * 
       

       
ร้าน"ล้านอาหารคุ้นลิ้นกาแฟสด" ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 1/17 (บ่อน้ำร้อน) ถ.ชลระอุ ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง ตรงข้ามบ่อน้ำแร่รักษะวาริน(บ่อน้ำร้อนสวนสาธารณะรักษะวาริน) เปิดทุกวัน เวลา 07.30–22.00 น. โทร.0-7782-2863,08-9871-1617,08-1802-0679
view