สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แดงก๋วยจั๊บญวน เส้นสด รสกลมกล่อม

ASTVผู้จัดการออนไลน์
       ลมหนาวมาแล้ว ทำเอาอากาศรอบๆ ตัวของ “ผ่านมาแวะกิน” เย็นขึ้นถนัดตา หนาวๆ อย่างนี้ หากได้อาหารร้อนๆ ที่ช่วยกินคลายหนาวได้ก็คงจะดีไม่น้อย และหนึ่งในเมนูร้อนๆ ที่เรานึกถึงและอยากกินขึ้นมา นั่นก็คือ “กวยจั๊บญวน” หรือที่เรียกอีกชื่อว่า “ข้าวเปียก” ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในเมนูอาหารเวียดนามอันชวนกินเสียเหลือเกิน
       
       และในมื้อนี้เราได้หิ้วท้องมาอิ่มกับกวยจั๊บญวนรสเด็ดที่ชวนกินกันที่ร้าน “แดงก๋วยจั๊บญวน” ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านพระอาทิตย์มากนัก ร้านนี้เป็นร้านเล็กๆ และขายแต่กวยจั๊บญวนอย่างเดียว โดยมีคุณแดง วลัยทิพย์ อภิชญายศอนันต์ เป็นเจ้าของร้านและเป็นผู้คิดค้นสูตรกวยจั๊บญวนตามสไตล์ของตัวเอง ที่เน้นใส่เครื่องเคราในกวยจั๊บหลายอย่าง จนเรียกได้ว่าเป็น กวยจั๊บญวนทรงเครื่องก็ว่าได้

กวยจั๊บญวนทรงเครื่องชวนกิน
       กวยจั๊บญวนของที่นี่ เขาจะทำขายแบบชามต่อชาม คือพอลูกค้าสั่งปุ๊บก็ลงมือทำปั๊บ โดยความพิเศษของกวยจั๊บญวนของที่นี่นั้นการคัดเลือกสรรแต่วัตถุดิบที่ดี และมีคุณภาพ อีกทั้งยังคำนึงถึงเรื่องสุขภาพคนกินจึงไม่ใส่ผงชูรสในกวยจั๊บญวน
       
       สำหรับเส้นกวยจั๊บญวนของที่นี่จะใช้เป็นเส้นสดที่สั่งมาเป็นพิเศษจาก อุบลราชธานี ได้เส้นกวยจั๊บสดๆ ที่เมื่อได้มาแล้วก็จะนำมาต้มลงไปในน้ำซุปที่ทางร้านปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษโดย เฉพาะตามสูตรเด็ด ซึ่งเมื่อต้มเส้นในน้ำซุปจนสุกแล้วจะได้เส้นที่นุ่มเหนียว และได้น้ำซุปที่ออกข้นสักนิด เพราะว่ายางของแป้งเส้นสดจะออกมาด้วย

วลัยทิพย์ อภิชญายศอนันต์ เจ้าของร้าน
       ส่วนเครื่องที่ใส่มาก็มีให้เลือกมากมาย (ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามใจชอบ) เครื่องอย่างแรกที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับกวยจั๊บญวนก็คือ หมูยอ ซึ่งที่นี่เลือกใช้หมูยอเนื้อพริกไทยดำรสเด็ด ที่สั่งมาเป็นพิเศษจากร้านแม่ฮาย ที่อุบลราชธานี นอกจากนี้ก็ยังมีหมูตุ๋น ที่ทางร้านทำเองโดยใช้กระดูกอ่อนหมูมาหมักกับเครื่องซอสและต้มเคี่ยวนานกว่า 1 ชม. จนได้หมูตุ๋นเนื้อนุ่ม และมีหมูเด้ง ที่ทำจากเนื้อหมูสับล้วนๆ และยังใส่ไข่นกกระทา เห็ดหอม หอมใหญ่ โรยหน้าด้วยผักชีฝรั่ง ต้มหอม และหอมเจียวหอมๆ
       
       ชิมกวยจั๊บญวนร้อนๆ ซดน้ำซุปหวานกลมกล่อมโดยไม่ต้องปรุงเพิ่ม เส้นกวยจั๊บนั้นเหนียวนุ่มลิ้น หมูยอพริกไทยดำเคี้ยวนุ่ม รสดีออกเผ็ดพริกไทยดำ ส่วนหมูเด้งก็เคี้ยวนุ่ม หมูตุ๋นก็เนื้อนิ่มกระดูกอ่อนเคี้ยวกรุบ และเครื่องเคราอย่างอื่นก็กินดีเข้ากันกับกวยจั๊บญวน

สารพัดเครื่องที่ใส่ในกวยจั๊บญวน
       สนนราคากวยจั๊บญวนของที่นี่ชามละ 30 บาท พิเศษ 40 บาท หากใครซื้อกลับบ้านทางร้านก็มีบริการแยกเส้น และแยกเครื่องให้ไปทำกินเองที่บ้านด้วย หากใครนึกอยากกินกวยจั๊บญวนร้อนๆ รสกลมกล่อมถูกปาก “แดงก๋วยจั๊บญวน” ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่อยากจะชวนให้ลองมากินกัน
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       
“แดงก๋วยจั๊บญวน” ตั้ง อยู่ที่ 32 ถ.พระสุเมรุ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กทม. จากแยกบางลำพูเลี้ยวเข้าถ.พระสุเมรุ มุ่งหน้ามาป้อมพระสุเมรุ จะเห็นร้านอยู่ทางซ้ายมือเป็นตึกแถวมีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน จุดสังเกตร้านอยู่เยื้องกับปั๊มปตท. ร้านเปิดทุกวันเวลา 11.00-22.00 น. โทร. 08-5246-0111
view