สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เล่าตั๊ง ลือชื่อห่านพะโล้ รสโอชา

ASTVผู้จัดการออนไลน์
       "ผ่านมาแวะกิน" เพิ่งจะได้ฉลองเทศกาลปีใหม่ (สากล) ไปไม่ทันไร อีกหนึ่งเทศกาลแห่งความสุข คือ "เทศกาลตรุษจีน" (ปีนี้ตรงกับวันที่ 26) หรือวันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ก็ย่างกรายมาให้ได้เฉลิมฉลองกันอีกแล้ว

หน้าร้านเล่าตั๊งห่านพะโล้
       เมื่อเทศกาลตรุษจีนมาถึงทั้งที เราก็ไม่พลาดที่จะขอร่วมฉลองให้เข้ากับบรรยากาศจีนๆ สักหน่อย โดยการขอพามิตรรักนักกินไปเจี๊ยะอาหารจีนกันดีกว่า ยังย่าน "เยาวราช" ไชน่าทาวน์ที่มีชื่อเสียงของเมืองไทย ซึ่งเป็นแหล่งรวมร้านอาหารจีนเลิศรสที่มีให้เลือกกินมากมาย

เพ็ญงาม พวงเงิน เจ้าของร้าน
       และในมื้อนี้เราก็เลือกที่จะขอพาทุกคน มาอิ่มหนำกับห่านพะโล้เลิศรสกันที่ร้าน "เล่าตั๊ง" ที่นี่เขาขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของห่านพะโล้ ที่คนแถวเยาวราชต่างรู้จักและคุ้นลิ้นกันเป็นอย่างดี ว่าที่นี่ขายห่านพะโล้มานานถึง 30 กว่าปี มีคุณเพ็ญงาม พวงเงิน เป็นเจ้าของร้านที่จะคอยยืนสับห่านพะโล้อยู่ตรงหน้าตู้ที่จะมีห่านพะโล้ตัวโตแขวนโชว์ยั่วน้ำลายให้ลองลิ้มกัน

เมนูห่านพะโล้รสเลิศ
       ห่านพะโล้ของที่ร้านนี้เป็น ห่านพะโล้สไตล์จีนแต้จิ๋ว ซึ่งห่านพะโล้ของที่นี่ตัวโตน่ากิน เพราะทางร้านเลือกห่านที่ดีมีคุณภาพสั่งตรงมาจากฟาร์มที่เชื่อถือได้ และเน้นคัดแต่ห่านสดๆ นำมาล้างทำความสะอาดอย่างดี และนำมาต้มกับพวกเครื่องเทศยาจีนหลายชนิดตามสูตรเด็ดเฉพาะนานกว่า หนึ่งชั่วโมงครึ่ง จนเนื้อห่านนุ่มได้ที่ก็พร้อมสับขายได้ทันที

แกงจืดและหน่อไม้จีนต้มพะโล้
       สำหรับห่านพะโล้ของที่นี่สามารถเลือกสั่งมากินเป็นส่วนๆ ได้ สนนราคาแตกต่างกันไปตามแต่จะสั่ง อย่างถ้าสั่งห่านครบตัว (1,000 บาท) สั่งเป็นจานราคา (80 บาทขึ้นไป) แต่ถ้าจะให้ได้สัมผัสถึงรสชาติห่านพะโล้ที่ถูกปากและโดนใจแบบเต็มที่ ขอแนะนำว่าให้สั่งเนื้อห่านบวกหนังมากินกัน ทางร้านจะแล่เนื้อห่านติดหนังมาเป็นชิ้นๆหนาพอดีคำ แล้วก็ราดด้วยน้ำพะโล้ คีบชิ้นห่านพะโล้ส่งเข้าปากเคี้ยวแล้วจะสัมผัสได้ถึงเนื้อห่านที่นุ่มหวาน ชุ่มปาก ไม่เหนียวและไม่มีกลิ่นสาป กลับได้กลิ่นหอมของพะโล้อ่อนๆ ส่วนหนังห่านนั้นนุ่มนิ่มมากๆ หรือจะจิ้มกับน้ำจิ้มพริกน้ำส้ม ก็ช่วยเพิ่มรสชาติ เปรี้ยวนิดๆ แก้เลี่ยนได้ด้วย

บรรยากาศโต๊ะนั่งด้านในเป็นห้องแอร์
       ส่วนถ้าใครไม่อยากกินแต่เนื้อห่านอย่างเดียวจะสั่งห่านมาเป็นส่วนๆ ก็มีให้เลือกทั้งส่วนปีก (ชุดละ 50 บาท) ขา (ชุดละ 70 บาท) คอ (อันละ 30 บาท) เครื่องใน (ชุดละ 40 บาท) มีลิ้น ไส้ เลือด ตับ กึ๋น และยังมีแกงจืดให้สั่งมาซดน้ำร้อนๆ กินแกล้มกับห่าน อาทิ แกงจืดมะระต้มกระดูกหมู เต้าหู้สาหร่าย (40 บาทขึ้นไป) แถมมีเมนูพิเศษอย่าง หน่อไม้จีนต้มพะโล้ (50 บาท) ให้ได้ชิมด้วย เอาเป็นว่าหากใครอยากจะลิ้มรสชาติห่านพะโล้รสเลิศลิ้น ก็อยากบอกว่าให้มาชิมกันได้ที่ร้าน "เล่าตั๊ง" แห่งนี้ขอบอกว่าไม่ผิดหวัง หอเจี๊ยะจริงๆ
       
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       
"เล่าตั๊ง" ตั้งอยู่ที่ 467/1 ถ.เยาวราช กทม. การเดินทางจากวงเวียนโอเดียน ตรงมาที่ถ.เยาวราช วิ่งจนมาถึงแยกเฉลิมบุรี เลยจากแยกมาประมาณ 10 ม. จะเห็นตรอกเล็กๆ ทางขวามือเป็นที่ตั้งของร้านเล่าตั๊ง จะมีตู้โชว์ห่านและป้ายร้านให้เห็นชัดเจน จุดสังเกตอยู่ตรงข้ามกับรุ่งทรัพย์การท่องเที่ยว เปิดทุกวัน 09.00-16.00 น. (แต่ถ้ามาช้าห่านอาจจะหมดเร็วแนะนำว่ามากินก่อนบ่ายโมงจะดีกว่า) โทร. 0-2221-6070
view