สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจ็กจุ่น ต้นตำรับเลือดหมูเห็ดหอม รสกลมกล่อมถึงใจ

ASTVผู้จัดการออนไลน์
       “เลือดหมูต้ม-ต้มเลือดหมู-เกาเหลาเลือดหมู-ข้าวเลือดหมู”
       

       เหล่านี้คือชื่อที่ผู้พิสมัยการกินหมูและเครื่องในหมูคุ้นเคยกันมา ช้านาน ในเมืองไทยนับว่ามีเลือดหมูต้มขายอยู่ทั่วไปมากมายหลายร้าน แต่ว่าร้านที่ถือเป็นเจ้าเด็ดสุดยอดนั้นไม่ใช่หากันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะเจ้าที่เป็นต้นตำรับนั้นยิ่งหายากมากขึ้นไปอีก
       
       แต่นั่นก็ถือเป็นเสน่ห์ของการกินที่ใครอยากกินของดี ของอร่อย ของต้นตำรับ ก็ต้องใช้ความเพียรพยายามกันสักหน่อย อย่างเช่นในมื้อนี้ที่ “ผ่านมาแวะกิน” เพียรเสาะหาตามคำบอกเล่าของผู้สัน ทัดกรณีไปแถวพุทธมณฑลสาย 3 เพื่อลองลิ้มชิมรสต้มเลือดหมู “เจ็กจุ่น” ต้มเลือดหมูเจ้าดังที่เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2532 ในชื่อเลือดหมูเจ็กจุ่นคลองบางกอกน้อย ริมถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี

ต้มเลือดหมู
       ในยุคนั้นนี่คือร้านต้มเลือดหมูเจ้าดังเจ้าหนึ่งของกรุงเทพฯ แต่เนื่องจากความดังทำให้มีคนนำชื่อไปเลียนแบบ “อิทธิพัทธ์ เจนวิจักษณ์” หรือ “เจ็กจุ่น” เจ้าของร้าน จึงเปลี่ยนชื่อร้านมาใช้ชื่อ"เจ็กจุ่น"ของตัวเอง แล้วย้ายมาขาย ณ ที่ปัจจุบัน ซึ่งจนถึงวันนี้เปิดขายมาได้ 9 ปีแล้ว
       
       ร้านต้มเลือดหมูเจ็กจุ่น เป็นร้านลักษณะคล้ายโรงอาหารกว้างขวาง โปร่งโล่ง มีห้องน้ำที่จอดรถสะดวกสบาย
       
       สำหรับต้มเลือดหมูที่ชวนกินของร้านนี้มีความโดดเด่นอยู่ตรงที่เป็น “ต้นตำรับต้มเลือดหมูเห็ดหอม” ซึ่งเจ๊กจุ่นบอกว่าแกเป็นเจ้าแรกที่คิดค้นการทำต้มเลือดหมูใส่เห็ดหอมขึ้น โดยสั่งซื้อเห็ดหอมอย่างดีจากเมืองจีนมาใช้ปรุงรส

ไข่ตุ๋น
       ในขณะที่ส่วนประกอบต้มเลือดหมูนั้น ร้านเจ็กจุ่นพิถีพิถันเป็นพิเศษในการเลือกวัตถุดิบคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู ตับ เซี่ยงจี๊ หัวใจ กระเพาะ ไส้อ่อน และเลือดหมู ที่ล้วนแต่คัดของดี เน้นความใหม่ สด สะอาด ไม่มีของค้างคืน เป็นสำคัญ
       
       “ผ่านมาแวะกิน” แอบถามถึงวิธีการเลือกวัตถุดิบว่ามีเคล็ดลับอย่างไร เจ็กจุ่น เล่าว่า ใช้ความคุ้นเคยที่เกิดในครอบครัวพ่อค้าขายหมูและเคยขายหมูมาก่อน แล้วจึงผันตัวมาเปิดร้านขายข้าวเลือดหมู ด้วยเหตุนี้จึงรู้ว่าเนื้อหมู เครื่องในชั้นดีควรซื้อจากที่ไหน คัดของดียังไง ต้มอย่างไรให้อร่อย
       
       และนั่นจึงทำให้ต้มเลือดหมูเจ็กจุ่น (40 บาท) ที่เสิร์ฟมาแบบมือหนักเต็มชาม เหมาะสมราคา จึงชวนกินไปด้วยน้ำซุปกระดูกหมูที่เคี่ยวอย่างพิถีพิถัน ให้รสชาติกลมกล่อม หอมหวาน ส่วนเหล่าเนื้อหมูเครื่องในนั้นเล่าก็นุ่มแน่น ไร้คาว กินกับข้าวสวยร้อนๆ ไม่ต้องปรุงรสก็อร่อยสุดยอด

ขาหมู
       แต่ถ้าใครจะปรุงรสเพิ่มตามความชอบส่วนตัว หรือทำน้ำจิ้มเครื่องใน ทางร้านก็มีเหล่าเครื่องปรุงทำเองทั้งน้ำส้มจากข้าวเหนียวหมัก พริกป่นจากพริกขี้หนูสวนที่คั่วเองตำเองไว้บริการ
       
       นอกจากต้มเลือดหมูแล้ว ร้านเจ๊กจุ่นยังมีอาหารชวนกินอย่าง ข้าวขาหมู (30 บาท)ขาหมูล้วน (50 บาท) เนื้อนุ่ม แน่น ถึงรสถึงเครื่องไว้บริการ มีไข่ตุ๋นเห็ดหอม (35 บาท) รสกลมกล่อม สูตรพิเศษของทางร้านซึ่งเจ็กจุ่นคิดค้นขึ้นเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ซึ่งใครที่พิสมัยในการกินเลือดหมูต้ม ร้านเจ็กจุ่นคืออีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้ติดใจไปอีกนาน

       *****************************************
       
       
ร้าน เลือดหมู “เจ็กจุ่น” (สวนแสงธรรม) ตั้งอยู่ที่ 83/2 หมู่ 5 ถ.พุทธมณฑล สาย 3 แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพฯ จากพุทธมณฑลสาย 3 ตรงสี่แยกสวนแสงธรรม (ใกล้สนามหลวง 2) ร้านเปิดทุกวัน เวลา 06.00-15.00 น. โทร. 0-2444-3117, 08-1620-9148, 08-2221-5135
view