สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย. รณรงค์ไม่ซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพอ้างเกินจริง

จาก ประชาชาติธุรกิจ


อย. จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อผู้บริโภค อย.พลพรรคฉลาดซื้อ “ทำงานใช้สมอง ไม่ซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพอ้างเกินจริง” ณ บริเวณตลาดนัด ห้างเมเจอร์รัชโยธิน เพื่อให้ผู้บริโภค ไม่หลงเชื่อโฆษณาสรรพคุณผลิตภัณฑ์สุขภาพโอ้อวดเกินจริงและมีความรู้ความเข้า ใจในการเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพได้อย่างเหมาะสมคุ้มค่า(26 พฤษภาคม 2552)

นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการจัดงานกิจกรรมรณรงค์โครงการอย่าหลงเชื่อง่าย ว่าโครงการดังกล่าวมุ่งหวังเพื่อรณรงค์มิให้ประชาชนหลงเชื่อหรือตกเป็น เหยื่อการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง เนื่องจากยังพบปัญหาประชาชนหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพจากผู้ผลิต

ผู้จำหน่ายที่กล่าวอ้างสรรพคุณเกินจริง ซึ่งมุ่ง “ล่อ ลวง หลอก ให้ลุ่มหลง” เพื่อให้เข้าใจว่าใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อยู่ในความ-รับผิดชอบของ อย. เช่น ผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอาง และ เครื่องมือแพทย์ จำพวกเก้าอี้นวดไฟฟ้าสถิต แล้ว จะทำให้สมหวังได้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ เช่น ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งมีผลต่อร่างกายเพียงแค่ผิวภายนอก ไม่สามารถลงลึกถึงผิวชั้นใน แต่โฆษณาให้เชื่อว่า ทาแล้วลดกระชับสัดส่วน ช่วยให้หน้าเรียวเล็กลง หรือปรับสภาพผิวให้ขาวเหมือนคนขาว รับรองผลใน 7 วัน แม้แต่ผลิตภัณฑ์อาหาร ก็พบการโฆษณาว่ากินแล้วรักษาโรค ลดไขมัน ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งได้หรือเป็นแค่อุปกรณ์ช่วยไหลเวียนโลหิตแต่พบโฆษณา รักษาโรค 108 เป็นต้น ซึ่ง “เป็นการกล่าวอ้างเกินจริง” ทั้งสิ้นหากหลงเชื่อซื้อมาใช้ อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ นอกจากไม่คุ้มค่าแล้ว ยังอาจได้รับอันตรายจากผลิตภัณฑ์นั้น หรือสูญเสียโอกาสในการรักษาที่ถูกต้อง
ทำให้โรคที่เป็นอยู่มีความ รุนแรงยิ่งขึ้นได้รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า เพื่อมิให้ผู้บริโภคตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาหลอกลวง ซึ่งนอกจาก อย. จะรณรงค์ผ่านสื่อในรูปแบบต่างๆ อาทิ สปอตโทรทัศน์ สกู๊ปหนังสือพิมพ์ สารคดีโทรทัศน์ เป็นต้น ยังรวมถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ในพื้นที่ต่างๆ ในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล โดยกิจกรรมในแต่ละครั้งจะรณรงค์ในกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ซึ่งครั้งแรกจัดเมื่อ

วันที่ 1 พฤษภาคม 2552 ตรงกับวันแรงงานแห่งชาติ ได้มีการรวมพล “อย. พลพรรคฉลาดซื้อ” ภายใต้แนวคิด “แรงงานฉลาดคิด ไม่หลงผิดเชื่อคำลวงโฆษณา” จัดที่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขานวนคร จ.ปทุมธานี ซึ่งได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ในครั้งนี้จึงจัดอย่างต่อเนื่องโดยมุ่งกลุ่มคนทำ งาน ภายใต้แนวคิด “ทำ งานใช้สมอง ไม่ซื้อผลิตภัณฑ์อ้างเกินจริง” เพื่อให้ประชาชนรู้ข้อเท็จจริงของผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มักพบการโฆษณาเกินจริง และสามารถแยกแยะลักษณะข้อความที่โอ้อวดเกินจริงได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการเลือกซื้อ เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เหมาะสม คุ้มค่า และสมประโยชน์กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยความบันเทิงแทรกสาระความรู้ในรูปแบบ ต่าง ๆ ได้แก่ Talk Show ให้ความรู้เรื่องอย่าหลงเชื่อง่าย และการเลือกซื้อสินค้าอย่างปลอดภัยไม่หลงเชื่อในคำโฆษณาอ้างเกินจริง และพบปะพูดคุยกับศิลปินรับเชิญบนเวที เฟย์ ฟาง แก้ว เกี่ยวกับประสบการณ์เลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพตามคำโฆษณา พบกับความรู้มากมายจากนิทรรศการอย่าหลงเชื่อง่ายแทรกตามจุดต่าง ๆ ในงาน โดยให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่พบโฆษณาอวดอ้างในเชิงลดความอ้วน ทำให้หน้า-ขาวใส เพิ่มพลังทางเพศ นอกจากนี้ยังมีเกมต่าง ๆ เช่น จับผิดคำลวง เกมพิฆาตคำโอ้อวด และยังมีโชว์พิเศษมายากล รวมทั้ง
การแสดง มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินรับเชิญอีกด้วย“กิจกรรมครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้ บริโภคอย่างมาก นอกจากจะได้รับความรู้และความบันเทิงไม่หลงเป็นเหยื่อของโฆษณาหลอกลวงแล้ว ยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย หากพบเห็นการโฆษณาหลอกลวงหรือโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง แจ้งสายด่วน อย. 1556 หรือ 0 2590 7354-5 หรือสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัด” รองเลขาธิการฯกล่าวในที่สุด

view