สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รสแซบแบบอีสาน สม-ยง ตำซั่ว

จาก โพสต์ทูเดย์
รายงานโดย :เรื่อง+ภาพ โจ-ลิฟวิ่ง:


ปากต่อปากบอกกันว่า ถ้าอยากหาของแซบๆ กินก็ต้องแวะร้านนี้ วันนั้น...นึกยังไงไม่รู้จู่ๆ ก็นั่งรถไฟใต้ดินโผล่แถวพระราม 9 แล้วจับวินมอเตอร์ไซค์ไปที่แยกผังเมือง เจอเพิงเล็กๆ มีป้ายเก่าๆ แปะไว้เด่นหรา “สม-ยง ตำซั่ว”
เธอ กำลังก้มหน้าก้มตาตำๆๆๆ อย่างเดียว ลูกค้าโบกมือหย็อยๆ ขอสั่งเมนูเด็ดหน่อย “ตำซั่ว ตำชาวนา ตำทะเล อ้อ! คอหมูย่างอีกจาน” คนรับเมนูมองเลิ่กลั่ก แต่ไม่มีทีท่าจะปริปากอะไร

เดี๋ยวเดียวเมนูที่สั่งก็ทยอยเสิร์ฟบนโต๊ะ กลิ่นหอมปลาร้าโชยมาแตะจมูก เหมือนรู้ว่านี่ละคือจานอร่อยของเขาแน่ๆ

เคยกินตำซั่วเจ้าดังๆ ก็แยะ แต่ไม่ยักเหมือนกับร้านนี้ที่ให้รสจัดแบบอีสานบ้านเฮาหลายๆ (เด้อ) ออกเค็มเปรี้ยวเผ็ด แทบไม่หวานเลยด้วยซ้ำ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวดี

เครื่องเคราที่ใส่ก็มี กากหมู น่าจะใช้หมูสามชั้นเน้นส่วนมัน ถั่วงอกสด ปลากรอบ มะเขือเปราะ ขนมจีน และเส้นมะละกอ

คนที่ไม่ชอบส้มตำรสอีสานขนานแท้อาจไม่ถูกลิ้นเท่าไหร่ แนะนำว่าให้สั่งส้มตำทะเลมาชิมดีกว่า รสชาติเหมือนตำไทยเป๊ะ แต่ใส่สารพัดทะเลเพิ่ม กุ้ง ปลาหมึก ปูม้า ทำให้หน้าตาสวยสะน่าหม่ำมากๆ อร่อยไปอีกแบบ

เสียอย่างเดียว... ของทะเลไม่ค่อยสด รสส้มตำก็เลยแปร่งๆ เพี้ยนๆ แถมยังมีกลิ่นทะแม่งๆ ถ้าของทะเลสด รับรองว่าจานนี้เจ๋งสุด

ส้มตำ ชาวนาเป็นจานที่สั่งเพราะอยากลอง ไม่เคยเห็นที่อื่น ได้รับคำยืนยันจากคนทำหน้าที่ตำว่าเป็นสูตรเด็ดของทางร้าน ไหนๆ มาถึงที่แล้ว สั่งมาชิมก็ไม่เสียหลาย (ใช่เปล่า)

หอยโข่งต้ม มะเขือเปราะ ผักชีฝรั่ง ฟังดูอาจไม่ค่อยเข้ากัน แต่นี่ละคือเครื่องเคราหลักๆ ที่ใส่ในส้มตำชาวนา รสชาติ อืม...ม ปลาร้าเป็นปลาร้า โดดเด้งซะจนต่อมรับรส (ปลาร้า) ทำงานหนักเกินเหตุ

ไม่เหมาะอย่างแรงสำหรับคนยี้ปลาร้า แต่ใครเข้าข่ายเลิฟปลาร้า ไม่ผิดหวังกับจานนี้หรอก ดุเด็ดแซบอีหลี (นะสิบอกให้)

ได้ซู้ดปากกับส้มตำไปหลายจาน ก็ต้องคลายความเผ็ดร้อนด้วยคอหมูย่าง คอหมูย่างหั่นมาชิ้นพอคำ มีทั้งติดมันและไม่ค่อยติดมัน แต่แบบแรกอร่อยกว่า เคี้ยวรู้เลยว่านี่คือคอหมูจริงๆ นุ่มหนึบในตัว น้ำจิ้มรสชาติดีเลยละ ออกเปรี้ยวเผ็ดหวานเค็มนิดๆ ข้นเหนียวเพราะใส่ข้าวคั่ว

พลิกดูเมนูหลายตลบ จึงรู้ว่ายังมีเมนูที่น่าลองลิ้ม แค่ส้มตำก็ยาวเหยียด มีให้เลือกมากมาย ตำป่า (ใส่สารพัดผัก หอยโข่ง หน่อไม้) ตำโคราช (ตำไทยใส่ปลาร้า) ตำแตงไข่เค็ม ตำหอยดอง ตำหอยแครงลวก ตำปลากรอบ ตำคอหมูย่าง ตำแครอต ตำถั่ว ตำข้าวโพด ตำคะน้ากุ้งสด

นอกจากส้มตำอาหารอีสานแซบๆ ที่เขาภูมิใจนำเสนอนักหนา เช่นว่า แกงหน่อไม้ หรือแกงเปรอะ แกงเห็ดฟาง ลาบเป็ด แกงอ่อมปลาดุก ไส้อ่อนลวก ไก่ย่าง หมูแดดเดียว ปลาช่อนน้ำตก ต้มแซบกระดูกอ่อน

สัญญากับตัวเอง วันไหนว่างๆ คงมีโอกาสได้แซบสะบัดที่นี่อีกรอบ เพราะเล็งเมนูเด็ดไว้เยอะอยู่ กะกินให้พุงกาง หรือถึงขั้นเบื่อส้มตำกับอาหารอีสานไปข้าง แต่วันนี้ขอบาย ไม่ไหวแว้ว...ว (จริงๆ)

“สม-ยง ตำซั่ว” อยู่ริมถนนพระราม 9 (ปากซอย 6) เปิดขายทุกวัน (หยุดวันอาทิตย์) ตั้งแต่ 11 โมงจนถึง 3 ทุ่ม เดินทางง่ายและไว ก็ให้ใช้วิธีเดียวกับผมนั่นละ นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินลงสถานีพระราม 9 ต่อวินมอเตอร์ไซค์มาแยกผังเมือง กลับรถจอดหน้าร้านเลย หรือไม่สะดวกก็ โทร. 08-1309-6548, 08-4654-7760 เพราะทางร้านมีบริการเดลิเวอรี

ความอร่อย 5 นิ้วโป้ง

ความสะอาด 3 นิ้วโป้ง

view