สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Whoเผยคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก

Whoเผยคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลก

จาก โพสต์ทูเดย์
องค์การอนามัยโลกเผยคำขวัญงดสูบบุหรี่ปีนี้ว่า"บุหรี่มีพิษ ร่วมคิดเตือนภัย"

องค์การอนามัยโลก กำหนดแผนรณรงค์ไม่สูบบุหรี่ โดยใช้คำขวัญในปีนี้ว่า บุหรี่มีพิษ ร่วมคิดเตือนภัย  เพื่อให้รัฐบาลของทุกประเทศ พัฒนาคำเตือนบนซองบุหรี่ให้สื่อถึงพิษภัย และอันตรายที่แท้จริง เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่า การทดลองสูบบุหรี่จะนำไปสู่การเสพติดบุหรี่

วัน ที่ 31  พฤษภาคมของทุกปี องค์การอนามัยโลก (WHO)ได้กำหนดให้ เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก( World No Tobacco Day) เพื่อให้เห็นถึงอันตรายของบุหรี่ต่อสุขภาพ ของผู้สูบบุหรี่และผู้ไม่สูบบุหรี่แต่ได้รับควันบุหรี่ และกระตุ้นให้ผู้สูบบุหรี่เลิกสูบ และให้รัฐบาลชุมชนและประชากรโลก ตระหนักถึงความสำคัญและเข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับคำขวัญปีนี้คือ “Tobacco Health Warnings” “บุหรี่มีพิษ ร่วมคิดเตือนภัย” เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลของทุกประเทศ พัฒนาให้คำเตือนบนซองบุหรี่มีประสิทธิภาพในการสื่อถึงพิษภัยและอันตรายที่ แท้จริงจากการใช้ยาสูบ ทั้งต่อผู้ที่สูบบุหรี่ และผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง

อีกทั้งเพื่อรณรงค์ป้องกันวัย รุ่นจากการทดลองสูบบุหรี่ เพราะส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าการลองสูบบุหรี่จะนำไปสู่การเสพติดบุหรี่ แต่ข้อมูลสำรวจจากทั่วโลกพบว่า เยาวชนที่ติดบุหรี่ส่วนใหญ่จะเริ่มสูบบุหรี่ก่อนอายุ 18 ปี หนึ่งในสี่ของเด็กเหล่านี้เริ่มทดลองสูบก่อนอายุ 10 ปี ยิ่งอายุที่ทดลองสูบบุหรี่ยิ่งน้อย โอกาสที่จะติดบุหรี่จะยิ่งมากและจะยิ่งเลิกสูบยาก


โพลเผยคนใจไม่แข็งพอเลิกสูบบุหรี่

จาก โพสต์ทูเดย์
สวนดุสิตโพลเผยคนส่วนใหญ่อยากเลิกบุหรี่แต่ทำใจไม่ได้-ขึ้นราคาไร้ผล

สวนดุสิตโพลมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทุกสาขาอาชีพทั้งผู้ที่สูบบุหรี่ ผู้ที่มีคนใกล้ชิดสูบ และผู้ที่ไม่มีคนใกล้ชิดสูบ ในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,092 คน ระหว่างวันที่ 28-31 พฤษภาคม 2552 พบว่าความคิดเห็นต่อคนที่สูบบุหรี่ ภาพรวมร้อยละ 41.06 เห็นว่า สูบได้แต่จะต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน /ไม่ส่งกลิ่นเหม็นรบกวนผู้อื่น ร้อยละ 30.72 ระบุเป็นห่วงสุขภาพ และอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่

ขณะ ที่ร้อยละ 28.22 ระบุเป็นสิทธิส่วนบุคคล /อยากจะเลิกแต่เลิกไม่ได้ โดยมีเพียงผู้ที่สูบบุหรี่ เห็นว่า การสูบบุหรี่เป็นสิทธิส่วนบุคคล อยากจะเลิกแต่เลิกไม่ได้ มาเป็นอันดับแรก ส่วนเหตุผลที่ทำให้ สูบบุหรี่ ภาพรวมหรือร้อยละ 42.49 ระบุสูบมานานแล้ว /เป็นความเคยชิน ร้อยละ 35.79 ระบุรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยให้คลายเครียดได้ ร้อยละ 21.72 บอกอยากลอง /เห็นคนอื่นสูบจึงอยากสูบบ้าง

ทั้งนี้ ส่วนประเด็นการขึ้นราคา บุหรี่ มีผลที่จะทำให้การสูบบุหรี่ลดลงหรือไม่ ภาพรวมร้อยละ 41.28 เห็นว่าไม่มีผล เพราะในแต่ละวันมีการกำหนดไว้ว่าต้องสูบกี่มวน และไม่ส่งผลกระทบต่อเงินที่มีอยู่,ไม่ได้เป็นการสิ้นเปลืองมากเกินไป,ไม่ได้ สูบเป็นประจำ, ยังคงสูบต่อไป ฯลฯ ร้อยละ 37.08 ไม่แน่ใจ เพราะขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจ /รายได้ส่วนตัว, ขึ้นอยู่กับผู้ที่สูบบุหรี่มากกว่าว่าราคามีผลหรือไม่ หรือต้องการของที่จะสูบต่อไป ฯลฯ ขณะที่ 21.64 ระบุมีผลเพราะทำให้ปริมาณการสูบบุหรี่ในแต่ละวันลดน้อยลง, สภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันไม่เอื้ออำนวย, เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้มากขึ้น ฯลฯ

สำหรับวิธีที่จะทำให้ เลิกสูบบุหรี่ ภาพรวมร้อยละ 50.32 เห็นว่า ขึ้นอยู่ที่ตัวเองโดยนึกถึงครอบครัวหรือคนที่รักเพื่อเป็นกำลังใจ ร้อยละ 30.39 ระบุส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องประชาสัมพันธ์ ถึงพิษภัยของบุหรี่หรือรณรงค์ให้งดสูบบุหรี่อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ร้อยละ 19.29 ให้เพิ่มราคาบุหรี่ให้แพงมากขึ้นหรือปิดโรงงานยาสูบไปเลย

ต่อ ประเด็นคำถาม การสูบบุหรี่ เป็นภัยต่อ ใคร มากที่สุด ภาพรวมร้อยละ 63.07 เห็นว่าเป็นภัยเฉพาะตัว เพราะทำให้ผู้ที่สูบได้รับผลกระทบโดยตรงจากการสูบบุหรี่,ทำให้สุขภาพ ร่างกายเสื่อมโทรม ฯลฯ ร้อยละ 25.54 ระบุเป็นภัยต่อคนรอบข้าง เพราะกลิ่นควันที่ปล่อยออกมาเป็นการรบกวนคนรอบข้าง,ทำให้คนใกล้ตัวมีสุขภาพ ที่แย่ลง, ส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ ร้อยละ 11.39 เป็นภัยต่อส่วนรวม เพราะทำให้คุณภาพชีวิตของคนในสังคมแย่ลง, ทำให้รัฐต้องสูญเสียค่ารักษาพยาบาลจำนวนมาก, ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ฯลฯ


ควันบุหรี่ฆ่า5ล้านคนทั่วโลก

จาก โพสต์ทูเดย์
นายกฯสวมเสื้อร่วมรณรงค์ควันบุหรี่ฆ่าคุณวันงดสูบบุรี่โลก 31พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการจัดรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ วันนี้ ซึ่งออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ช่อง 11 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สวมเสื้อโปโลสีขาว ร่วมรณรงค์เตือนควันบุหรี่ฆ่าคุณ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก31พ.ค.

นายกฯสวมเสื้อรณรงค์ควันบุหรี่ฆ่าคุณ

มูลนิธิ รณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ เปิดเผยตัวเลขเตือนภัยที่เกิดจากการสูบบุหรี่ เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31พ.ค.ของทุกปีเพื่อเป็นการเตือนสติผู้ที่สูบบุหรี่ให้เลิกสูบบุหรี่อย่าง เด็ดขาด โดยพบว่า บุหรี่ได้คร่าชีวิตคนกว่า5ล้านคนต่อปีทั่วโลก หรือวันละกว่าหมื่นคน สำหรับในประเทศไทยมีผู้เสพติดบุหรี่กว่า 10.8 ล้านคน และเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ปีละ 42,000 คน

สำหรับการเสียชีวิต ด้วยบุหรี่ นับเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การเสียชีวิตอันดับ 3 รองจากโรคเอดส์ และสุรา รวมถึงสูญเสียค่าใช้จ่ายในการสูบบุหรี่ คิดเป็นเงินโดยเฉลี่ยกว่า 20 ล้านบาทต่อวัน นอกจากนี้ ควันบุหรี่ยังเป็นอันตรายต่อเด็กที่เสี่ยงในการเกิดโรคหลอดลมอักเสบ หืดหอบ หูน้ำหนวก ปอดบวม และไหลตายได้อีกด้วย

 

 

view