สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความรู้เบื้องต้นเพื่อให้พ้นอัคคีภัย/คอลัมน์โฮมทิป

จาก โพสต์ทูเดย

รายงานโดย :ธเนศ วีระศิริ อ.พิเศษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

thanesvee@yahoo.com



อัคคีภัยเป็นภัยใกล้ตัวที่สามารถเกิดขึ้น ได้ทุกเมื่อถ้าไม่รู้จักระวังป้องกันให้ดี ทำให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายๆ ครั้ง วันนี้จึงขอนำเกร็ดความรู้เบื้องต้นเพื่อหลีกให้พ้นอัคคีภัยมาเล่าสู่กันฟัง ครับ

- สำหรับเด็กทั้งหลายจงจำไว้ว่าไม้ขีด และไฟแช็กเป็นเครื่องมือสำหรับผู้ใหญ่ เด็กๆ ไม่มีหน้าที่ใช้ ถ้าพบเห็นเพื่อนๆ กำลังนั่งเล่นให้รีบบอกผู้ใหญ่ทันที

- ถ้าเห็นอุปกรณ์ไฟฟ้ามีควันลอยออกมาหรือมีกลิ่นไหม้ ให้รีบถอดปลั๊ก (ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกครั้งที่เลิกใช้)

- เตรียมท่าไว้หนี ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ไปที่ใด ให้เตรียมทางหนีไว้อย่างน้อย 2 ทาง (ในทิศทางตรงกันข้าม) และต้องดูให้แน่ใจว่าทางหนีใช้ได้ปลอดภัยจริงๆ

- ควรฝึกซ้อมหนีไฟทุกๆ 6 เดือน วางแผนว่าหากเกิดเพลิงไหม้จะทำอย่างไร ในแผนควรมีขั้นตอน พบเหตุ แจ้งเหตุ ระงับเหตุ ทางหนีไฟ

- เมื่อมีเหตุเพลิงไหม้ ก่อนออกจากห้องให้นั่งชันเข่าให้มั่นคงหลังประตู แล้วใช้หลังมือแตะที่ลูกบิดประตู ถ้ามีความร้อนสูงอย่าเปิดโดยเด็ดขาด หากไม่ร้อนผิดปกติ ให้ค่อยๆ เปิดออกช้าๆ โดยใช้ไหล่คอยหนุนประตูไว้ (ก่อนออกจากห้องอย่าลืมเอากุญแจห้องไปด้วย)

- คลานหมอบใต้ควัน ควันมีพิษและอันตราย ให้หมอบคลานต่ำเมื่อพบหมอกควัน โดยก้มศีรษะสูงจากพื้นไม่เกิน 1 ฟุต รีบมุ่งหน้าไปทางหนีไฟ หรือที่ปลอดภัยโดยเร็ว

- พบเหตุเพลิงไหม้ให้แจ้งเหตุ โดยตะโกนบอกด้วยเสียงดังๆ บอกด้วยว่าไหม้ที่ไหน แล้วรีบหนี (ให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ที่ได้รับการฝึกการใช้เครื่องดับเพลิงระงับเหตุต่อ)

- ต้องมีจุดนัดพบใกล้สถานที่พักอาศัย เมื่อมีเหตุจะได้ไปรวมตัวกันตามที่นัดหมายไว้

- ถ้าไฟไหม้เสื้อผ้า หรือตัว อย่าวิ่ง ให้ หยุดแล้วทรุดกายลงกลิ้งทับไฟ พร้อมเอามือปิดหน้า

- ถ้าติดอยู่ในวงล้อมของไฟ ให้ปิดประตูให้สนิท หาผ้าอุดตามรูที่ควันจะเข้า เช่น ช่องใต้ประตู (ถ้ามีน้ำให้ใช้ผ้าชุบน้ำอุด) เปิดหน้าต่างส่งสัญญาณด้วยผ้า โบกเรียกให้คนช่วย (ถ้ามีโทรศัพท์ ให้โทร.เรียกคนที่ใกล้ที่สุด)

ขอบคุณข้อมูลจากบทความ “คัมภีร์กู้ ชีวิต” คู่มือการดับไฟ กู้ภัย กู้ชีพ โดยสมาคมการดับเพลิงและช่วยชีวิต

สำหรับท่านที่มีปัญหาเรื่องบ้านต้องการปรึกษาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ได้จัดรายการคลินิกช่างพบประชาชน ขึ้นที่บริเวณชั้น 1 อาคารวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ทุกวันเสาร์ปลายเดือน โดยครั้งถัดไปจะตรงกับวันเสาร์ที่ 27 มิ.ย. 2552 เริ่มตั้งแต่เวลา 13.00-17.00 น. ท่านที่มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกรุณาโทร.แจ้งชื่อและปัญหาของท่านเพื่อ เป็นการลงทะเบียนล่วงหน้าที่ โทร. 02-319-2708-10 ต่อ 310 รับไม่เกิน 20 ท่าน และเป็นบริการฟรีครับ

view