สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เอกชนคอร์รัปชันทำศก.เจ๊ง

จาก โพสต์ทูเดย์


ชาวโลกชี้ “เอกชน” จอมคอร์รัปชัน ส่งผลเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ องค์กรรณรงค์เพื่อความโปร่งใสระหว่างประเทศ (ทีไอ) ในเยอรมนี เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชากรโลกกว่า 7.3 หมื่นคน ใน 69 ประเทศ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามถึง 53% เชื่อว่าองค์กรธุรกิจภาคเอกชนคอร์รัปชัน โดยติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ กระทั่งก่อให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในขณะนี้

ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับผลสำรวจในปี 2547 ที่ระบุว่า ภาคเอกชนคอร์รัปชันที่ 45% รายงานแจ้งด้วยว่าราว 20% เห็นว่าภาคเอกชนเป็นสถาบันที่มีการคอร์รัปชันมากที่สุด

“ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าประชาชนขมขื่นกับวิกฤตเศรษฐกิจ จากความอ่อนแอในการบังคับใช้กฎหมาย และการขาดความน่าเชื่อถือขององค์กรเอกชน” ฮูแกตต์ ลาแบลล์ ประธานของทีไอ กล่าว

ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 50% เชื่อว่าองค์กรธุรกิจนั้นติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ และกดดันให้ออกนโยบายการบริหารประเทศตามต้องการ โดยมีความรุนแรงในประเทศเกิดใหม่ อาทิ จอร์เจียและอาร์เมเนีย ทว่า ในสหรัฐ และอเมริกาเหนือก็มีการติดสินบนเจ้าหน้าที่เช่นกัน

“สิ่งที่เราต้องการคือ บริษัทต่างๆ ต้องรายงานความเคลื่อนไหวด้านการเงินอย่างโปร่งใส รวมทั้งมีการสื่อสารกับรัฐบาลอย่างสม่ำเสมอ” ลาแบลล์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจแจ้งด้วยว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ยังมองว่า พรรคการเมืองเป็นสถาบันที่มีการคอร์รัปชันมากที่สุด รองลงมาได้แก่ หน่วยงานให้บริการพลเมือง

view