สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

WHOเตือนภัยหวัดมรณะขั้น6 ยอดติดเชื้อใกล้แตะ3หมื่น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์
       เอเอฟพี /เอเจนซี- องค์การอนามัยโลกเรียกประชุมฉุกเฉินวันพฤหัสบดี(11) ก่อนประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นระดับ 6 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด หลังยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกยังเพิ่มอย่างต่อเนื่องจนใกล้ทะลุ 30,000 ราย ขณะที่ทางการฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งเป็นเวลา 2 สัปดาห์หลังพบการติดเชื้อจากคนสู่คนเป็นครั้งแรก
       
       **อนามัยโลกนัดถกฉุกเฉินก่อนประกาศเตือนภัยขั้น6
       มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เรียกประชุมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดเป็นกรณีฉุกเฉิน ที่กรุงเจนีวา เมื่อวันพุธ (11) ในเวลา17.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เพื่อหารือครั้งสุดท้าย ก่อนตัดสินใจประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จากระดับที่ 5 เป็นระดับที่ 6 ซึ่งถือเป็นการประกาศเตือนภัยโรคระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบมากกว่า40 ปีขององค์การอนามัยโลกนับตั้งแต่ปี 1968 เป็นต้นมา
       
       เกรกอรี ฮาร์เทิล โฆษกองค์การอนามัยโลกระบุว่าในขณะนี้ได้เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ อย่างแพร่หลายภายนอกทวีปอเมริกาเหนือแล้วและองค์การอนามัยโลกจำเป็นต้อง ดำเนินการในเรื่องการเตือนภัยเพื่อให้มั่นใจว่า ประเทศต่างๆ จะมีการเตรียมความพร้อมที่ดีในการรับมือเชื้อไวรัสชนิดนี้และป้องกันไม่ให้ เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน
       
       เขาย้ำว่าการประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยสู่ขั้นสูงสุดเช่นนี้ เป็นการสะท้อนข้อเท็จจริงที่ว่าเชื้อไวรัสสนี้กำลังแพร่ระบาดไปในทาง ภูมิศาสตร์ ทว่าไม่ใช่การบ่งชี้ความรุนแรงของโรค โดยเท่าที่ผ่านมา เชื้อนี้ยังมีความรุนแรงในระดับต่ำมาก
       
       หลังการประชุมเสร็จสิ้นลง แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดเปิดเผยว่าที่ประชุมได้แนะนำให้ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ตัดสินใจเพิ่มระดับการเตือนภัยเป็นขั้นที่6โดยเร็วเพื่อให้ประเทศสมาชิกทั้ง 193 ประเทศ เตรียมการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ซึ่งได้ลุกลามไปทั่วโลก แล้วอย่างชัดเจน
       โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ (10)ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้หารือทางไกลกับบรรดาเจ้าหน้าที่ของประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่หนักที่สุดหลายประเทศ เช่นสหรัฐฯ เม็กซิโก แคนาดา ชิลี ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น เพื่อประเมินว่าพบหลักฐานการแพร่ระบาดในระดับท้องถิ่นแล้วหรือไม่ก่อนจะ เรียกประชุมฉุกเฉินวันพฤหัสบดี(11)
       
       ต่อมาในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี(11) ชาน แถลงต่อผู้สื่อข่าวว่าทางองค์การอนามัยโลกประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยการ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จากระดับที่ 5 เป็นระดับที่ 6 ซึ่งถือเป็นการประกาศเตือนภัยโรคระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบมากกว่า40 ปีขององค์การอนามัยโลกนับตั้งแต่ปี 1968 เป็นต้นมา
       
       "มันเป็นวันที่สำคัญมากและท้าทายสำหรับเราทุกคน ที่มันสำคัญเพราะว่าเราจะยกระดับเตือนภัยสู่ระดับ 6" ชานกล่าว "ณ เวลานี้ ทั่วโลกประเมินว่าเรากำลังเผชิญโรคระบาดที่มีความรุนแรงในระดับต่ำ"
       
       ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกยังได้ให้คำแนะนำแก่ชาติสมาชิก 193 ประเทศไม่จำเป็นต้องปิดพรมแดนหรือออกข้อบังคับจำกัดการเดินทางเพื่อระงับ กิจกรรมของประชาชน การส่งสินค้าหรือการบริการต่างๆ
       
       "ตามข้อมูล เราหมดข้อสงสัยว่าไวรัสนี้ได้แพร่ระบาดไปยังหลายประเทศและยังไม่หยุด แต่การยกระดับเตือยภัยสู่ขั้น 6 ไม่ได้แสดงนัยว่าเราจะเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นหรือพบเชื้อที่รุนแรง แต่อย่างใด ในทางตรงกันข้าม หลายคนที่ติดเชื้อไวรัสที่ไม่รุนแรงนี้ ในบางกรณีพวกเขาสามารถหายเป็นปกติโดยปราศจากการใช้ยาและนั่นถือเป็นข่าวดี" เธอบอก อย่างไรก็ตามเธอเตือนไปยังประเทศต่างๆที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ ใหม่2009 จำนวนมาก ให้เตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ด้วย
       
       ** "ฮู"แนะปท.ต่างๆปฏิบัติการเมื่อถึงขั้น6**
       ดิ๊ก ทอมป์สัน โฆษกอีกคนหนึ่งขององค์การอนามัยโลกแจ้งว่า ทาง "ฮู" ได้ออกคำชี้แนะวิธีปฏิบัติของประเทศต่างๆ เมื่อมีการประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยสู่ระดับที่ 6 โดยที่มีการแบ่งประเทศต่างๆ ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ
       
       เขาบอกว่า ในประเทศอย่างสหรัฐฯ ซึ่งเชื้อไวรัสชนิดนี้มีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางอยู่แล้ว คงไม่ต้องเปลี่ยนแปลงมาตรการไปจากที่กำลังดำเนินการอยู่แล้ว
       
       ส่วนในประเทศที่อยู่ในระยะเปลี่ยนผ่าน เป็นต้นว่า ออสเตรเลีย, อังกฤษ, ชิลี ซึ่งมีสัญญาณแรกๆ ว่าเกิดการติดเชื้อระหว่างคนกับคนภายในท้องถิ่นเอง การประกาศเตือนภัยสู่ระดับที่ 6 น่าจะทำให้ทางการผู้รับผิดชอบในประเทศเหล่านี้ ลดเลิกการดำเนินการในบางด้าน โดยทอมป์สันอธิบายว่า เมื่อเป็นระดับที่ 6 ก็คือเชื้อไวรัสได้ระบาดไปในระดับโลกแล้ว เจ้าหน้าที่จึงไม่มีความจำเป็นต้องเฝ้าตรวจสอบว่าไวรัสแพร่ไปยังประเทศใหม่ๆ ที่ไหนบ้างอีกแล้ว การกักกันโรคคนป่วย หรือการตรวจสอบตัวอย่างเชื้อในห้องทดลองก็มีความจำเป็นน้อยลง กล่าวคือ ประเทศเหล่านี้ควรเปลี่ยนจุดเน้นหนักจากการติดตามเฝ้าระวังและการควบคุมโรค มาสู่การบำบัดรักษา
       
       สำหรับประเทศที่ยังไม่ตรวจพบเชื้อไวรัส ทอม์ปสันกล่าวว่า ทางการผู้รับผิดชอบก็อาจตัดสินใจใช้วิธีควบคุมเชื้อไวรัส เช่น การกักกันโรค ทั้งนี้เขาแจกแจงว่า วิธีกักกันโรคนั้นจะใช้ไม่ได้ผลในระยะยาว แต่ระยะสั้นยังถือว่ามีประโยชน์อยู่ เพราะช่วยซื้อเวลาและทำให้ไวรัสปรากฏขึ้นมาน้อยลงชั่วคราว
       
       ** ยอดติดเชื้อใกล้ทะลุ 30,000 ราย
       องค์การอนามัยโลกออกรายงานสรุปสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ฉบับที่ 46 เมื่อวันพุธ(10)โดยระบุว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ทั้งสิ้น27,737รายใน 74 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 141 ราย โดย 7 ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือ สหรัฐฯ 13,217 ราย, เม็กซิโก5,717 ราย,แคนาดา 2,446 ราย, ชิลี 1,694 ราย, ออสเตรเลีย 1,224 ราย,สหราชอาณาจักร 666 ราย,และญี่ปุ่น 485 ราย
       
       ** ฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนกันหวัดนรกลุกลาม
       โดนัลด์ เจิง หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้สั่งปิดโรงเรียนประถมทุกแห่งเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ หลังพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จากคนสู่คนภายใน ฮ่องกงเองเป็นครั้งแรก
       
       คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นภายหลังจากทางการฮ่องกงพบว่า ชายวัย 55 ปีคนหนึ่งที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดติด เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จากผู้ร่วมงานเลี้ยงค็อกเทลเดียวกันคนหนึ่งซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา
       
       ตามคำสั่งนี้ โรงเรียนประถมศึกษา สถานรับเลี้ยงเด็ก และโรงเรียนพิเศษทุกแห่งในฮ่องกง จะต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราวเป็นเวลา14วันนับตั้งแต่วันศุกร์(12)เพื่อ ป้องกันการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไม่ให้ลุกลามมากกว่านี้
       
       ด้านเยอรมนี เจ้าหน้าที่ในเยอรมนี รายงานยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 จำนวน 27 ราย ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองดุสเซลดอร์ฟ รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย
       
       โฆษกกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี แถลงว่า รายงานผู้ติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งตรวจพบที่โรงเรียนญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในเมืองดึสเซลดอร์ฟ เมื่อค่ำวันพุธ นับว่าเป็นรายงานพบการติดเชื้อในคราวเดียวกันมากที่สุดที่เยอรมนี และว่าโรงเรียนดังกล่าวต้องปิดการสอนไปจนถึงสัปดาห์หน้า ส่วนเด็กที่ติดเชื้อยังต้องถูกกักตัวไว้ดูอาการต่อไป


ยกระดับหวัดมรณะขั้นสูงสุด

จาก โพสต์ทูเดย์
WHO ยกระดับเตือนภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สู่ระดับสูงสุด รับไม่สามารถหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้
ดร.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญของ องค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ว่า จำเป็นต้องยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุด เนื่องจากพบการระบาดจากภูมิภาคอเมริกาเหนือไปยังออสเตรเลีย เอเชีย และยุโรปแล้ว และว่าโลกกำลังเผชิญกับโรคระบาดครั้งแรกในศตวรรษที่ 21 และเป็นเรื่องยากที่จะควบคุมเชื้อไวรัสไม่ให้ลุกลามได้ อย่างไรก็ดี เชื้อไวรัสเอช 1 เอ็น 1 มีความรุนแรงไม่มากนัก การยกระดับเตือนภัยจึงไม่ได้หมายความว่า จะพบผู้เสียชีวิตหรือผู้ป่วยอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสแล้วเกือบ 28,000 รายใน 74 ประเทศ นับเป็นการยกระดับการเตือนภัยโรคระบาดครั้งแรกในรอบ 41 ปีขององค์การอนามัยโลก นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ฮ่องกง เมื่อปี พ.ศ.2511 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนกว่า 1 ล้านคน.


ฮูประชุมฉุกเฉินรับหวัด เล็งปรับเตือนภัยสูงสุด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
อนามัยโลก หรือ ฮู จัดประชุมฉุกเฉิน รับมือการแพร่ระบาดของหวัดพันธุ์ใหม่ หลังระบาดหนัก เตรียมปรับระดับเตือนภัยขั้นสูงสุด

องค์การ อนามัยโลก (WHO)จัดประชุมฉุกเฉินวันนี้(11มิ.ย.)เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่าจำเป็นที่จะยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับการเตือนภัยสูงสุดที่ระดับ 6 หรือไม่ จากปัจจุบันที่ระดับการเตือนภัยอยู่ที่ระดับ 5

นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการ WHO อาจจะประกาศยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับ 6 หากคณะกรรมการฉุกเฉินในที่ประชุมเห็นชอบให้มีการยกระดับ ซึ่งระดับการเตือนภัยดังกล่าวบ่งชี้ว่า การระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิด A ระบาดไปทั่วโลก

ระดับการเตือนภัยสูงสุดที่ระดับ 6 ชี้ว่ามีการระบาดของไวรัสในระดับชุมชนอย่างน้อย 2 ภูมิภาคของโลก ขณะที่การเตือนภัยระดับ 5 ซึ่งมีการประกาศไปเมื่อวันที่ 29 เม.ย.นั้น หมายความว่า มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนในอย่างน้อย 2 ประเทศใน 1 ภูมิภาค

ด้านทางการฮ่องกงสั่งปิดโรงเรียนระดับประถมและอนุบาลเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เนื่องจากวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และป้องกันการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ฮ่องกงตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 ชนิด A รายที่ 49 เป็นเด็กนักเรียนมัธยมหญิงอายุ 16 ปี และเพื่อนนักเรียนของเธอก็มีอาการป่วยคล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่แล้ว 8 ราย โดยผู้ต้องสงสัยและผู้ติดเชื้อเหล่านี้ได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล เพื่อรับการตรวจเพิ่มเติมต่อไปแล้ว


WHOเตือนภัยหวัด2009สู่ขั้นสูงระดับ6

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
WHOชี้หวัดใหญ่2009ระบาดหนักตัดสินใจประกาศเตือนไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่2009เป็นขั้นสูงสุดระดับ 6ถือว่าแพร่ระบาดไปทั่วโลกแล้วคาดระบาดอีก1-2ปี

นายเคอิจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก(WHO) เปิดเผยว่า การระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใช้เวลาอย่างน้อย1หรือ 2 ปี และประชาชนทั่วโลกต้องหาวิธีรับมือกับการระบาดใหญ่ครั้งนี้อย่างเข้าใจ ในส่วนของฮู จะจับตามองพัฒนาการของโรคอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเป็นระยะๆ

ถ้อยแถลงของนายฟูกูดะ มีขึ้นหลังจากฮู ได้ประกาศยกระดับการเตือนภัยการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นระดับ 6 ถือเป็นการประกาศว่าไวรัส เอ( เอช1เอ็น1)นี้ได้แพร่ระบาดไปแล้วทั่วโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปีของฮู หลังจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนหลายพันคนใน 74 ประเทศทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม  กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ว่า จะไม่ปฏิบัติตามการประกาศเพิ่มเตือนภัยของฮูด้วยการเพิ่มการเตือนภัยใน ประเทศจากระดับ 5 เป็นระดับ 6  โดยปัจจุบัน พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในฝรั่งเศสจำนวน 73 ราย

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ระบุว่า การตัดสินใจประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยเป็น 6 ของ WHO ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศต้องปรับเพิ่มระดับเตือนภัยขึ้นเป็นระดับ 6 ตาม ไปด้วย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลแต่ละประเทศว่าจะปรับเพิ่มหรือคงไว้ที่ ระดับเดิม โดยให้เหมาะสมกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

ขณะเดียวกัน ทางการสเปน เปิดเผยว่า มีโรงเรียน 22 แห่งในเขตแมดริดได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุใหม่ 2009 และมีเด็กนักเรียนติดเชื้อจำนวน 139 คน จากจำนวนผู้ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไวรัสมรณะนี้ 488 คนทั่วประเทศ

ด้านนายบัน คี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ(UN)ออกแถลงการณ์เตือนให้ทั่วโลกระมัดระวังการแพร่ ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้เป็นพิเศษหลังจากWHO ประกาศเพิ่มระดับเตือนภัยเป็นระดับ 6 พร้อมทั้งเรียกร้องทั่วโลกให้ร่วมมือร่วมใจกันรับมือกับการแพร่ระบาดของ ไวรัสชนิดนี้

"ผมขอย้ำว่า แถลงการณ์อย่างเป็นทางการของWHOเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009นี้ ไม่ได้เป็นการตื่นตระหนกไปเอง เพราะถ้าดูจากข้อมูลการแพร่ระบาด ปริมาณผู้ติดเชื้อ เราจะเห็นว่าไวรัสชนิดนี้ไม่ได้รุนแรงเหมือนอย่างที่หลายคนกลัว และอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยก็ค่อนข้างต่ำ แต่ถึงกระนั้น เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับการระบาดใหญ่ของโรคนี้และควรเป็นการ ร่วมมือร่วมใจกันทั่วโลกตั้งรับด้วยวิธีการที่ดีที่สุด" เลขาธิการยูเอ็น กล่าว



 

view