สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ขสมก.โฉ่ไม่เลิก-ยิ่งคุ้ยยิ่งเน่า ปชป.เตรียมแถลงเปิดโปง เมล์ยูโรทู โยงปิยะพันธ์

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


กมธ.ปชป.เตรียมแถลงเปิดโปง ต้นเหตุ ขสมก.ขาดทุนจนกู้ไม่ขึ้น เพราะเป็นแหล่งการทุจริตโกงกินขนาดมโหฬาร ผ่านการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีนักการเมือง สมคบกับผู้บริหาร จับตาเบื้องลึกโครงการซื้อรถเมล์ยูโรทู 500 คัน ทำรัฐเสียหาย 1.5 หมื่นล้าน โยงใย “จองชัย-ปิยะพันธ์” ต่อเนื่องเมล์เอ็นจีวีฉาว 4 พันคัน
       
       นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยกับสื่อมวลชน โดนระบุว่า ในวันนี้ ตนเองจะเปิดแถลงข่าวที่รัฐสภา เพื่อเปิดโปงการทุจริตโครงการซื้อรถเมล์ยูโรทูจำนวน 500 คัน มูลค่า 9 พันล้านบาท ซึ่งทำให้รัฐเสียหายถึง 1.5 หมื่นล้านบาท
       
       นายชาญชัย ระบุว่า โครงการฉาวดังกล่าว เกิดขึ้นในสมัยที่นายจองชัย เที่ยงธรรม ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคม และ นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต เป็นประธานคณะกรรมการต่อรองราคา แต่ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้มูลความผิด แต่กระทรวงคมนาคมกลับไม่ดำเนินการเอาผิดทั้งทางแพ่ง คือ ให้ผู้เกี่ยวข้องชดใช้ค่าเสียหายแก่รัฐ 1.5 พันล้านบาท และการเอาผิดทางวินัย โดยปล่อยให้นายปิยะพันธ์มาทำหน้าที่ประธานบอร์ด ขสมก.ในปัจจุบัน เพื่อทำการผลักดันโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4 พันคัน มูลค่า 6 หมื่นล้านบาท
       
       นายชาญชัย กล่าวเสริมว่า เรื่องดังกล่าวบ่งชี้ถึงความไม่ชอบมาพากลในการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ โดยมีนักการเมืองใหญ่หนุนหลัง ดังนั้น ตนเองจึงเตรียมยื่นให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้อง ที่ไม่ยอมลงโทษผู้กระทำผิดตามที่ สตง.ชี้มูล
       
       “รูปแบบการทุจริตโครงการนี้มีลักษณะเหมือนกันมา 3 รุ่น ตั้งแต่การจัดซื้อรถเมล์ยูโร 1 จำนวน 700 คัน สมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกรัฐมนตรี ตามด้วยโครงการรถเมล์ยูโร 2 จำนวน 500 คัน สมัยที่นายจองชัยเป็นรัฐมนตรี”
       
       ทั้งนี้ เอกสารของ สตง.ระบุว่า นายจองชัย ได้อนุมัติโครงการโดยพละการ เพราะไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ นายปิยะพันธ์ ก็ไม่ได้กำหนดราคากลาง แต่ทำไมจึงออกทีโออาร์และเปิดประมูลได้ ซึ่งผิดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง พร้อมระบุว่า ตนจะแถลงข่าววันนี้ ถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพว่า กระบวนการจัดซื้อรถเมล์ทั้งหมดเป็นมาอย่างไร ทำไมรูปแบบถึงมีลักษณะเดียวกัน มีใครเป็นไอ้โม่งที่เกี่ยวข้องบ้าง เป็นมหากาพย์การโกงต่อเนื่องจนมาถึงการจัดซื้อโครงการรถเมล์เอ็นจีวีฉาว 4 พันคัน
       
       **กมธ.บี้หนัก 5 ประเด็นเมล์ฉาว 4 พันคัน จ่อผิดอาญา
       
       สำหรับความคืบหน้าโครงการรถเมล์ฉาว 4 พันคัน ในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.) จะมีการประชุม กรรมาธิการ ป.ป.ช.และได้เชิญ นายปิยะพันธ์ จำปาสุต ประธานบอร์ด ขสมก.มาชี้แจงกรณีที่ ครม.ตีกลับโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี ถึง 4 ครั้ง ที่เสนอตัวเลขไม่ตรงกันเริ่มตั้งแต่ 1.1 แสนล้านบาท เมื่อถูกตีกลับ ก็เสนอเข้าไปใหม่ที่ 90,000 ล้านบาท และเมื่อถูก ครม.ตีกลับอีก ก็ปรับลดลงมาอยู่ที่ 64,000 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ประธานบอร์ดต้องรับทราบ และอนุมัติเพราะต้องเป็นผู้นำเสนอต่อ ครม.
       
       ส่วนประเด็นสำคัญ ที่จะเชิญ นายปิยะพันธ์ ชี้แจง คือ 1.บอร์ดรู้เรื่องเกี่ยวกับการปรับลดหรือไม่ หรือรัฐมนตรีเป็นคนทำเอง เพราะขณะนี้กรรมาธิการ มีเอกสารที่ระบุว่ามีบุคคลบางคนได้กระทำความผิดสำเร็จแล้ว แม้จะยังไม่มีการเปิดซองประมูลราคาก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องที่บอร์ดต้องรับผิดชอบ ส่วนรัฐมนตรียังโยงไม่ถึง พร้อมยืนยันว่า กมธ.จะส่งรายชื่อบุคคลเหล่านี้ไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต แห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หากนายปิยะพันธ์ ยังไม่มาชี้แจง อาจต้องไปชี้แจงต่อ ป.ป.ช. หรือที่ศาลอาญาแทน
       
       นอกจากนั้น นายชาญชัย ตั้งข้อสังเกต กรณีที่ ขสมก.จัดทำสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาเช่ารถเมล์ เอ็นจีวี ทางสื่อสิ่งพิมพ์นั้น ทางบอร์ด ขสมก.จะปัดความรับผิดชอบเรื่องนี้ไม่ได้เช่นกัน เพราะถือเป็นความผิดชัดเจน ไม่มีการเซ็นข้อตกลงตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุของทางราชการ แต่เป็นการสั่งด้วยวาจา เพื่อให้เอเยนซีไปดำเนินการเลย ซึ่งทราบมาว่าใช้เงินของภาษีประชาชนในส่วนนี้ประมาณ 2.8 ล้านบาท

view