สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กตต.ให้17ส.ว.พ้นหน้าที่ เหตุถือหุ้นสื่อ-สัมปทานรัฐ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



กตต.มีมติให้ 17ส.ว.พ้นสมาชิกภาพ เหตุถือหุ้นสื่อ หรือหุ้นสัมปทานรัฐ ขณะที่ "สมชาย-นฤมล-พิกุลแก้ว" พร้อมชี้แจงต่อศาลรธน. และยอมรับวินิจฉัย

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ลงมติให้ 17 ส.ว.พ้นจากสมาชิกภาพ เนื่องจากกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 เรื่องการถือครองหุ้นสื่อ และ มาตรา 265 กรณีถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ ประกอบด้วย
 
1.นายสมชาย แสวงการ      ส.ว.สรรหา
2.นางนฤมล ศิริวัฒน์           ส.ว.อุตรดิตถ์
3.ศ.เกียรติคุณ ตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา
4.พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ      ส.ว.อ่างทอง
5.นายถาวร ลีนุตพงษ์          ส.ว.สรรหา
6.นายบุญชัย โชควัฒนา       ส.ว.สรรหา
7.นายพิชัย อุตมาภินันท์       ส.ว.สรรหา
8.นางพรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์    ส.ว.สรรหา
9.นายวรวุฒิ โรจนพานิช        ส.ว.สรรหา
10.นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ส.ว.กาฬสินธุ์
11.นายสุพจน์ เลียดประถม     ส.ว.ตราด
12.นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์       ส.ว.พิษณุโลก
13.นายจรัล จึงยิ่งเรืองรุ่ง         ส.ว.สระบุรี
14.นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์     ส.ว.ศรีษะเกษ
15.นายสมชาติ พรรณพัฒน์      ส.ว.นครปฐม
16.รศ.อัจฉรา เตชฤทธิพิทักษ์   ส.ว.สรรหา
17. นางทิพวัลย์ สมุทรักษ์        อดีตส.ว.สรรหา  (ยื่นใบลาออกไปแล้ว)

จากนี้ กกต.จะทำหนังสือเสนอไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยตัดสินต่อไป อย่างไรก็ตาม กกต. มีมติยกคำร้อง อีก 20 ส.ว. เนื่องจากเห็นว่า หุ้นที่ถืออยู่ ไม่ได้เป็นหุ้นในกิจการสื่อฯ หรือเป็นหุ้นที่มีสัมปทานรัฐ
 
"สมชาย แสวงการ" พร้อมแจงศาลรธน.
               
นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา หนึ่งใน 16 ส.ว.ที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ลงมติให้พ้นจากสมาชิกภาพ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ต้องรอ นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ซึ่งจะกลับมาจากต่างประเทศในเช้าวันที่ 19 มิถุนายน แต่ตนแล้วพร้อมที่จะไปชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ

โดยมั่นใจว่าจะชี้แจงได้เพราะตนถือหุ้นบริษัทไทยออยล์ ซึ่งเป็นเพียงบริษัทรับจ้างกลั่นน้ำมันทั่วไป ไม่ใช่สัมปทานผูกขาดจากรัฐ และที่ผ่านมาขนาดเหมืองแร่ของนายชัย ชิดชอบ ประะานสภาผู้แทนราษฎร กกต.ยังตีความว่าไม่ใช่สัมปทานของรัฐ ดังนั้นบริษัทไทยออยล์ย่อมไม่เข้าเงื่อนไขนี้ แต่หากตีความว่าขัดรัฐธรรมนูญ ส.ส.ในสภาก็จะต้องโดนไปด้วยหลายร้อยคน และนักการเมืองท้องถิ่นจำนวนมากที่มีบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่รับงานจากภาค รัฐก็มีสิทธิจะโดนด้วยทั้งประเทศ
 
ด้านนางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ กล่าวว่าตนไม่ได้ถือหุ้นเอง แต่สามีเป็นคนถือหุ้นในทีพีไอ จำนวน 1 หมื่น ราคาหุ้นละ 1 บาทกว่า อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สุดท้ายต้องการฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็พร้อมจะยอมรับ  
 
ส่วนนางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว.พิษณุโลก กล่าวว่า หุ้นที่ถูก กกต.วินิจฉัยคือหุ้นสถานีโทรทัศน์ไอทีวีที่สามีถือ ซึ่งได้ขายไปนานแล้ว แต่เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับ กกต.และศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย

view